Thứ Bảy, 18/07/2015, 08:57 (GMT+7)
.

Đẹp thay hình ảnh TNTN tham gia điều tiết giao thông mùa thi

Kỳ thi THPT Quốc gia vừa diễn ra từ ngày 1 đến 4 - 7. Tiền Giang là cụm thi thứ 36 với 31 điểm thi cho hơn 23.000 thí sinh của 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Trong các ngày này, lượng xe cũng như lượng thí sinh và phụ huynh đổ về các điểm thi rất đông. Cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng Thanh niên tình nguyện (TNTN) tiếp sức mùa thi cũng đã góp sức mình vào việc điều tiết giao thông, hỗ trợ thí sinh đến điểm thi an toàn.

Thanh niên tình nguyện tham gia điều tiết giao thông.
Thanh niên tình nguyện tham gia điều tiết giao thông.

Tại các chốt đèn giao thông trọng điểm của TP. Mỹ Tho như: Rạch Gầm - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt, Hùng Vương - Nguyễn Trãi... lực lượng TNTN tiếp sức mùa thi ra sức điều tiết giao thông, làm cho giao thông vào những ngày diễn ra kỳ thi THPT trở nên an toàn, thông suốt.

Bạn Nguyễn Thị Lan, TNTN phường 5, TP. Mỹ Tho chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, ngoài tham gia các công trình Thanh niên, đến mùa tuyển sinh chúng tôi đều tham gia điều tiết giao thông tại các chốt đèn giao thông. Mặc dù chúng tôi chỉ phất cờ theo tín hiệu đèn nhưng đã phần nào hạn chế được tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, hạn chế việc giao thông bị rối loạn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông”.

Ngoài nhiệm vụ chính hướng dẫn, hỗ trợ các thí sinh cũng như người nhà thí sinh đến địa điểm làm thủ tục thi đúng giờ, tìm chỗ trọ miễn phí, bảo đảm đúng thời gian quy định, lực lượng TNTN còn làm nhiệm vụ của người điều tiết giao thông.

Ở những điểm thi có thí sinh dự thi đông thì tinh thần xung kích của tuổi trẻ được các bạn phát huy cao độ, những TNTN cùng lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết trên các tuyến đường liên tục đi lại, phân luồng từng dòng xe, hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường gây ùn tắc giao thông.

Bạn Nguyễn Minh Tài, sinh viên Trường Đại học Tiền Giang cho biết: “Tham gia điều tiết giao thông trong những ngày này tuy có vất vả nhưng có ý nghĩa vì mình đã góp phần giúp thí sinh đến trường thi an toàn”. Cũng theo bạn Tài, việc tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi giúp bạn dạn dĩ hơn, mở rộng kiến thức xã hội nhiều hơn như: Kiến thức về luật giao thông, xử lý tình huống, bởi muốn hướng dẫn người đi đúng lề đường, người hướng dẫn phải hiểu luật giao thông.

Đáng chú ý nhất tại các điểm có thí sinh đông, giao thông huyết mạch, xe qua lại liên tục thì các bạn sinh viên chia làm nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 3 - 5 bạn sinh viên tình nguyện liên tục qua lại trên các tuyến đường, tại vạch kẻ dành cho người đi bộ.

Người cầm dụng cụ điều tiết, người huýt còi, người cầm biển hiệu giao thông… đưa đón từng tốp thí sinh qua lại trên các tuyến đường đến điểm thi an toàn. Tất cả những TNTN này đều có chung một hy vọng, đó là giúp các “sĩ tử” có tâm lý thoải mái nhất, an tâm làm bài, đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

Bạn Nguyễn Cẩm Nhung, sinh viên Trường Đại học Tiền Giang phấn khởi nói: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi. Lúc đầu còn khá nhiều bỡ ngỡ, rụt rè, nhưng khi xuống đường, qua vài lần đưa thí sinh qua lộ an toàn, nhìn thấy thí sinh vui vẻ bước vào cổng trường để thi, chúng tôi rất phấn khởi.

Hy vọng việc làm của chúng tôi phần nào giúp các bạn có tâm lý thoải mái, tham gia kỳ thi một cách tốt nhất. Những năm sau, chúng tôi nhất định sẽ tiếp tục tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi, đặc biệt là tham gia điều tiết giao thông để giúp đỡ cho các sĩ tử”.

Anh Nguyễn Văn Cường, quê Bến Tre, đưa con dự thi tại cơ sở 1 Trường Đại học Tiền Giang nói: “Trong mấy ngày thi, tôi thấy các tình nguyện viên đứng thành hàng dọc, hàng ngang ở trước cổng trường để điều tiết giao thông mà thương. Dù nắng hay mưa, các tình nguyện viên vẫn cố gắng làm nhiệm vụ. Có lẽ nhờ vậy mà tình trạng ùn tắc giao thông không xảy ra, hoặc có ùn tắc cũng không kéo dài”.

Mỗi mùa thi đi qua là mỗi lần hình ảnh của những TNTN để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng các sĩ tử và người dân. Có thể động tác điều tiết giao thông của các tình nguyện viên chưa chuẩn, chưa đẹp mắt nhưng với bầu nhiệt huyết, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tin rằng với việc làm đầy ý nghĩa này phần nào sẽ giúp các “sĩ tử” hoàn thành bài thi một cách tốt nhất.

CAO NGUYÊN

.
.
.