Thứ Hai, 06/06/2016, 16:15 (GMT+7)
.

Gương sáng cho cháu con, cho đời

Phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (gọi tắt là phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”) do Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam phát động, đã được triển khai sâu rộng đến các cấp hội trong tỉnh. Đồng thời, thông qua nhiều cuộc vận động như: “Hiến kế, hiến công vì quê hương đất nước”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”…, các bậc cao niên trong tỉnh đã tích cực rèn luyện sức khỏe, phát huy tính gương mẫu trong mọi lĩnh vực, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao thưởng cho người cao tuổi trong phong trào “Tuổi cao - gương sáng”.
Ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao thưởng cho người cao tuổi trong phong trào “Tuổi cao - gương sáng”.

GƯƠNG SÁNG CHO CON CHÁU

Bà Nguyễn Thị Huê (82 tuổi, ngụ xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo) là chủ gia đình với 7 người con. Chồng mất sớm, bà tần tảo nuôi các con khôn lớn, nhiều người thành đạt và có cuộc sống ổn định. 14 cháu nội, cháu ngoại của bà đang đi học (nhiều người đang học đại học), ngoan ngoãn, lễ phép. Sự thành đạt của các con, các cháu là hạnh phúc lớn nhất của bà. Bà Huê cho biết: “Chồng mất khi bà chưa đến 40 tuổi, đã ở vậy nuôi các con ăn học. Nuôi con cũng như trồng cây, muốn cây phát triển tốt thì phải cần mẫn chăm sóc…”.

Với ông bà Nguyễn Văn Năm (ngụ thị trấn Chợ Gạo) luôn tâm đắc và nguyện thực hiện tốt lời dạy của người xưa “trên đúng thì dưới mới nghe”. Gia đình ông bà Năm có 4 thế hệ, các con cháu chiếm số đông là nhà giáo và có nhiều người làm lãnh đạo. Ông bà hiện sống với 2 người con và các cháu, đều tận tụy chăm sóc ông bà. Các con có người đã 60, 70 tuổi, nhưng vẫn giữ thói quen “đi thưa, về trình”. Ông bà luôn tâm niệm: Dạy con, dạy cháu không gì thực tế bằng chính ba mẹ, ông bà là tấm gương, phải biết lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng ý kiến của con cháu; nếu con cháu có sai quấy thì nhẹ nhàng khuyên bảo và không được áp đặt…”. Vì lẽ đó, các con cháu đều hiếu thảo, tôn kính, xem ông bà là “cây cao bóng cả” tỏa bóng mát cho gia đình.

Toàn tỉnh hiện có 144.592 hội viên Hội Người cao tuổi (đạt tỷ lệ 87,76% người cao tuổi), sinh hoạt ở 1.046 chi hội, 3.838 tổ hội. Có 34.914 cụ từ 80 tuổi trở lên và người cao tuổi cô đơn thuộc hộ nghèo được hưởng trợ cấp hàng tháng; 5.591 người cao tuổi khuyết tật và 165 người cao tuổi không có điều kiện sống ở cộng đồng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội…

5 năm qua, đã có trên 42.000 cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi đạt danh hiệu “Tuổi cao - gương sáng”.

GƯƠNG SÁNG CHO ĐỜI

Ông Đỗ Tấn Minh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết, tuyệt đại đa số người cao tuổi trong tỉnh không chỉ là gương sáng cho con cháu trong gia đình, mà còn là gương sáng cho đời. Ngoài xã hội, người cao tuổi tiếp tục cống hiến trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, cơ sở. Trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, trong 5 năm qua, bằng nhiều nguồn vốn huy động được hơn 10 tỷ đồng, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã hỗ trợ cho 8.688 người cao tuổi phát triển kinh tế gia đình. Với tâm niệm “còn sức khỏe là còn lao động”, hiện có gần 40.000 người cao tuổi trực tiếp làm kinh tế, trong đó có 668 người cao tuổi là chủ các cơ sở sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho trên 10.000 lao động và giúp 2.300 hộ có người cao tuổi giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Qua bình xét, có trên 4.000 người cao tuổi làm kinh tế giỏi, với mức thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, hiện toàn tỉnh có 816 người cao tuổi là thành viên của các tổ hòa giải, nhóm cảm hóa giáo dục, từ năm 2010 đến nay đã tham gia hòa giải thành trên 3.800 vụ và nhận cảm hóa giáo dục 2.483 đối tượng, trong đó có 441 đối tượng đã tiến bộ, hòa nhập cộng đồng; đồng thời làm tốt vai trò giám sát và tích cực tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đông đảo người cao tuổi đã gương mẫu, tích cực vận động người thân trong gia đình và bà con chòm xóm hiến đất, góp tiền và công sức xây dựng nhiều công trình hạ tầng nông thôn, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

P. MAI

.
.
.