Thứ Hai, 14/11/2016, 21:00 (GMT+7)
.

Khi lãnh đạo gương mẫu

Câu chuyện thứ nhất, hơn 8 năm được lái xe cho Bác Hồ, ông Nguyễn Văn Mùi luôn chăm chút 2 chiếc xe từng ly từng tý, luôn luôn lái xe an toàn, không để xảy ra một sai sót nào, dù là nhỏ nhất. Ông còn giữ nguyên biết bao kỷ niệm về những ngày được phục vụ Bác, nhất là không sao quên được đức tính tiết kiệm của Bác. Nhiều lần các đồng chí lãnh đạo muốn thay ô tô cho Bác, vì cả hai chiếc xe Bác đi đã cũ, Bác đều không cho. Bác nói, xe cũ nhưng vẫn chạy tốt, không phải thay; còn xe mới, tốt hơn để cho các đồng chí lãnh đạo khác hay đi công tác sử dụng.

Câu chuyện thứ hai, kiên quyết làm gương về chống tác phong quan liêu, xa dân, từ bỏ những đặc quyền đặc lợi, ông Nguyễn Văn Linh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VI đã bỏ chế độ lãnh đạo cấp cao đi máy bay chuyên cơ trong nước, đi công tác bằng xe Lada không có máy điều hòa (tiêu chuẩn dùng cho cấp Thứ trưởng), vào Nam ra Bắc đi máy bay chung với mọi người, cắt giảm chế độ bảo vệ an ninh...

Câu chuyện thứ ba, chuyến bay thương mại mang số hiệu VN 611 của Vietnam Airlines tuyến Hà Nội - Bangkok ngày 28-10 có một vị khách khá đặc biệt, đó là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ông có chuyến đi trong ngày đến Thái Lan viếng Nhà vua Bhumibol Adulyadej, sau đó tranh thủ gặp gỡ các nhân sĩ, doanh nghiệp nước này.

Ba câu chuyện trên cho thấy, giá trị vật chất tiết kiệm được của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta ở các thời kỳ tuy là đáng kể, nhưng cái đáng quý nhất, có giá trị to lớn nhất là sự gương mẫu, nói đi đôi với làm trong thực hành tiết kiệm của người đứng đầu.

NHƯ NGỌC

.
.
.