Thứ Ba, 23/12/2014, 07:24 (GMT+7)
.

Hội LHPN xã Long Hưng: Nhân rộng mô hình "Đoạn đường không rác"

Trong thời gian qua, hưởng ứng Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam triển khai, Hội LHPN xã Long Hưng (TX. Gò Công) đã xây dựng và nhân rộng mô hình “Đoạn đường không rác”. Qua đây, nhiều đoạn đường trong xóm, ấp đã trở nên thông thoáng, sạch sẽ, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Theo người dân nơi đây, những năm trước, việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên nhiều đoạn đường ở địa bàn xã còn hạn chế. Từ khi có mô hình “Đoạn đường không rác” do Hội LHPN xã lập nên, thì ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân đã được cải thiện rõ rệt, không xả rác bừa bãi ra ruộng đồng, kinh mương làm ô nhiễm môi trường.

Chị em phụ nữ ý thức trong việc xây dựng các “Đoạn đường không rác”.
Chị em phụ nữ ý thức trong việc xây dựng các “Đoạn đường không rác”.

Hiện Hội LHPN xã Long Hưng đã xây dựng được 20 “Đoạn đường không rác” ở các ấp, với tổng chiều dài 20 km và hàng trăm hộ gia đình tham gia, cùng nhau giữ gìn những đoạn đường sạch đẹp. Đi trên đoạn đường tại ấp Lăng Hoàng Gia, 1 trong những “Đoạn đường không rác”, hoa được trồng 2 bên đường do các chị em trong xóm, ấp tự quản.

Ngoài việc vệ sinh hàng ngày, vào thứ bảy, chủ nhật mỗi tuần, các chị em còn cùng nhau quét dọn đường, thu gom rác thải, xử lý đúng nơi quy định. Những hàng hoa soi nhái vàng rực dọc theo 2 bên đường, vừa tạo vẻ mỹ quan cho đoạn đường, vừa thu hút thiên địch, khống chế côn trùng gây hại lúa, hoa màu, giữ cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường.

Các chị em nơi đây cho biết: Trên tinh thần tự nguyện, từ người già đến trẻ đều hăng hái tham gia, mong muốn được đóng góp một phần công sức làm cho xóm, ấp mình thêm xanh, sạch, đẹp. Cô Trần Thị Bạch Tuyết, ấp Lăng Hoàng Gia, xã Long Hưng phấn khởi:

“Từ khi Hội LHPN xã phát động xây dựng “Đoạn đường không rác”, trồng hoa bên đường, người dân ở đây ai cũng nhiệt tình hưởng ứng. Việc làm này vừa tạo vẻ mỹ quan, vừa tạo môi trường trong lành, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân”.

Chạy xe 1 vòng, chúng tôi chứng kiến các đoạn đường sạch sẽ hơn so với trước đây. Đi sâu vào khu vực dân cư, dù chỉ là các đoạn đường đá, nhưng mặt đường rất sạch sẽ. Cô Lê Thị Thu Hương, ấp Lăng Hoàng Gia chia sẻ: “Cô thấy mô hình này rất có ích, đã nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Đi trên những đoạn đường đầy hoa, sạch đẹp, người dân thấy thoải mái, giảm bớt sự mệt nhọc trong công việc hàng ngày”.

Bà Vương Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hưng cho biết: “Phong trào còn góp phần trong việc xây dựng nông thôn mới. Qua phong trào tạo cơ hội cho các cán bộ, hội viên, phụ nữ gắn bó, đoàn kết hơn.

Về lâu dài, những đợt ra quân làm sạch đẹp đường phố của phụ nữ sẽ góp phần tuyên truyền, nhắc nhở mọi người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình “Đoạn đường không rác” ở tất cả các đoạn đường trong xã”.

Có thể khẳng định, mô hình “Đoạn đường không rác” không chỉ góp phần làm cho cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, mà còn góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh. Từ cách làm hiệu quả của Hội LHPN xã Long Hưng, mong rằng mô hình trên sẽ được nhân rộng ra nhiều nơi trên địa bàn TX. Gò Công nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

P. MAI   

.
.
.