Thứ Sáu, 30/01/2015, 18:51 (GMT+7)
.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc:

Mỗi tàu đánh bắt là một công cụ bảo vệ vùng biển của Tổ quốc

Ngày 28-1, tại UBND thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao và đưa vào sử dụng Trạm thu phát sóng vô tuyến cho Nghiệp đoàn Khai thác hải sản thị trấn Vàm Láng; đồng thời tặng quà cho ngư dân của nghiệp đoàn. Đến dự có ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy và đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam khu vực phía Nam.

a
Ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy nói chuyện với ngư dân đang đánh bắt ngoài biển tại Trạm thu phát sóng vô tuyến vửa được bàn giao.

Trạm thu phát sóng vô tuyến được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 250 triệu đồng, từ nguồn kinh phí Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa” của Quỹ Xã hội tấm lòng vàng lao động thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trạm được đặt tại khuôn viên UBND thị trấn Vàm Láng. Đây là hệ thống thông tin liên lạc rất cần thiết để phục vụ cho công tác báo cáo vị trí tàu thuyền của ngư dân đang khai thác hải sản ở các vùng biển xa.

Máy có tích hợp sẵn phần thu và phát tọa độ tàu trên biển. Vì vậy, có thể truyền vị trí của tàu cá đang ở ngoài khơi về bờ; đồng thời có thể kết nối máy vi tính để lưu trữ dữ liệu của các tàu cá và truy xuất báo cáo, nhìn thấy vị trí tàu trên hải đồ qua màn hình máy vi tính. Việc xác định vị trí tàu thuyền đang khai thác hải sản ở các vùng biển xa sẽ phục vụ đắc lực cho công tác phòng, chống bão, tìm kiếm cứu nạn tàu thuyền trên biển hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao Trạm thu phát sóng vô tuyến, ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, ngư dân là những người cả đời gắn bó với biển, luôn đối diện với những hiểm nguy sóng to, gió lớn, nhất là trong thời gian vừa qua trên vùng biển Đông có những biến động phức tạp diễn ra trong thời gian dài, nhưng bà con ngư dân tỉnh nhà vẫn kiên trì bám biển.

Việc bàn giao và đưa vào sử dụng Trạm thu phát sóng vô tuyến cùng với các hoạt động hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các nghiệp đoàn, tặng “Mái ấm Công đoàn” và quà cho ngư dân tuy còn nhiều hạn chế nhưng cũng đã thể hiện tấm lòng và những hoạt động ban đầu trong hỗ trợ ngư dân.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành, LĐLĐ, các đoàn thể cũng như các cấp ủy, chính quyền tiếp tục hỗ trợ cho ngư dân và hoạt động kinh tế biển phát triển.

Theo đó, sớm quy hoạch lại vùng biển, xem kinh tế biển là mũi nhọn, hạt nhân trong chiến lược phát triển sắp tới. Trong quy hoạch cần chú ý đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Lưu ý phát triển vùng biển phải gắn với quốc phòng để làm sao mỗi người dân biển là một chiến sĩ, mỗi một gia đình là một thành trì và mỗi tàu thuyền đánh bắt là một công cụ bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc;

Đồng thời có biện pháp tích cực nâng cao đời sống nhân dân vùng biển; tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng vùng biển, hạ tầng văn hóa, hạ tầng kỹ thuật và các phương tiện giúp bà con ngư dân trong hoạt động ngành nghề...   

Dịp này, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Nghiệp đoàn Khai thác hải sản thị trấn Vàm Láng và Nghiệp đoàn Khai thác hải sản xã Kiểng Phước (huyện Gò Công Đông), mỗi nghiệp đoàn 50 triệu đồng; đồng thời tặng 5 “Mái ấm Công đoàn” và 167 phần quà cho các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn của 2 nghiệp đoàn, với tổng kinh phí 208,5 triệu đồng.

HỮU NGHỊ

.
.
.