Thứ Tư, 10/09/2014, 14:47 (GMT+7)
.

Một chi hội phụ nữ làm tốt công tác dân vận

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận, trong những năm qua Chi hội Phụ nữ khu phố Cầu Xéo (Hậu Thành, Cái Bè) đã có nhiều việc làm thiết thực, vừa góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vừa nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Trong phong trào “Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững”, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đã tác động tích cực đến nhận thức và hành động của đông đảo phụ nữ. Phong trào được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: Tổ tiết kiệm góp vốn xoay vòng, hủ gạo tình thương, giới thiệu việc làm, tập huấn nâng cao kiến thức sản xuất - kinh doanh…

Chi hội tặng gạo cho hộ nghèo.
Chi hội tặng gạo cho hộ nghèo.

Mô hình “Hủ gạo tình thương” được Chi hội Phụ nữ khu phố Cầu Xéo thực hiện từ 5 năm nay, với tổng lượng gạo vận động được trên 20 tấn. Thực hiện mô hình này, chi hội vận động 28 hội viên trong CLB “Nữ doanh nghiệp khu phố Cầu Xéo” đóng góp mỗi ngày 1 kg gạo/hội viên. Đến cuối tháng, cán bộ Hội đến thu gom và trao tặng cho các hội viên nghèo trên địa bàn xã.

Với mô hình “Tổ tiết kiệm”, lúc đầu chi hội chỉ thành lập 1 tổ, với 58 hội viên. Qua công tác tuyên truyền vận động, đến nay đã nhân rộng được 11 tổ tiết kiệm, với 289/289 hội viên tham gia. Hàng ngày, các chị em đóng góp từ 5.000 - 30.000 ngàn đồng gởi cho tổ trưởng tổ tiết kiệm; mỗi năm góp được gần 300 triệu đồng. Tính đến nay, từ nguồn vốn huy động được trong tổ tiết kiệm, Chi hội Phụ nữ khu phố Cầu Xéo đã giúp cho 205 lượt hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, để phát triển ngành nghề làm khô cá lóc, chi hội phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân cho 6 hội viên phụ nữ đầu tư phát triển sản xuất, với tổng số tiền 60 triệu đồng. Qua đó, còn giúp giải quyết việc làm cho trên 20 lao động nhàn rỗi có việc làm ổn định.

Từ đầu năm nay, Chi hội Phụ nữ khu phố Cầu Xéo còn triển khai thực hiện mô hình “Giới thiệu việc làm”. Đến nay, mô hình đã giúp cho 18 chị em có việc làm phù hợp, tăng thu nhập cho gia đình.

Song song với công tác giảm nghèo, phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới” cũng được chi hội triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Chi hội đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia đóng góp xây 1.500 m đường giao thông nông thôn; thực hiện mô hình “Đèn thắp sáng trước ngõ” được hơn 1.000 m; khai thông cống rãnh, thu gom xử lý rác trên tuyến đường dài 500 m…

Đến nay, chi hội có 100% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”.

Tuy chỉ là những mô hình nhỏ, nhưng với những việc làm cụ thể, thiết thực đã cho thấy công tác dân vận của chi hội đã thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, thu hút được đông đảo hội viên và nhân dân tham gia, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần tích cực vào phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ở cơ sở. 

Với những thành tích trên, Chi hội Phụ nữ khu phố Cầu Xéo đã vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích thực hiện tốt phong trào thi đua “Làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”.

HOÀNG DIỄM

.
.
.