Thứ Tư, 17/08/2016, 14:01 (GMT+7)
.

Người cao tuổi xã Tân Hòa Thành nêu gương sáng

Mặc dù đã ở tuổi “xế chiều” nhưng hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước vẫn không ngừng học tập và làm theo lời Bác “Tuổi cao chí khí càng cao” bằng những việc làm cụ thể như:

Tích cực rèn luyện sức khỏe, gương mẫu tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bác Trương Văn Chấp chăm sóc 3 con bò.
Bác Trương Văn Chấp chăm sóc 3 con bò.

Xã Tân Hòa Thành là một trong những đơn vị điển hình của tỉnh trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi. Xưa nơi đây là một vùng quê nghèo khó do đất cằn, nước phèn; nay đã có nhiều đổi khác, đời sống của đa số người dân trở nên khấm khá, cái nghèo dần bị đẩy lùi, trong đó có sự đóng góp quan trọng của NCT và Hội NCT của xã.

Nhiều cụ vẫn cùng con cháu hăng say với phong trào phát triển kinh tế gia đình. Về vấn đề này, bà Đỗ Thị Hên, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: “Hội NCT của xã hiện có 474 hội viên, trong đó có gần 70% hội viên đang tham gia nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh hoặc làm chủ cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ để phát triển kinh tế gia đình, góp phần làm giàu cho quê hương, là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào Tuổi cao - Gương sáng ở cơ sở”.

Bác Trương Văn Chấp, 87 tuổi, ngụ ấp 4, hàng ngày vẫn đi cắt cỏ cho 3 con bò ăn; phụ con trai quản lý, canh tác 1 ha lúa và 4 ha khóm. Bác Chấp quan niệm: “Dù đã lớn tuổi nhưng còn sức khỏe thì còn lao động để tạo thu nhập, cũng là cách để giữ gìn sức khỏe, kéo dài tuổi thọ; đồng thời góp phần giáo dục con cháu biết yêu lao động…”.

Bác Chấp còn nhiệt tình trong các hoạt động xã hội. Hiện Bác là thành viên trong CLB “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”, hội viên Hội Luật gia, Chi hội trưởng Chi hội NCT, tham gia sinh hoạt chi bộ (bác có hơn 40 năm tuổi Đảng), là gương sáng cho con cháu và bà con noi theo.

Hội viên Hội NCT xã còn tích cực tham gia các hoạt động khuyến học - khuyến tài, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trong phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, Hội vận động hội viên, gia đình hội viên và nhân dân tự nguyện hiến hàng chục héc ta đất làm đường và xây dựng, duy trì hoạt động của các CLB Thể dục dưỡng sinh, Thơ…, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Cụ Lê Thiệp Hồng hạnh phúc bên con cháu (2 cháu khoe thành tích học tập với bà cố).
Cụ Lê Thiệp Hồng hạnh phúc bên con cháu (2 cháu khoe thành tích học tập với bà cố).

Bác Lê Thiệp Hồng, 88 tuổi, ngụ ấp 4, luôn tâm đắc và nguyện thực hiện tốt lời dạy của người xưa “trên đúng thì dưới mới nghe”. Gia đình bác Hồng có 4 thế hệ sống chung một mái nhà. Bác Hồng luôn dạy các con cháu về truyền thống vẻ vang của gia đình cách mạng và luôn thực hiện tâm niệm:

Dạy con cháu không gì thực tế bằng chính ba mẹ, ông bà là tấm gương, phải biết lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng ý kiến của con cháu; nếu con cháu có sai quấy thì nhẹ nhàng khuyên bảo và không được áp đặt…”. Vì lẽ đó, các con cháu đều hiếu thảo, tôn kính, xem bà là “cây cao bóng cả” tỏa bóng mát cho gia đình.

Khắc ghi và làm theo lời dạy của Bác “Phụ lão hô là con cháu hô theo, phụ lão làm là con cháu làm theo, hô việc nên hô, làm việc nên làm” và tích lũy kinh nghiệm sống quý báu, NCT xã Tân Hòa Thành luôn phấn đấu vượt qua trở ngại về tuổi tác, tiếp tục nêu gương sáng trên mọi lĩnh vực, xứng đáng là “cây cao bóng cả” cho con cháu noi theo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

MAI HỒNG

.
.
.