Thứ Sáu, 27/02/2015, 14:25 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Nông dân ra quân thi đua lao động sản xuất đầu năm

Sau những ngày vui xuân, đón tết, nông dân huyện Cai Lậy đang khẩn trương bắt tay vào việc đồng áng, vườn tược với hy vọng trong năm mới gặt hái nhiều thành công.

Ông Trần Văn Tiến, nông dân ấp 3,  xã Thạnh Lộc thăm đồng trong những ngày đầu năm mới.
Ông Trần Văn Tiến, nông dân ấp 3, xã Thạnh Lộc thăm đồng trong những ngày đầu năm mới.

Cũng như nhiều nhà vườn chuyên canh sầu riêng ở các xã phía Nam Quốc lộ 1A, dịp tết, ông Lê Văn Đường (ấp Mỹ Thạnh B, xã Long Tiên) vẫn tập trung chăm sóc 6 công sầu riêng đang bước vào giai đoạn cho thu hoạch ổn định.

Năm 2014, vườn sầu riêng của ông Đường cho  thu hoạch 11 tấn trái, với giá bán ở vụ nghịch trung bình 55.000 đồng/kg; sau khi trừ chi phí sản xuất, ông thu lãi 600 triệu đồng. Chính giá trị kinh tế cao của cây sầu riêng mà trong những ngày vui xuân, đón tết, vợ chồng ông đã không quên những công việc thường nhật ngoài vườn như tỉa cành, tạo tán, bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh...

Để sầu riêng cho thu hoạch đúng thời điểm trước Tết Nguyên đán hàng năm, cuối tháng 6 âm lịch, ông Đường chủ động xiết nước trong mương, phun thuốc kích thích sầu riêng ra hoa. Với cách xử lý này, nhiều năm liền ông Đường có thu nhập cao, tránh được cảnh dội chợ, rớt giá.

Chia sẻ mong ước đầu năm của nhà vườn, ông Đường nói: “Không riêng tôi mà nông dân chuyên canh sầu riêng ở các xã phía Nam Quốc lộ 1A đều đón năm mới Ất Mùi 2015 với tâm trạng phấn khởi khi giá sầu riêng trong thời điểm giáp tết tăng cao so với mọi năm. Hy vọng trong năm 2015, giá sầu riêng sẽ ổn định để nông dân yên tâm chăm sóc, phát triển kinh tế vườn”.

Vụ đông xuân 2014 - 2015, ông Trần Văn Tiến (ấp 3, xã Thạnh Lộc) canh tác 2 ha lúa. Theo nhận xét của ông, thời tiết vụ đông xuân năm nay khá thuận lợi, hứa hẹn đạt năng suất, chất lượng cao. Năm 2014, qua 3 vụ sản xuất lúa, ông Tiến thu hoạch 52 tấn lúa thương phẩm, thương lái thu mua tại ruộng với giá bình quân 5.000 đồng/kg nên kinh tế gia đình khá ổn định để đón một cái tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm.

Sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, chờ vài ngày nữa là vào thời điểm thu hoạch nên ông và nhiều nông dân trồng lúa khác đang khấp khởi hy vọng bán được lúa với giá cả hợp lý để công sức lao động của mình được đền bù xứng đáng.

Ông Tiến chia sẻ: “Đến thời điểm này, bà con rất tin tưởng vào năng suất lúa vụ đông xuân, tình hình sâu bệnh không diễn biến phức tạp như mọi năm. Tuy nhiên, giá lúa trước Tết Nguyên đán khá thấp, chúng tôi hy vọng giá lúa trong thời gian tới sẽ cải thiện và hy vọng trong năm 2015, bà con nông dân gặp nhiều thuận lợi về giá cả, năng suất”.

Có thể thấy, không khí lao động hăng say và những thuận lợi cơ bản về yếu tố thời tiết là tín hiệu khởi đầu khá suôn sẻ cho nông dân huyện Cai Lậy trong năm mới Ất Mùi 2015.

Năm 2014, tuy gặp khó khăn vì giá nông sản bấp bênh, giá vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi tăng cao nhưng với sự chủ động, nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường, nông dân huyện Cai Lậy vẫn gặt hái những thành quả xứng đáng trên mảnh vườn, thửa ruộng của mình. Diện tích gieo sạ 3 vụ lúa  đạt 26.323 ha, với sản lượng 167.000 tấn.

Diện tích vườn cây ăn trái đã được mở rộng lên 14.203 ha, với các giống cây ăn trái đặc sản như sầu riêng, bưởi da xanh, vú sữa Lò Rèn… nên thu nhập của nhà vườn khá ổn định.

Toàn huyện đã bình xét 10.765 nông dân đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi 3 cấp, trong đó có 2.265 hộ hoàn cảnh khó khăn qua phong trào đã phấn đấu vươn lên đạt danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi. Vì thế, Xuân Ất Mùi 2015, nông dân huyện Cai Lậy đón tết trong không khí đầm ấm với tinh thần lạc quan.

Khẩn trương ra quân đầu năm, bắt tay vào công việc ruộng đồng, vườn tược, nông dân huyện Cai Lậy đều chung mong ước một năm mưa thuận, gió hòa, giá cả ít biến động để những thành quả lao động trên mảnh vườn, thửa ruộng của mình gặt hái được những thành quả xứng đáng.        

                       QUẾ NGÂN

.
.
.