Thứ Sáu, 03/04/2015, 13:49 (GMT+7)
.

Hội Luật gia huyện Cai Lậy: Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

Hội Luật gia huyện Cai Lậy (bao gồm cả TX. Cai Lậy, bởi TX. Cai Lậy chưa thành lập Hội Luật gia) hiện có 296 hội viên, đang sinh hoạt tại 10 hội cơ sở cấp xã và 5 chi hội cơ quan, đơn vị. Hội luôn xác định công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Thường trực Huyện hội, các hội cơ sở và chi hội chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tốt chương trình, kế hoạch tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức phong phú, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, nhân dân trong huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy.

Cụ thể, trong năm 2014, các cấp Hội Luật gia huyện Cai Lậy đã tổ chức 637 cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật, có 14.931 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền phổ biến các bộ luật như: Luật Thực hành tiết kiếm, chống lãng phí; Luật An toàn vệ sinh thực phẩm; Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Thuế; Luật Phòng cháy, chữa cháy; Luật Hòa giải cơ sở; Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình...

Song song đó, Hội triển khai thực hiện thí điểm Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2013 - 2016” tại xã Hội Xuân và tổ chức rút kinh nghiệm, nhân rộng đề án này ra toàn huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy trong năm 2015 - 2016.

Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện Cai Lậy nhiệm kỳ 2011 - 2015.
Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện Cai Lậy nhiệm kỳ 2011 - 2015.

Các cấp Hội Luật gia huyện Cai Lậy còn tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 401 trường hợp, xoay quanh các lĩnh vực tranh chấp quyền sử dụng đất, hôn nhân - gia đình..., góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp.

Mặt khác, cùng với Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể các cấp giám sát 89 vụ thi hành án dân sự, giám sát việc xây dựng các công trình phúc lợi xã hội và đã tham gia hòa giải 284 trường hợp, trong đó hòa giải thành 221 trường hợp…

Trong những năm qua, Hội Luật gia huyện Cai Lậy được Trung ương Hội Luật gia tặng 2 Bằng khen và Hội Luật gia tỉnh tặng 11 Giấy khen.

Theo ông Nguyễn Trí Phương, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Cai Lậy, mặc dù trong thời gian qua Hội đã có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động, nhưng vẫn còn một số hạn chế như: Chưa phát huy tốt vai trò tập hợp những người có trình độ, năng lực chuyên môn tham gia vào tổ chức Hội. Công tác phát triển hội viên, xây dựng chi hội ở xã, phường còn gặp khó khăn. Công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật với các ban, ngành có liên quan chưa thường xuyên...

Để Hội Luật gia huyện Cai Lậy hoạt động mang lại hiệu quả cao trong thời gian tới, các cấp Hội Luật gia huyện Cai Lậy sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, phản biện xã hội và nghiên cứu tham gia các dự án luật; tuyên truyền phổ biến, vận động các tầng lớp nhân dân tôn trọng và chấp hành pháp luật; tham gia hòa giải các vụ tranh chấp ở cơ sở…, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và nhân dân.

Đặc biệt là từng hội viên của các cấp Hội Luật gia huyện Cai Lậy nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh.

HỮU NGHỊ

.
.
.