Thứ Bảy, 19/11/2016, 10:57 (GMT+7)
.

Mỹ Đức Tây nỗ lực về đích xã nông thôn mới

Xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè là 1 trong 12 xã được tỉnh chọn dự kiến ra mắt xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016. Hiện tại, xã đã đạt 16/19 tiêu chí và đang tập trung nguồn lực thực hiện các tiêu chí còn lại để ra mắt xã đạt chuẩn NTM đúng như kế hoạch đã đề ra.

Thi công 1 tuyến đường giao thông nông thôn.
Thi công 1 tuyến đường giao thông nông thôn.

Ai có dịp về lại Mỹ Đức Tây vào những ngày này sẽ thấy được sự đổi thay của một vùng quê, những ngôi nhà khang trang được xây dựng, những vườn cây ăn trái sum suê, trĩu cành ven các tuyến kinh, rạch, như chứng minh cho sức bật của vùng quê sau bao nhiêu năm “đồng tâm hiệp lực” của toàn Đảng bộ và nhân dân xã nhà.

Điểm nổi bật của Mỹ Đức Tây, sau hơn 5 năm thực hiện phong trào xây dựng NTM, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cùng khẩu hiệu “Đường làm tới đâu dân giàu tới đó, đường vào làng vàng vào ngõ”, “Dân hiến 1 được 2”... nhiều người dân đã tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức, làm công tác tuyên truyền để thi công, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa nông sản của nhân dân.

Ông Huỳnh Tấn Phúc, một trong những người tiên phong trong phong trào xây dựng NTM của xã chia sẻ: “Xây dựng NTM là góp phần làm thay đổi bộ mặt của xóm làng, quê hương sẽ bước sang một bước ngoặt mới. Ý thức được điều đó nên khi xã tiến hành xây dựng NTM tôi và bà con nơi đây thể hiện tính tiên phong của mình, Nhà nước cần đất thì hiến đất, ai không có đất thì góp công. Chúng tôi đang háo hức chờ ngày ra mắt xã đạt chuẩn NTM”.

Sau một thời gian phấn đấu, đặc biệt có một cuộc chạy nước rút vào năm 2016, đến nay Mỹ Đức Tây đã đạt 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí còn lại được đánh giá là khó gồm: Tiêu chí Giao thông, tiêu chí Trường học và tiêu chí Điện. Với 3 tiêu chí khó, hiện xã đang triển khai thực hiện và quyết tâm sẽ hoàn thành vào những tháng cuối năm 2016.Theo đó, đối với tiêu chí Giao thông, xã đang tập trung thực hiện đầu tư xây dựng 2 tuyến đường với chiều dài 9,2 km. Hiện tại, người dân đang khẩn trương đốn bỏ cây trái, hoa màu, di dời hàng rào và các vật dụng cần thiết để thi công các tuyến đường được thuận lợi và dự kiến đến cuối tháng 12-2016 hoàn thành đạt 100% khối lượng 2 tuyến đường này với kinh phí hơn 65 tỷ đồng.
Về tiêu chí Điện, hiện ngành Điện đang khẩn trương xây dựng 51 tuyến hạ thế chưa đạt chuẩn với tổng chiều dài 19 km. UBND xã cũng tiến hành cải tạo, nâng lũy kế và cùng vận động nhân dân thay thế các trụ điện bị hư hỏng và xuống cấp đảm bảo đạt theo quy định.

Với tiêu chí trường học: Theo thống kê, toàn xã có 4 trường học, trong đó có 2 trường đạt chuẩn. Hiện Trường Tiểu học B đang trong quá trình thi công, xây dựng thêm 8 phòng học và các phòng hành chính, chức năng với kinh phí hơn 14 tỷ đồng, dự kiến đến cuối tháng 12-2016 sẽ hoàn thành ít nhất 50% khối lượng công trình, đủ chỉ tiêu công nhận đạt tiêu chí này.

Như vậy, cơ bản đến cuối tháng 12-2016 xã Mỹ Đức Tây đạt 19/19 tiêu chí và sẽ ra mắt xã đạt chuẩn NTM. Nói về vấn đề này, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức Tây cho biết: “Hiện chúng tôi đang giám sát, theo dõi chặt chẽ tiến độ thi công các công trình, phần việc của 3 tiêu chí còn lại; đồng thời chú trọng nâng chất các tiêu chí đã đạt được, đảm bảo ra mắt xã đạt chuẩn NTM đúng như kế hoạch đã đề ra”.

MINH TOÀN

.
.
.