Thứ Năm, 27/11/2014, 05:42 (GMT+7)
.

Ấm áp bên những "Mái ấm Công đoàn"

Với mục đích hỗ trợ về nhà ở cho công đoàn viên (CĐV), công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn về nhà ở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai thực hiện Chương trình “Mái ấm Công đoàn”.

Từ khi ra đời, chương trình thực sự có sức lan tỏa, được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đồng tình, hưởng ứng. Từ đó, đã có nhiều “Mái ấm Công đoàn” được sửa chữa, xây mới, tạo điều kiện cho nhiều CĐV, CNVCLĐ an cư, lạc nghiệp, an tâm công tác.

Bàn giao “ Mái ấm Công đoàn” cho anh Nguyễn Nam Hải, ấp Đông A, xã Đông Hòa (huyện Châu Thành).
Bàn giao “ Mái ấm Công đoàn” cho anh Nguyễn Nam Hải, ấp Đông A, xã Đông Hòa (huyện Châu Thành).

NIỀM VUI TRONG NGÔI NHÀ MỚI

Đến thăm gia đình ông Lê Văn Thương (hiện là bảo vệ của Trường THPT Chuyên Tiền Giang) là 1 trong những lao động có hoàn cảnh rất khó khăn, vừa được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh (trực thuộc LĐLĐ tỉnh) hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn”. Được sinh sống trong căn nhà tuy có diện tích nhỏ nhưng xây dựng khang trang, với nền lót gạch, vách tường, mái lợp tol, cả nhà ông Thương vui đến không cầm được nước mắt.

Ông Thương cho biết: “Từ nhiều năm nay, cả nhà 4 người đều phải sống trong cảnh nhà thuê. Với đồng lương ít ỏi từ việc làm bảo vệ chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng, tôi không bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây được căn nhà cho riêng mình.

Vừa qua gia đình được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh xét và hỗ trợ kinh phí xây tặng “Mái ấm Công đoàn”, tôi rất vui mừng, vì từ nay đã có chỗ an cư, lạc nghiệp, không phải lo giá thuê nhà tăng cao nữa”. Căn nhà đã thật sự tạo thêm động lực cho cả gia đình ông Thương tiếp tục cố gắng vươn lên.

Còn thầy Trần Thanh Đại (giáo viên của Trường THCS - THPT Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông) là 1 trong những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh hỗ trợ cất nhà từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”.

Thầy Đại kể, trước đây có nhiều đêm vợ chồng thầy phải dọn vào trường ngủ vì sợ căn nhà tạm, với vách lá xiêu vẹo không thể chống chọi nổi với gió biển. Còn bây giờ, vợ chồng thầy được ở trong căn nhà vững chắc và ấm áp nghĩa tình đồng nghiệp, đã làm cho thầy cảm thấy ấm lòng và yên tâm công tác.

Trường hợp của anh Nguyễn Nam Hải, ở ấp Đông A, xã Đông Hòa (huyện Châu Thành), hiện đang công tác tại Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh, cũng là 1 trong những trường hợp CĐV gặp khó khăn về nhà ở mà không có khả năng sửa chữa hay xây mới.

Xét thấy hoàn cảnh khó khăn của anh Hải, Công đoàn ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh đã đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí xây tặng “Mái ấm Công đoàn”, với tổng chi phí khoảng 53 triệu đồng; trong đó Quỹ “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ 20 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và cơ quan đóng góp thêm.

Cả gia đình được sinh sống trong căn nhà lành lặn, chắc chắn, anh Hải xúc động khi bày tỏ lòng cảm ơn đến lãnh đạo công đoàn các cấp đã kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ để gia đình anh có được mái nhà ấm áp, thấm đậm nghĩa tình. Đây cũng là điều kiện để anh nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chăm sóc gia đình tốt hơn.

Mỗi “Mái ấm Công đoàn” dù là xây mới hay sửa chữa đều mang nặng tình tương thân, tương ái của tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ. Rất nhiều CĐV, CNVCLĐ khi nhận tiền hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” đều bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi và cho rằng: “Công đoàn đã biến ước mơ của họ thành hiện thực”.

 

Gia đình ông Lê Văn Thương trong “Mái ấm Công đoàn” vừa được Công đoàn ngành Giáo dục trao tặng.
Gia đình ông Lê Văn Thương trong “Mái ấm Công đoàn” vừa được Công đoàn ngành Giáo dục trao tặng.

SỨC LAN TỎA CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Thực hiện Chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã triển khai sâu rộng tới tất cả các cấp công đoàn, từ tỉnh tới cơ sở để mọi CĐV, CNVCLĐ thấy được ý nghĩa to lớn, mang đậm tính nhân văn của chương trình.

Từ đó, Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ đóng góp không chỉ của CĐV, CNVCLĐ mà còn có cả các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Kết quả từ năm 2008 - 2013, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã vận động được hơn 8 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa 711 “Mái ấm Công đoàn”. Riêng năm 2014, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã sửa chữa và xây mới 134 “Mái ấm Công đoàn” cho CĐV, CNVCLĐ đang gặp khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 6,3 tỷ đồng.

Trong đó, Quỹ “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ trên 3 tỷ đồng; kinh phí còn lại là do gia đình hoặc cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp. Không ít gia đình CĐV, CNVCLĐ nhận được “Mái ấm Công đoàn” đã có cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo.

Theo bà Lê Thanh Tiền, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, số gia đình CĐV, CNVCLĐ gặp khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ vẫn còn nhiều mà Quỹ “Mái ấm Công đoàn” có hạn, chưa thể giải quyết hết được. Do đó, trong thời gian tới, Chương trình “Mái ấm Công đoàn” vẫn được Công đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục phát động thực hiện.

Mong rằng các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng với CĐV, CNVCLĐ tỉnh nhà tiếp tục ủng hộ, tham gia đóng góp quỹ để ngày càng có nhiều “Mái ấm Công đoàn” được trao tặng cho CĐV, CNVCLĐ gặp khó khăn về nhà ở, tạo điều kiện cho họ vươn lên trong cuộc sống.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.