Thứ Tư, 19/10/2016, 14:55 (GMT+7)
.

Thắm đượm nghĩa tình trong những căn nhà mới

Năm 2016, từ nguồn ngân sách và vận động các tổ chức, cá nhân, huyện Cai Lậy tạo điều kiện “an cư” cho các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở. Mỗi căn được hoàn thành là sự tri ân sâu sắc sự cống hiến, hy sinh của các gia đình chính sách và động viên họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Ông Trương Văn Rất, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cai Lậy chúc mừng ông Huỳnh Văn Diên được tặng nhà tình nghĩa.
Ông Trương Văn Rất, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cai Lậy chúc mừng ông Huỳnh Văn Diên được tặng nhà tình nghĩa.

Đến chung vui cùng gia đình bà Nguyễn Thị Mười (ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Long Tiên), trên nền đất cũ, thay cho mái lá lụp xụp là căn nhà mới với mái tôn, vách tường vững chắc. Thu nhập kinh tế chủ yếu từ 3 công đất vườn nhưng không có điều kiện cải tạo, vợ chồng bà Mười khá vất vả để xoay xở sinh hoạt hàng ngày và nuôi các con ăn học, nên ước mơ xây được căn nhà khang trang càng quá xa xôi.

Nằm trong các hoạt động tri ân những gia đình có công giúp đỡ lực lượng Phòng Chính trị Chiến khu 8 và Chiến khu 9 (tiền thân là Cục Chính trị Quân khu 9) trong 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, thông qua Đảng ủy - UBND xã Long Tiên, Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã hỗ trợ gia đình bà Mười 40 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà. Bà Nguyễn Thị Mười chia sẻ: “Có được căn nhà mới là niềm vui lớn lao của gia đình, giúp an tâm làm ăn để lo cho các con học hành đến nơi đến chốn...”.

Cùng niềm vui trong căn nhà mới thắm đượm nghĩa tình là ông Huỳnh Văn Diên, thương binh 4/4, ngụ ấp 7, xã Mỹ Thành Nam. Biết hoàn cảnh khó khăn của ông, Huyện ủy Cai Lậy đã vận động ông Ngô Văn Lâm, chủ vườn cây cảnh Cai Lậy hỗ trợ gia đình ông Diên 40 triệu đồng để có nơi “an cư” vững chắc. Sự quan tâm của chính quyền địa phương là nguồn động viên để ông Diên tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, đóng góp cho xã hội.

Càng thêm ý nghĩa khi hội viên Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Thành Nam đã đóng góp ngày công, hỗ trợ vốn xoay vòng để căn nhà thêm khang trang, vững chắc. Ông Diên xúc động: “Gia đình đã có ý định xây cất lại căn nhà đã bị xuống cấp từ mấy năm nay, nhưng do cuộc sống còn khó khăn nên chưa biết lúc nào mới đủ khả năng thực hiện. Nay có được nhà mới chắc chắn, ấm áp tình đồng chí đồng đội mừng lắm!...”.

Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể huyện Cai Lậy đặc biệt quan tâm, nhận được sự đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân. Chỉ tính trong 9 tháng qua, huyện đã vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 1,9 tỷ đồng và đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, đặc biệt là xây dựng và bàn giao 13 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã bàn giao 102 căn nhà cho gia đình người có công với kinh phí trên 4 tỷ đồng. Mỗi căn nhà tình nghĩa được hoàn thành đã tô thắm thêm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của dân tộc, tạo niềm vui, động lực để các gia đình chính sách an tâm lao động sản xuất, phát huy truyền thống cách mạng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.