Thứ Sáu, 19/09/2014, 18:57 (GMT+7)
.

Anh Hồ Kinh Kha: Người duyên nợ và tâm huyết với hoạt động XSKT

Nói là duyên nợ bởi phần lớn thời gian công tác của mình, anh Hồ Kinh Kha gắn với ngành tài chính, nhưng anh lại là người khá tường tận các giai đoạn hình thành và phát triển của ngành Xổ số kiến thiết (XSKT) bởi anh từng giữ chức Phó, rồi Trưởng Ban điều hành XSKT Tiền Giang giai đoạn 1982 - 1986 và Giám đốc Công ty XSKT Tiền Giang giai đoạn 2002 - 2006.

Là người giữ trọng trách điều hành ngành XSKT Tiền Giang trong cả 2 giai đoạn trước và sau đổi mới, có thể nói anh Hồ Kinh Kha đã để lại dấu ấn trong việc kế thừa và phối hợp với các ngành lèo lái con tàu XSKT vượt qua những thời điểm khó khăn, tạo nền tảng cho ngành XSKT phát triển và ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động như hiện nay.

Ông Hồ Kinh Kha (bìa phải) và BGĐ Công ty TNHH MTV XSKT Tiền Giang.
Ông Hồ Kinh Kha (bìa phải) và BGĐ Công ty TNHH MTV XSKT Tiền Giang.

Về những giai đoạn phát triển của XSKT Tiền Giang, anh Kha nhớ lại: Ban điều hành XSKT Tiền Giang hình thành ngày 19-5-1979 nhưng đến tháng 9-1979 mới chính thức hoạt động. Thời kỳ trước đổi mới năm 1982 - 1986 là vô cùng khó khăn; khi ấy thị trường bị chi phối bởi “anh cả” là TP. Hồ Chí Minh, nên sau đó các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phải liên kết lại tạo khối liên minh để phân chia thị phần tiêu thụ. Giai đoạn này còn gặp khó khăn về giấy in vé số và sự chèn ép không cho in vé số Tiền Giang nhiều ngày trong tuần.

Từ những khó khăn đó, Ban điều hành phải linh động sử dụng thế mạnh của Tiền Giang là có sẵn gạo, xăng dầu đổi giấy in, rồi đầu tư cho nhà máy in Tiền Giang để chủ động trong in vé. Với số lượng phát hành nhiều ngày trong tuần nên phải liên hệ in thêm tại Xí nghiệp in thị xã Vĩnh Long.

Trong giai đoạn 1986 - 1990, ngành còn phối hợp với Công ty Xuất nhập khẩu tỉnh mua hàng về để đổi vé số trúng thưởng bằng hiện vật như xe honda, tivi, đầu máy… Qua đó khuyến khích người dân mua vé số Tiền Giang. Cách làm này dần dần định hình được thị phần cho vé số Tiền Giang trong và ngoài tỉnh.

Trong giai đoạn đổi mới, anh Kha cho rằng, đó là thời của kinh tế thị trường, phát sinh những khó khăn mới, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt. Nhưng về cơ bản, vé số Tiền Giang đã có chỗ đứng khá vững trên thương trường nên vấn đề vượt qua thử thách chính là sự sáng tạo của người làm kinh tế.

Trong giai đoạn này, điều anh tâm đắc đó là: Bên cạnh việc phát huy những thành tựu của những người tiền nhiệm, Ban giám đốc đã tạo nền tảng cho các hoạt động phúc lợi xã hội và những dự án đầu tư kinh doanh, mở rộng hoạt động của công ty về sau này. Anh Kha nhớ lại, khoảng tháng 8-2002, một tháng sau khi trở lại điều hành công ty, anh cho họp cơ quan bàn về việc trích một phần quỹ phúc lợi để làm công tác từ thiện xã hội, trước mắt mỗi năm trích 500 triệu đồng.

Qua những chuyến thực tế tại cơ sở và từ hiệu quả của những việc làm từ thiện đã tác động đến suy nghĩ của anh em, tạo sự thống nhất cao trong tập thể cơ quan. Bên cạnh quỹ phúc lợi, cơ quan còn vận động các đại lý ủng hộ cho công tác từ thiện mỗi năm trung bình 3,5 tỷ đồng, từ đó các ngành, địa phương và nhân dân đồng tình hưởng ứng ủng hộ vé số Tiền Giang.

Trong đầu tư kinh doanh, từ năm 1999, thời kỳ Giám đốc Nguyễn Hữu Châu, lãnh đạo tỉnh và các ngành ủng hộ công ty đầu tư 80% vốn cho Cảng cá Mỹ Tho, sau đó tham gia cổ phần Công ty In Phát Tài - TP. Hồ Chí Minh. Khi trở lại điều hành, anh tiếp tục tăng vốn đầu tư cho Công ty Phát Tài hoạt động hiệu quả, rồi đầu tư cho Xí nghiệp In Tiền Giang tạo tiền đề cho các dự án đầu tư kinh tế sau này của Công ty.

Là người có nhiều duyên nợ với ngành XSKT Tiền Giang, dù hiện tại không còn trực tiếp lãnh đạo, điều hành; nhưng anh vẫn thể hiện tâm huyết của mình. Anh chia sẻ là vẫn còn đó nhiều dự án, kế hoạch nhằm tăng hiệu quả hoạt động của ngành XSKT, qua đó sẽ hỗ trợ, góp phần xây dựng thêm nhiều cơ sở, công trình phúc lợi cho tỉnh hơn nữa.

Hiện tại, với chức trách của mình (Giám đốc Sở Tài chính) trong khả năng cho phép, anh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho ngành XSKT hoạt động, kinh doanh ngày một hiệu quả, xứng đáng là doanh nghiệp đặc biệt hoạt động trên lĩnh vực tài chính.

DUY SƠN

.
.
.