Thứ Sáu, 25/07/2014, 19:44 (GMT+7)
.

Ấm lòng tháng 7 tri ân ở huyện Cai Lậy

Qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, huyện Cai Lậy có 1.365 liệt sĩ, 1.144 thương binh hoặc bệnh binh, 225 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và 252 đối tượng người có công với cách mạng. 39 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cai Lậy luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Đặc biệt, trong tháng 7 - Tháng Đền ơn đáp nghĩa, nhiều hoạt động đã được tổ chức để tri ân những người đã ngã xuống để có được nền độc lập tự do của Tổ quốc hôm nay.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhung ở ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Long.
Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhung ở ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Long.

Cứ đến tháng 7 hàng năm, chính quyền các xã, thị trấn ở huyện Cai Lậy lại chuẩn bị chu đáo Lễ giỗ Liệt sĩ, được khởi xướng tại 2 xã Tân Bình và Mỹ Phước Tây (nay thuộc TX. Cai Lậy). Hoạt động tri ân này nhanh chóng được nhân rộng toàn huyện và trở thành nét đẹp của đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Với người dân các xã, việc tổ chức lễ giỗ liệt sĩ không chỉ là cách thể hiện sự tri ân, mà còn nhắc nhở thế hệ hôm nay về trách nhiệm với những người đã ngã xuống cho quê hương thanh bình. Lễ giỗ được tổ chức tại nhà bia ghi danh liệt sĩ xã, với sự tham gia của đông đảo người dân và gia đình chính sách trong xã theo nghi thức truyền thống, không khí thành kính nhưng ấm áp, nghĩa tình. Hơn 10 năm lễ giỗ liệt sĩ được tổ chức, tình cảm của thế hệ hôm nay với hành động tuy đơn sơ nhưng ân tình ngời sáng đối với các liệt sĩ.

Có 3 người con hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Bài ở ấp Mỹ Thuận, xã Long Tiên xúc động: “Năm nào chúng tôi cũng thu xếp đến dự lễ giỗ liệt sĩ tại Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã do chính quyền xã tổ chức. Không khí thân tình giúp gia đình nguôi bớt những đau thương, mất mát!”.

Những năm qua, việc vận động xây dựng nhà tình nghĩa đã giúp các gia đình chính sách ở huyện Cai Lậy có nơi ở ổn định, tiếp tục phát huy truyền thống gia đình trong xây dựng và phát triển quê hương. 6 tháng đầu năm nay, huyện Cai Lậy đã bàn giao 23 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách đang gặp khó khăn về nhà ở.

Được trao nhà tình nghĩa theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công, bà Nguyễn Thị Nhung ở ấp Mỹ Hưng (xã Mỹ Long) đã yên tâm hơn với cuộc sống hiện tại. Chồng bà là Liệt sĩ Bùi Thanh Cần, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Người con gái đã lập gia đình ở tỉnh Kiên Giang, bà Nhung sống cùng người cháu ruột. Ngoài giải quyết các khoản trợ cấp cho thân nhân liệt sĩ, xã Mỹ Long đã hỗ trợ bà có được căn nhà tình nghĩa khang trang thay cho căn nhà mái lá tạm bợ trước đây. Anh Huỳnh Văn Tý, cháu bà Nhung chia sẻ: “Sự quan tâm của chính quyền và các đoàn thể giúp chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng, cũng là động lực để gia đình nỗ lực chăm lo phát triển kinh tế gia đình”.

Tháng cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa” ở huyện Cai Lậy còn ghi nhận những chuyến đi nghĩa tình của các bạn trẻ thăm, tặng quà gia đình chính sách, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc các khu di tích lịch sử, dâng hương tưởng niệm tại nhà bia ghi danh liệt sĩ xã, giao lưu với các nhân chứng lịch sử để hiểu thêm về những hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh vì hòa bình, độc lập hôm nay.

Đặc biệt, từ năm 2009, Huyện đoàn Cai Lậy đã tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Cai Lậy và nhà bia ghi danh liệt sĩ các xã. Bạn Nguyễn Thị Huyền Trân, đoàn viên Chi đoàn cơ quan xã Bình Phú bộc bạch: “Tham gia lễ “Thắp nến tri ân”, em rất xúc động trước không khí trang nghiêm, thiêng liêng của buổi lễ.

Việc làm nhỏ của em và các bạn hôm nay để tỏ lòng biết ơn sự hy sinh của các liệt sĩ cho nền độc lập của Tổ quốc. Ngọn nến tri ân mong mỏi sẽ xoa dịu phần nào những đau thương, mất mát của các gia đình liệt sĩ. Đây còn là biểu hiện sinh động của đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của dân tộc ta nói chung và của tuổi trẻ nói riêng”.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.