Thứ Sáu, 02/10/2015, 10:46 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy

Thực hiện Luật Phòng cháy chữa cháy  (PCCC) năm 2001 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật PCCC năm 2013, trong những năm qua, công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã được các cấp, các ngành, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình và toàn dân quan tâm phối hợp thực hiện đạt được những kết quả quan trọng.

Đặc biệt, hưởng ứng ngày toàn dân PCCC (4-10) hàng năm, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân đã triển khai nhiều hoạt động PCCC phong phú, thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn dân cư; nhận thức, kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân không ngừng được nâng lên; góp phần kiềm chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tích cực mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Cảnh sát  PCCC và CNCH chuẩn bị cho 1 buổi tập.
Cảnh sát PCCC và CNCH chuẩn bị cho 1 buổi tập.

Tích cự hưởng ứng ngày toàn dân PCCC (4-10) năm nay, theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn 4604/UBND-NC ngày 25-9-2015 và nòng cốt hướng dẫn của lực lượng PCCC và CNCH, các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai các hoạt động PCCC với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn dân cư. Trong đó tập trung các hoạt động:

Đẩy mạnh tuyên truyền trong nội bộ cán bộ, công chức và nhân dân nâng cao kiến thức pháp luật về PCCC, hướng dẫn, nhắc nhở mọi người đề cao ý thức, trách nhiệm thực hiện đúng, đủ các quy định về an toàn PCCC tại nơi công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt tại hộ gia đình.

Tăng cường kiểm tra và tự tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn PCCC tại các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình, để qua đó kịp thời phát hiện và có biện pháp khắc phục, sửa chữa ngay những sơ hở, thiếu sót, mất an toàn có nguy cơ dẫn đến cháy, nổ cao; chú trọng kiểm tra việc lắp đặt, sử dụng các thiết bị điện, kinh doanh sử dụng xăng, dầu, gas, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong sản xuất sinh hoạt.

Tăng cường củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, đi đôi với kiểm tra sửa chữa, trang bị mới trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ, bảo đảm lực lượng, phương tiện ứng trực xử lý kịp thời, hiệu quả khi có cháy xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức thực tập, diễn tập phương án chữa cháy đối với các cơ sở, địa bàn trọng điểm phức tạp về PCCC nhằm nâng cao bản lĩnh chiến đấu, kỹ năng sử dụng thuần thục các thao tác, đội hình, chiến thuật chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.

Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, hội thi, hội thao nghiệp vụ PCCC cho lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, tạo động lực phát động phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC tại cơ sở.

Thực hiện tốt công tác PCCC, hưởng ứng ngày toàn dân PCCC là góp phần đưa Luật Phòng cháy và chữa cháy vào đời sống xã hội, chủ động phòng ngừa không để cháy, nổ xảy ra, bảo vệ tốt tài sản Nhà nước, tính mạng, tài sản và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.

THANH TÂM

.
.
.