Thứ Sáu, 28/11/2014, 14:16 (GMT+7)
.

Thực trạng công tác PCCC tại các trang trại chăn nuôi

Phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy mô trang trại trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh, nhất là các địa phương tại khu vực ngọt hóa Gò Công và ngọt hóa Bảo Định như các huyện: Chợ Gạo, Châu Thành, Gò Công Tây và Gò Công Đông. Theo thống kế, toàn tỉnh hiện có 357 trang trại lớn, nhỏ đăng ký chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Trên thực tế, đa số nông dân khi xây dựng gia trại, trang trại nhận thức chưa cao trong vấn đề phòng, chống cháy, nổ nên thường chủ quan, không quan tâm đầu tư hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Trong điều kiện nguồn vốn có hạn, các trang trại, đặc biệt là trại vừa và nhỏ trang bị đầy đủ thiết bị PCCC là điều không dễ. Bởi, với suy nghĩ đơn giản: Làm thế nào để trang trại nuôi được thật nhiều gia súc, gia cầm; còn khâu PCCC lại chưa thực sự quan tâm.

Trong khi đó, trang trại chăn nuôi chủ yếu được làm bằng vật liệu dễ cháy như tre, mái lá; hệ thống đường dẫn điện câu, mắc không đảm bảo an toàn. Mặt khác, kiến thức PCCC và trang bị các phương tiện phòng, chống cháy, nổ của người dân còn nhiều hạn chế…

Cách đây không lâu, trên địa bàn xã Long An, huyện Châu Thành đã xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ đàn gia cầm trong trang trại. Cơ sở được xây dựng bằng cột bê tông, kèo bằng gỗ tạp, mái lá. Hơn 6.500 con cút, 8 con heo đã bị chết cháy, rất may không có thiệt hại về người. Tổng tài sản thiệt hại ước tính 46 triệu đồng.

Nguyên nhân vụ cháy được cơ quan chức năng xác định là do chập điện tại ổ cắm gây cháy và lan rộng ra toàn bộ trại nuôi. Đây cũng là bài học chung cho các chủ trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Trên phương diện quản lý công tác PCCC tại các trại chăn nuôi, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cho biết, các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm không nằm trong danh mục các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ nên không thuộc diện quản lý về PCCC theo Nghị định 79/2014/NĐ/CP ngày 31-7-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật PCCC.

Chính vì vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống cháy, nổ, cơ quan chức năng cũng chưa có chế tài cụ thể đối với trường hợp người chủ trại nuôi gia súc, gia cầm không trang bị các phương tiện PCCC cho trang trại của mình.

Đây cũng là vấn đề đặt ra cho các ban, ngành liên quan trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống cháy, nổ trong trại chăn nuôi gia súc, gia cầm nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Chỉ khi nào ý thức người dân được nâng cao; các cấp, các ngành thực sự quan tâm; hệ thống trang thiết bị phòng, chống cháy, nổ được trang bị đầy đủ thì chúng ta mới hy vọng giảm thiểu những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

TRỌNG TÍN

Vừa qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh, Công an TP. Mỹ Tho, Công an xã Tân Mỹ Chánh và lực lượng chữa cháy của HTX Chế biến thức ăn chăn nuôi Bình Minh phối hợp tổ chức phương án thực tập chữa cháy.

Giả định tình huống: Tại khu vực sản xuất 1 của HTX, do quá trình sản xuất đã sử dụng điện quá tải, phát sinh nguồn nhiệt lớn gây chập điện dẫn đến cháy lan. Lực lượng chữa cháy tại chỗ cúp điện, tìm mọi biện pháp tiếp cận dập lửa nhưng không đạt kết quả, đám cháy ngày một lan rộng, đã gọi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp ứng cứu…

Cuộc diễn tập diễn ra khẩn trương, an toàn theo đúng kế hoạch.      

N. TRUNG

 

.
.
.