Thứ Sáu, 15/04/2016, 14:42 (GMT+7)
.

Xã Ngũ Hiệp: Khẩn trương hoàn thành các công trình để ra mắt xã NTM

Với mục tiêu hoàn thành 19/19 tiêu chí để được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào tháng 10-2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) đã và đang tích cực triển khai thực hiện nhiều công trình nhằm đạt 4 tiêu chí còn lại để ra mắt xã NTM đúng hẹn.

Tuyến đường văn hóa “sáng - xanh - sạch - đẹp - an ninh” ở xã  Ngũ Hiệp.
Tuyến đường văn hóa “sáng - xanh - sạch - đẹp - an ninh” ở xã Ngũ Hiệp.

Trong những ngày này, ai có dịp qua phà về Ngũ Hiệp sẽ cảm nhận được không khí xây dựng NTM đang diễn ra khá khẩn trương khi lãnh đạo xã cũng như người dân nơi đây cố gắng huy động mọi nguồn lực nhằm tăng tốc để về đích NTM đúng theo kế hoạch.

Có mặt tại Nhà Văn hóa xã, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động tất bật của đơn vị thi công khi đang nâng cấp, sửa chữa lại Hội trường UBND xã thành Nhà Văn hóa với kinh phí 1,6 tỷ đồng. Khẩn trương triển khai xây dựng Trụ sở Ấp Văn hóa Hòa Thinh và Tân Sơn.

Kế bên Nhà Văn hóa là Trạm Y tế vừa được xây dựng khang trang với kinh phí hơn 4,2 tỷ đồng. Trạm y tế mới đưa vào sử dụng đã đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ở đây. Hơn 70% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Đa số người dân đều hài lòng: Trạm y tế sạch sẽ, khang trang, trang thiết bị được đầu tư mới, đội ngũ cán bộ y tế nhiệt tình, người dân yên tâm khi đến Trạm khám, chữa bệnh.

Cách đó không xa, Trường Mầm non của xã cũng đang trong giai đoạn thi công. Cô Lê Thị Bạch Liên, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi: “Trường được đầu tư xây thêm dãy phòng học 1 trệt, 1 lầu gồm 16 phòng và bếp ăn cho trẻ, với kinh phí trên 9,2 tỷ đồng. Đây thật sự là điều đáng mừng cho nhà trường và người dân của xã, vì khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc dạy và học; trường có thể nhận giữ trẻ từ 2 tuổi.

Trước đây, do cơ sở vật chất chật hẹp, nhà trường chỉ nhận trẻ từ 4 tuổi trở lên. Trẻ dưới 4 tuổi phụ huynh phải đưa sang xã Long Trung, Tam Bình để gửi, rất bất tiện”. Để thuận tiện cho phụ huynh ở các ấp xa trung tâm xã, tại 8 ấp của xã bố trí 4 điểm trường mầm non, trong đó điểm trường tại ấp Long Quới cũng đang xây mới 2 phòng học.

Hiện toàn xã có 4 trường học, nhưng chỉ có Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1 đạt chuẩn. Do đó, để đạt tiêu chí số 5 về Trường học, xã đang khẩn trương nâng cấp, sửa chữa 3 trường: Trường Mầm non, Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 2 và THCS. Theo lãnh đạo UBND xã, Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 2 sẽ được khởi công xây dựng thêm 5 phòng học và 5 phòng chức năng, dự kiến kinh phí trên 6 tỷ đồng.

Xã Ngũ Hiệp cũng đang tích cực đề nghị huyện có kế hoạch triển khai các hạng mục nhằm đạt tiêu chí số 6 về Chợ nông thôn. Cụ thể: Nâng cấp nhà lồng chợ, mở rộng lối đi 2 bên chợ, khu xử lý nước thải, bãi đậu xe, bờ kè… với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng.

Bên cạnh, để đạt tiêu chí số 4 về Điện, xã cũng khẩn trương thực hiện: 1 tuyến đường trung thế dài 1,8 km; 99 tuyến đường hạ thế dài 46,6 km, với kinh phí trên 12 tỷ đồng; vận động 205 hộ còn lại thực hiện an toàn về điện để đạt tỷ lệ 98% trở lên hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ngay từ những ngày đầu năm 2016, xã đã huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM, tạo bước chuyển biến và đi vào chiều sâu, bền vững, nhất là đối với 4 tiêu chí chưa đạt.

Song song đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến ấp đang đẩy mạnh việc củng cố và nâng chất các tiêu chí đã đạt nhằm đảm bảo tính bền vững. Quản lý khai thác, bảo vệ công trình kinh mương, cống đập, bờ bao; vận động nhân dân gia cố và nâng cấp đê bao chống lũ để bảo vệ vườn cây ăn trái. Xây dựng các tuyến đường văn hóa “sáng - xanh - sạch - đẹp - an ninh”.

100% hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Đầu tư xây dựng lò đốt rác, thành lập tổ vận động bảo vệ môi trường. Từng bước tăng thu nhập bình quân đầu người qua từng năm: 34 triệu đồng/người/năm vào năm 2016 tăng lên 49 triệu đồng/người/năm vào năm 2020. Giảm tỷ lệ hộ nghèo, hiện tỷ lệ hộ nghèo chỉ chiếm 4,07%. Duy trì lao động có việc làm thường xuyên trên 90%”.

Để có được những kết quả ấn tượng như trên, theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, thì Đảng bộ, chính quyền các cấp của xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ hơn nội dung, mục đích, ý nghĩa về chủ trương xây dựng NTM, cũng như phương châm, cơ chế thực hiện.

Từ đó, được người dân đồng tình, hưởng ứng và tham gia tích cực, tự nguyện đóng góp sức người, sức của, hiến đất làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội đã mang lại lợi ích thiết thực đến đời sống nhân dân.

Có thể nói, từ khi có chủ trương xây dựng NTM, Ngũ Hiệp không ngừng thay đổi, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, khang trang. Người người thi đua lao động sản xuất, đầu tư phát triển vùng chuyên canh sầu riêng có giá trị kinh tế cao. Lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân đồng lòng xây dựng xã Ngũ Hiệp giàu mạnh, xứng đáng là xã NTM trong thời gian tới.

P. MAI

.
.
.