Thứ Tư, 22/04/2015, 14:36 (GMT+7)
.

Bảo tháp Liên Hoa-chùa Trường Sanh: Tấm lòng vì đời của người có đạo

Công trình Bảo tháp Liên Hoa - chùa Trường Sanh tọa lạc tại phường 2, TP. Mỹ Tho đã hoàn thiện và đang chuẩn bị đưa vào phục vụ nhân dân. Đây là công trình đầu tiên được thực hiện bởi sự phối hợp giữa chính quyền và tôn giáo. Công trình đưa vào sử dụng trong không khí cả nước kỷ niệm 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015) và đồng bào Phật giáo đón chào Đại lễ Phật Đản - Phật lịch 2559.

CẢM THƯƠNG NGƯỜI NẰM XUỐNG

Ông bà thường dạy “nghĩa tử là nghĩa tận”. Thế nên, khi có thân nhân qua đời, điều mong muốn của người còn sống là tổ chức tang lễ chu đáo và lo được cho người mất một nơi an nghỉ đàng hoàng; thế nhưng mong muốn đó đâu dễ dàng thực hiện đối với những gia đình nghèo khó, những người dân nhập cư trong xóm trọ… Nhà chùa là nơi tiếp xúc nhiều với tang gia và nhiều lần những người nơi chốn cửa thiền đã không khỏi chạnh lòng thương cảm.

Toàn cảnh Bảo tháp Liên Hoa - chùa Trường Sanh.
Toàn cảnh Bảo tháp Liên Hoa - chùa Trường Sanh.

Có những gia đình khi người thân qua đời phải để nằm trên nền nhà tẩn liệm và chỗ đặt quan tài cũng không có; thậm chí nhiều người không có tiền mua quan tài cho người thân thì tìm đâu hàng chục triệu đồng để mua một mảnh đất làm nơi cho người mất an nghỉ.

Thế là họ phải vay mượn và vướng nợ nần, cuộc sống nghèo khó lại càng khó khăn hơn. Đó là chưa kể nhiều gia đình nhà cửa chật hẹp, nằm trong hẻm nhỏ nên khi gia đình có hữu sự cũng không dễ dàng để thu xếp, vì trên địa bàn TP. Mỹ Tho chưa có nhà tang lễ cho dân.

Đại đức Thích Quảng Lộc, Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh, Phó Trưởng Ban Trị sự GHPG TP. Mỹ Tho, trụ trì chùa Trường Sanh, là đại biểu HĐND TP. Mỹ Tho 2 nhiệm kỳ liên tục, càng thấu hiểu hơn nỗi khổ của người nghèo. Ý tưởng xây dựng Bảo tháp Liên Hoa cũng ra đời từ đó.

Suy nghĩ và hành động. Đại đức Thích Quảng Lộc đã mang ý tưởng của mình trình lên Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và cơ quan, ban, ngành chức năng tỉnh. Ý tưởng vì đời này đã nhanh chóng được sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành. 

Ngày 16-5-2009, lễ đặt đá xây dựng Bảo tháp Liên Hoa được thực hiện trong niềm vui của những tấm lòng từ tâm. Dự kiến bảo tháp sẽ được xây dựng hoàn thiện trong 2 năm, nhưng do gặp khó khăn về kinh phí nên công trình bị hoãn lại 1 năm, chậm tiến độ trong suốt quá trình thi công, mãi tới 5 năm mới xây dựng xong.

Đại đức Thích Quảng Lộc cho biết: Tổng chi phí xây dựng Bảo tháp Liên Hoa trên 29 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng khu đất xây dựng Bảo tháp, làm đường đi vào Bảo tháp hơn 2 tỷ đồng và hỗ trợ tiền mặt 1,5 tỷ đồng; sự ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, phật tử được 18,4 tỷ đồng; hiện còn nợ nhà thầu 7 tỷ đồng.

Dù còn khó khăn nhưng bảo tháp hoàn thành là một niềm vui lớn, vì có thể giúp cho người nghèo, những người không có điều kiện tổ chức tang ma có điều kiện tổ chức trang nghiêm, mang lại lợi lạc cho người còn, người mất.

HOẠT ĐỘNG MIỄN PHÍ

Bảo tháp Liên Hoa được xây dựng 9 tầng với thiết kế khoa học, đó là nơi thờ cốt tất cả các hương linh đều được bố trí ở vị trí mặt tiền, dễ nhìn thấy, nên tiện cho người thân chăm sóc, giỗ kỵ, thăm viếng. Từ tầng 1 tới tầng 7, mỗi tầng lưu giữ khoảng 7.000 hài cốt, dự kiến sẽ lưu giữ được khoảng 45.000 hài cốt. Riêng tầng 8 của Bảo tháp có tôn trí tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn bằng gỗ mít nài, được các nghệ nhân điêu khắc tinh xảo; đỉnh tháp tôn thờ Phật A Di Đà cao 1,6 m bằng đá Non Nước.

Tầng trệt là nơi dành để tổ chức lễ tang cho đồng bào phật tử và nhân dân, với quy mô 3 đám tang cùng lúc và khu vực phòng hộ niệm, nhà tang lễ có khả năng tổ chức 3 lễ tang cùng lúc, có nơi tẩn liệm, chỗ nghỉ ngơi cho thân nhân người mất, khu vệ sinh, cổng rào.

Theo Đại đức Thích Quảng Lộc, mong muốn ban đầu là có nơi lo hậu sự cho người dân thành phố, đặc biệt là người nghèo khó. Bảo tháp được xây dựng từ nguồn ngân sách của tỉnh hỗ trợ và sự đóng góp tích cực của người dân, do đó khi hoàn thành, bảo tháp hoạt động hoàn toàn miễn phí trong việc nhận thờ tro cốt và tổ chức ma chay. Đặc biệt, nhà chùa không phân biệt tôn giáo, mà phục vụ cho mọi người dân có nhu cầu.

Để có thể tổ chức tang lễ tại Bảo tháp Liên Hoa, tang gia chỉ cần liên hệ chùa Trường Sanh để được hướng dẫn, tổ chức trang nghiêm. Đặc biệt, khi tổ chức tang lễ, tang gia phải tuân thủ theo nội quy hoạt động của bảo tháp, trong đó có quy định:

Không quàn linh cữu quá 3 ngày, không đốt và rải nhiều vàng mã nhằm giữ vệ sinh chung và tiết kiệm. Tất cả các hài cốt hương linh sau khi hỏa thiêu, tang gia có nhu cầu sẽ được lưu giữ hoàn toàn miễn phí và được chăm sóc chu đáo.

Bảo tháp Liên Hoa chùa Trường Sanh là công trình mang ý nghĩa dân sinh rất lớn. Bên cạnh đó, trong điều kiện TP. Mỹ Tho xây dựng đô thị văn hóa, bảo tháp Liên Hoa góp phần tích cực để thành phố thực hiện tiêu chí vệ sinh và cảnh quan môi trường.

THỦY HÀ

.
.
.