Thứ Sáu, 20/05/2016, 14:32 (GMT+7)
.

Đoàn Khối DN tỉnh: Học Bác thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo

Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, trong 5 năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã nỗ lực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc tại đơn vị, doanh nghiệp.

Tổ chức trao quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo.
Tổ chức trao quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo.

LINH HOẠT TRONG CÁCH HỌC, CÁCH LÀM

Để cụ thể hóa các nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, các cơ sở Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng nhóm đối tượng ĐVTN dựa trên cơ sở các nội dung “5 xây”, “5 chống” và 5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động của đoàn viên. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác trở thành công việc thường xuyên, hàng ngày của mỗi cán bộ Đoàn, ĐVTN trong khối.

100% ĐVTN học tập, nghiên cứu chuyên đề “Học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chủ đề hàng năm. Triển khai thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” trong thanh niên, công nhân.

Bằng nhiều hình thức sáng tạo; các cơ sở Đoàn đã tổ chức cho ĐVTN nghiên cứu các chuyên đề trong nội dung sinh hoạt chi đoàn và hoạt động của Đoàn như:

Chuyên đề “Thanh niên rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, trung thực, tự trọng, trong sáng, giản dị, khiêm tốn, phấn đấu trở thành những người thanh niên thời đại mới vừa hồng vừa chuyên”; chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương…”.

Bên cạnh, gắn việc học tập và làm theo với thực hiện có hiệu quả 2 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” cùng với phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Khối.

Anh Võ Minh Hữu, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp nhấn mạnh: “Có thể khẳng định rằng, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo ra một luồng sinh khí mới, có sức lan tỏa và tạo hiệu ứng tích cực trong cán bộ, ĐVTN khối Doanh nghiệp.

Sự chuyển biến mạnh mẽ trong ĐVTN trên các lĩnh vực như xung kích thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện các giải pháp, sáng kiến tăng doanh thu, lợi nhuận, quảng bá thương hiệu, tham gia đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho thanh niên công nhân; nâng cao chất lượng phục vụ, đăng ký thực hiện công trình, phần việc thanh niên; tham gia nghiên cứu đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; tham gia hiến kế và triển khai thực hiện cải tiến các quy trình, thủ tục hành chính, các quy trình làm việc để tăng năng suất và hiệu quả công tác tại đơn vị”.

Với phương châm “Hăng say lao động, tích cực tham gia phong trào”, ĐVTN khối Doanh nghiệp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm vì công việc; là lực lượng công nhân lao động sản xuất chính tại công ty, doanh nghiệp. Hàng năm, từ lực lượng này đã mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Trong phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ĐVTN đã tích cực tham gia xây dựng xã văn hóa nông thôn mới và đô thị văn minh. Trong năm 2015, tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã vận động trao tặng hàng trăm phần quà cho gia đình chính sách; học bổng “Chắp cánh ước mơ” cho học sinh nghèo; xây dựng nhà đại đoàn kết; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo…

MỖI TẬP THỂ, CÁ NHÂN MỘT CÔNG VIỆC THIẾT THỰC

Đoàn Thanh niên Khối doanh nghiệp đã cụ thể hóa nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc điểm công việc từng ngành, lĩnh vực.

 Điển hình như ngành may mặc, ĐVTN phát huy trí tuệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng vào công việc. Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty TNHH Vật tư - May xuất nhập khẩu Tân Bình cho biết: “Nhờ đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với phong trào lao động sáng tạo do Đoàn phát động, ĐVTN, công nhân công ty đã có nhiều sáng tạo kỹ thuật như “Gập cải tiến” ứng dụng trong sản xuất rất có hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian vừa giảm công lao động trong các khâu may mặc, tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Qua phong trào sáng tạo trẻ đã có nhiều công đoạn may hoàn thành trước thời gian quy định, đảm bảo về chất lượng và hiệu quả sử dụng, từ đó góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động”.

ĐVTN Viễn thông Tiền Giang cùng tham gia làm việc ngày chủ nhật qua phong trào “Tuổi trẻ nhiệt huyết” do tập đoàn VNPT triển khai, quảng bá hình ảnh thương hiệu thông qua các chương trình an sinh xã hội; hỗ trợ, tiêu thụ sản phẩm dịch vụ VNPT.

Đoàn cơ sở Công ty Xăng dầu Tiền Giang đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Petrolimex như dầu nhờn, gas, bảo hiểm, nước giặt, sơn…

Hay như ĐVTN khối ngân hàng có phong trào “Giỏi nghiệp vụ ngân hàng”, nêu cao tinh thần phục vụ khách hàng; huy động vốn hỗ trợ người dân vay phục vụ sản xuất. Hướng dẫn khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích, góp phần giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Với những công việc cụ thể, việc làm ý nghĩa như: ĐVTN đóng góp tặng quà cho học sinh nghèo, xây nhà tình thương… Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang luôn được các cấp bộ Đoàn tuyên dương.

Anh Trần Văn Giang, Bí thư đoàn Công ty cho biết: “Hoạt động nổi bật trong nhiều năm qua của Chi đoàn công ty chính là vấn đề an sinh xã hội. Xác định được ý nghĩa của hoạt động an sinh xã hội giáo dục cho đoàn viên lòng nhân ái, tình yêu thương, sự cảm thông chia sẻ với cộng đồng, giúp cho đoàn viên nhìn nhận lại bản thân, từ đó có trách nhiệm hơn trong công việc, với xã hội. Đây cũng chính là nội dung mà ĐVTN công ty học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Vận động người dân thực hiện tiết kiệm điện; vận động ĐVTN xung kích thực hiện các công trình điện tại các xã nông thôn mới; gắn đồng hồ điện cho người dân nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa…đó là những công việc cụ thể của anh Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đoàn cơ sở Điện lực tỉnh. Anh Cường được Đoàn khối Doanh nghiệp tặng giấy khen và vinh dự là một trong 52 gương mặt cán bộ đoàn tiêu biểu trong 5 năm học tập và làm theo Bác.

Còn rất nhiều gương điển hình của ĐVTN Khối doanh nghiệp học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hoạt động có sức sống, ý nghĩa, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho thanh niên.      

P. MAI

.
.
.