Thứ Sáu, 17/10/2014, 12:42 (GMT+7)
.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy: Chí thú làm ăn, vượt qua cảnh nghèo

Là hộ nghèo, nhưng nhờ chí thú làm ăn, chị Nguyễn Thị Thu Thủy (44 tuổi, ngụ ấp 1, xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông) đã vượt qua cảnh nghèo, xây được ngôi nhà khang trang. Có thu nhập khá, chị Thủy đã giúp đỡ nhiều người xung quanh có nghề nghiệp ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Sinh trưởng trong gia đình thuần nông nghèo khó, lập gia đình với người nông dân nghèo cùng xóm nên cuộc sống của chị Thủy vẫn không thoát khỏi khó khăn khi các con lần lượt ra đời. Được gia đình chồng cho 10 sào đất (1.000 m2) gần kinh Xóm Gồng (ấp 1 xã Gia Thuận), vợ chồng chị cất nhà, trồng lúa và tranh thủ đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Đến năm 1997, UBND xã mở rộng kinh để lấy nước phục vụ sản xuất, hơn 2/3 phần đất của gia đình chị nằm trong dự án, vì lợi ích cộng đồng chị đồng ý giao đất cho Nhà nước, nhận tiền đền bù không là bao, do vậy cuộc sống gia đình khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Chị Thủy mua lá khoán từ các chủ đất để bán kiếm lời.
Chị Thủy mua lá khoán từ các chủ đất để bán kiếm lời.

Là hộ nghèo trong xã nên năm 2007 gia đình chị được UBND xã Gia Thuận xét cấp đất trong khu rừng phòng hộ ở ấp 2 để vừa có nơi sinh sống vừa giữ rừng phòng hộ. Để kiếm thêm thu nhập, vợ chồng chị sang xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh mua cây đước đem về xã bán kiếm lời. Khi giao cây cho các chủ vựa, chị biết được những nơi này rất cần nguồn lá dừa nước xé để cung cấp cho bà con, nên chị nghĩ ngay đến việc tận dụng nguồn lá dừa nước nơi mình sinh sống.

Lúc này chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Nông dân xã xét cho vay 10 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Được dịp, chị tận dụng vốn vay mua lá khoán từ các chủ đất, vợ chồng tranh thủ thời gian thức khuya dậy sớm đốn xé lá, tướt lạt dừa phơi khô rồi thuê xe chở bán tại các vựa cây. Tuy công việc nặng nhọc nhưng nhờ cần mẫn, mỗi ngày vợ chồng đốn được khoảng 300 lá, thu nhập được 100.000 đồng, đủ để trang trải chi phí trong gia đình và lo cho các con ăn học.

Không bao lâu sau chồng chị bị bệnh không làm được việc nặng, không thể đỡ đần cho chị nhiều. Một mình chị vẫn tiếp tục cần cù lao động, lấy công làm lời và thực hành tiết kiệm để tích lũy. Sau khi có trong tay số vốn kha khá, chị mạnh dạn mua đất mở vựa cây đước, tràm, lá, lạt dừa... để bán và bỏ mối cho nhiều nơi như: Xã Tân Tây, Tân Thành, Tăng Hòa (huyện Gò Công Đông); Thạnh Trị (huyện Gò Công Tây); Bình Đông, Bình Xuân (TX. Gò Công)…

Rồi chị mua đất cất nhà mở tiệm tạp hóa, kinh tế không ngừng phát triển. Vựa cây, lá của chị đã tạo việc làm cho 20 lao động trong xóm với các khâu đốn lá, chằm lá, tướt lạt dừa, chở cây đi bán... Từ công việc này, mỗi lao động có thu nhập hàng tháng từ 1,5 - 2 triệu đồng.

Ngoài tạo công ăn việc làm cho bà con trong ấp, trong xã, chị Nguyễn Thị Thu Thủy còn thường xuyên cho các hộ mượn tiền trong những lúc gặp khó khăn, vì theo chị giúp ai được thì mình cứ giúp để họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Có được ngôi nhà khang trang, nghề nghiệp ổn định, hàng năm thu nhập gần 100 triệu đồng là quá trình miệt mài lao động nhiều năm để tích lũy của chị Nguyễn Thị Thu Thủy - một tấm gương vượt khó, thoát nghèo.

THU THẢO

.
.
.