Thứ Hai, 24/11/2014, 11:31 (GMT+7)
.

Tiếp sức cho ngư dân bám biển

Tối 22-11, Chương trình giao lưu “Vì những con tàu xa khơi” nhằm tôn vinh, biểu dương các đơn vị quân đội, các địa phương, doanh nghiệp đã có đóng góp thiết thực giúp đỡ ngư dân vươn khơi bám biển đã được tổ chức tại Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dự buổi lễ.

Chương trình
Chương trình "Vì những con tàu ra khơi" có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, địa phương củng nhiều tấm gương ngư dân tiêu biểu. Ảnh: VGP/Từ Lương

Trung tướng Phạm Huy Tập, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng cho biết chương trình “Vì những con tàu ra khơi” mong muốn gửi tới các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân thông điệp “Vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, cùng chung tay tiếp thêm sức mạnh tinh thần, vật chất cho ngư dân tiếp tục vươn xa làm chủ vùng biển đảo của Tổ quốc.

Những câu chuyện xúc động về những ngư dân dũng cảm bảo vệ chủ quyền biển đảo, cứu ngư dân gặp nạn đã được thuyền trưởng Nguyễn Sinh Bảnh, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quãng Ngãi giúp đỡ.

Hơn 20 năm gắn bó với biển khơi, từng bị tàu Trung Quốc xua đuổi trên 50 lần nhưng ông vẫn kiên trì bám biển.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã tặng hoa và quà cho 2 ngư dân tiêu biểu Nguyễn Sinh Bảnh và ngư dân Nguyễn Văn Toàn. Ảnh: VGP/Từ Lương
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã tặng hoa và quà cho 2 ngư dân tiêu biểu Nguyễn Sinh Bảnh và ngư dân Nguyễn Văn Toàn. Ảnh: VGP/Từ Lương

Để tự bảo vệ mình, giữ vững ngư trường truyền thống, bà con ngư dân xã Bình Châu đã liên kết, thành lập nghiệp đoàn nghề cá, tập hợp thành từng tổ, đội để yểm trợ khai thác trên các khu vực khác nhau. Hiện xã Bình Châu đã có hơn 100 tàu cá các loại với 1.500 ngư dân.

Hay những gương sáng ngư dân dũng cảm khẳng định chủ quyền của Tổ quốc bằng sự lao động miệt mài như thuyền trưởng tàu 96984, Bùi Văn Toàn, khu 8, xã Đức Nghĩa, huyện Phan Thiết, Bình Thuận.

Ông Toàn cho biết: Trước đây những tàu đánh bắt xa bờ thường là mạnh ai nấy tìm ngư trường, gặp luồng cá lớn là lặng lẽ đánh bắt, không chia sẻ thông tin, không gọi tàu bạn. Với cách làm này, nếu thuận buồn xuôi gió thì sẽ trúng lớn song cũng không ít trường hợp gặp rủi ro, tai nạn trên biển đành chịu cảnh đơn độc; trong khi biển trời mênh mông, sức chống chọi của con người có hạn. Nhưng đến nay, để đảm bảo an toàn trong những lần đi bánh bắt xa bờ, ngư dân đã biết đoàn kết để hạn chế rủi ro, đồng thời giúp đỡ nhau khi gặp tàu cá lạ.

Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam cho biết ngoài công tác tuần tra, kiểm soát Kiểm ngư Việt Nam cũng đã huy động hàng trăm tàu kiểm ngư cùng bám biển với bà con ngư dân.

Qua quá trình hoạt động, lực lượng kiểm ngư đã cứu trợ 18 tàu của bà con ngư dân gặp nạn, cung cấp dầu, nước ngọt, lương thực, tập huấn cho bà con về pháp luật, mở đường dây nóng.... để bà con yên tâm khai thác đảm bảo, bền vững.

Tại chương trình Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 28 tỷ đồng ủng hộ, tặng quà ngư dân tiêu biểu.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.