Thứ Ba, 19/08/2014, 10:24 (GMT+7)
.

Học kỳ quân đội: Môi trường rèn luyện để trưởng thành

74 “chiến sĩ nhí” đến từ các trường THCS trong tỉnh vừa trải nghiệm lớp huấn luyện “Học kỳ quân đội” tại Trung đoàn 924 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Phú Cường - Cai Lậy). Đây là lớp học kỳ quân đội đầu tiên dành cho các em học sinh THCS do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở GD&ĐT tổ chức.

Qua 5 ngày trong quân ngũ, các “chiến sĩ nhí” đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, kỹ năng sống, tính kỷ luật, tự lập, sống bản lĩnh và có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội...

y
Học cách mắc võng.

Học làm “chiến sĩ”

Ngày đầu tiên khai giảng lớp học, các em được phổ biến tổ chức biên chế, nội quy, nghe giới thiệu truyền thống Trung đoàn 924. Sau đó, việc đầu tiên các “tân binh nhí” phải trải nghiệm đó là cách “xếp nội vụ”, tập gấp chăn màn vuông như viên gạch. Rồi các em tập làm quen những công việc tự giặt quần áo, quét dọn phòng.

Em Nguyễn Đình Thuận, lớp 6 Trường THCS TX. Cai Lậy chia sẻ: “Ở nhà em đâu phải giặt đồ hay quét nhà, nhất là sáng ngủ dậy thường mẹ xếp mùng mền cho em. Giờ học cách "xếp nội vụ" thật khó, nhưng em và các bạn sẽ cố gắng”. Buổi tối, các em được làm quen với nhau, giao lưu với các chiến sĩ Trung đoàn 924. Và các em không quên viết nhật ký trước khi đi ngủ.

Ngày thứ hai, 5 giờ sáng tiếng kẻng báo thức vang lên, các em nhanh chóng ra sân tập thể dục, quét sân, vệ sinh cá nhân, ăn sáng, chuẩn bị cho một ngày huấn luyện. Các em được giới thiệu các tư thế vận động trên chiến trường, tìm hiểu một số loại vũ khí chiến đấu bộ binh cấp trung đội, kỹ thuật tháo ráp súng.

Chiều cùng ngày, các em được học cách mắc võng trong rừng, sơ cấp cứu thông thường, huấn luyện điều lệnh trong quân đội. Đêm thứ 2, các chiến sĩ nhí viết lá thư đầu tiên về cho gia đình.

Có thể nói, vất vả mà vui nhất là các em vai mang ba lô được hành quân dã ngoại ra thao trường. Chiến sĩ Trần Thông Thái, Trường THCS Nhị Bình, huyện Châu Thành hồ hởi: “Những giờ luyện tập hay hành quân tuy vất vả, nhưng bạn nào cũng thấy vui. Nhất là, các em còn được tham gia một buổi chào cờ của Trung đoàn, chúng em thấy mình như một chiến sĩ thực thụ”.

Bên cạnh đó, các em đến thăm mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách tại xã Phú Cường; giao lưu với chiến sĩ và Xã đoàn Phú Cường. Qua đó càng thể hiện tình cảm quân dân gắn bó.

Trải nghiệm và trưởng thành

Qua những ngày tham gia lớp huấn luyện, được rèn luyện trong môi trường quân đội, các em đã thật sự trưởng thành hơn và được trang bị thêm một số kỹ năng sống. Từ cảm giác bị ép vào khuôn khổ, các "chiến sĩ nhí" đã dần hình thành ý thức tự giác trong sinh hoạt và luyện tập.

Trong nắng gió quân trường, những “tân binh nhí” đã cứng cáp hơn qua nhiều thử thách. Chiến sĩ Ngô Trường Thịnh, Trường THCS Bình Ân, Gò Công Đông hứa: “Khi về nhà em sẽ cố gắng thức dậy sớm để tập thể dục như ở đây. Không ngủ nướng, và khi thức dậy em sẽ tự xếp mùng mềm không để ba mẹ phải nhắc nhở nữa”.

Các chiến sĩ nhí tự xếp nội vụ khi thức dậy.
Các chiến sĩ nhí tự "xếp nội vụ" khi thức dậy.

Bên cạnh các bài học về tác phong người chiến sĩ, các em còn được hướng dẫn kỹ năng hoạt động đội: kỹ năng lãnh đạo trẻ, làm việc sáng tạo, giao tiếp, kiểm soát bản thân, kiềm chế cảm xúc; các trò chơi, dựng lều trại, hát múa tập thể; phổ cập bơi; cách làm báo tường, diễn văn nghệ, thời trang….

Hàng đêm, các em được múa hát, diễn dân vũ, giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ, sĩ quan Trung đoàn 924. "Chiến sĩ nhí" Nguyễn Thị Uyên, Trường THCS Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy bùi ngùi: “Mới đầu lên đây em thấy nhớ nhà và muốn về lắm nhưng khi gần hết khóa học thì chỉ muốn thời gian chậm lại”.

Xúc động hơn khi đọc được những dòng nhật ký, lá thư mà các em gửi về nhà. “Con nhớ ba mẹ nhiều lắm!…. Vào đây con được các anh bộ đội chỉ điều tốt việc tốt. Ở nhà con được sung sướng, vào đây con mới thấy các anh, các chú bộ đội thật vất vả. Con biết khi con vào đây ba mẹ rất lo lắng nhưng ba mẹ muốn con nên người. Con hứa với ba mẹ sẽ là đứa con ngoan” đó là tình cảm của em Nguyễn Thanh Tân, Trường THCS Trung An, TP. Mỹ Tho trong bức thư gửi về cho gia đình.

Sự trưởng thành thể hiện trong bức thư mà em Bùi Thị Thanh Tuyền, Trường THCS Lê Quốc Việt, Gò Công Đông gửi về cho ba mẹ: “Con ở đây rất khỏe, mọi người rất hòa nhã với nhau, gia đình đừng lo cho con, vài ngày nữa con sẽ về…. Cuộc sống ở đây khác ở nhà rất nhiều, đây là cơ hội để con rèn luyện bản thân, nó giúp ích nhiều lắm…”.

Đêm sinh hoạt lửa trại trước ngày xuất ngũ, có không ít những giọt nước mắt đã rơi. Có bạn đã ước giá như chuyến đi không phải chỉ là 5 ngày mà là nhiều hơn nữa, để được sống, đồng cảm với nhau nhiều hơn.

Em Huỳnh Thanh Duy, Trường THCS Long Chánh, TX. Gò Công mắt đỏ hoe không nói nên lời. Còn em Nguyễn Đông Nghi, Trường THCS Tịnh Hà, huyện Chợ Gạo bùi ngùi: “Tuy chỉ có 5 ngày ngắn ngủi, nhưng đã để lại trong lòng chúng em rất nhiều tình cảm. Ngày mai, chúng em sẽ nhớ nhau, nhớ các anh, các chú bộ đội nhiều lắm. Chúc các anh, các chú bộ đội sức khoẻ, công tác tốt. Chúng em hứa sau khi trở về sẽ cố gắng học thật giỏi, rèn luyện đạo đức, góp sức cùng các anh, các chú bộ đội xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”.

P. MAI

.
.
.