Chủ Nhật, 26/02/2017, 06:33 (GMT+7)
.

Tân Hòa Tây: Xã không có tệ nạn mại dâm, ma túy

Với quyết tâm xây dựng xã lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm, ma túy (MD, MT), Đảng ủy, UBND xã Tân Hòa Tây (huyện Tân Phước) tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, phối hợp các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong dân, chú trọng việc phòng ngừa là chính. Nhờ vậy, Tân Hòa Tây đã cơ bản đạt được những tiêu chí đề ra và được UBND tỉnh tặng Bằng khen là xã lành mạnh, nhiều năm liên tục không có tệ nạn MD, MT.

Đại diện UBND xã Tân Hòa Tây (bìa trái) nhận Bằng khen của UBND tỉnh khen tặng địa phương lành mạnh 3 năm liên tục (2013 - 2015) không có tệ nạn  MD, MT tại Hội nghị Sơ kết công tác phòng, chống tệ nạn MD, cai nghiện MT  và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.
Đại diện UBND xã Tân Hòa Tây (bìa trái) nhận Bằng khen của UBND tỉnh khen tặng địa phương lành mạnh 3 năm liên tục (2013 - 2015) không có tệ nạn MD, MT tại Hội nghị Sơ kết công tác phòng, chống tệ nạn MD, cai nghiện MT và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

Xã Tân Hòa Tây nằm ở phía Tây của huyện Tân Phước, khi mới thành lập xã, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhân dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ, thu nhập còn bấp bênh. Được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các Ban, ngành, đoàn thể và sự chung sức của nhân dân, đến nay đời sống người dân ngày càng ổn định hơn, nhu cầu sinh hoạt vui chơi, giải trí ngày càng cao. Kéo theo đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ để các loại tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) lợi dụng hoạt động. Vì vậy, công tác phòng ngừa các TNXH luôn được cấp ủy quan tâm.

Thực tế cho thấy, công tác xây dựng xã lành mạnh nhất thiết phải được lồng ghép vào những nội dung cụ thể, trách nhiệm rõ ràng trong các mô hình, cuộc vận động. Đặc biệt, phải thường xuyên tuyên truyền để người dân cũng như toàn thể xã hội chủ động trong công tác phòng, chống TNXH, có như vậy việc xây dựng xã lành mạnh, không có TNXH mới hiệu quả và bền vững. Nhờ quán triệt tốt tinh thần này cùng với việc xác định MD, MT là một TNXH nghiêm trọng, gây hậu quả xấu về nhiều mặt cần phải có biện pháp ngăn ngừa từ sớm, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Cụ thể, hằng năm, Đảng ủy xã đề ra Nghị quyết về lãnh đạo công tác phòng, chống MD, MT trên địa bàn. Theo đó, UBND xã xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy; Ban chỉ đạo xây dựng xã lành mạnh không tệ nạn MD, MT (gọi tắt Ban chỉ đạo) xây dựng kế hoạch phân công trách nhiệm từng thành viên, các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương lồng ghép trong cuộc họp chi, tổ hội của các ngành, đoàn thể nâng cao nhận thức trong nhân dân trong công tác phòng ngừa và ngăn chặn những hành vi có dấu hiệu vi phạm TNXH. Trong 3 năm qua (2013 - 2015), các ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức tuyên truyền 424 cuộc với 7.979 người dự, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Sinh hoạt lồng ghép các buổi họp dân, họp tổ nhân dân tự quản…

Ngoài ra, nhà trường còn đưa thông tin tuyên truyền về MT, MD đến các em học sinh giúp nâng cao khả năng nhận biết và công tác phòng, chống MT học đường cho học sinh. Văn hóa thông tin và Đài Truyền thanh xã phát thanh trên đài 28 lượt, viết 23 tin, bài tuyên truyền về tác hại và cách phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động của tội phạm MD, MT.

Bên cạnh đó, hằng năm, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo ngành Công an xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, kiểm tra cư trú, phối hợp với các ngành chức năng có kế hoạch kiểm tra và cho 100% chủ cơ sở làm cam kết không để xảy ra tệ nạn MD, MT. Trong những năm qua, đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh được 12 cuộc/6 điểm buôn bán kinh doanh. Nhìn chung, chưa phát hiện gì nghi vấn. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bé Tư (66 tuổi) ngụ ấp Tân Hưng Đông, xã Tân Hòa Tây, cho biết: “Tôi ở đây từ nhỏ, lâu nay xã này không có TNXH, MD, MT. Bà con ở đây cũng được tuyên truyền thường xuyên về tác hại của các TNXH để giáo dục con em mình, vả lại, con em ở xã toàn đi làm công nhân, không có thời gian chơi bời nên cũng không xảy ra tình trạng MD, MT”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Xinh, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Tây, cho biết: Do đặc thù của xã ở vùng sâu và giáp ranh Trại giam Phước Hòa cũng là điều kiện để các đối tượng đến liên hệ lôi kéo con em trong xã tham gia các TNXH. Ngoài ra, xã cũng có một vài điểm ăn uống, giải khát nhỏ lẻ nằm dọc theo các tuyến lộ chính có khả năng tội phạm lợi dụng hoạt động. Tuy nhiên, được sự quan tâm sát sao của UBND huyện, Đảng ủy xã trong chỉ đạo điều hành nên công tác phòng, chống, ngăn ngừa MD, MT đạt kết quả tích cực. Trong đó, lực lượng Công an xã, các ngành, đoàn thể, trường học phối hợp nhịp nhàng thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ của mình vào công tác xây dựng xã không có MD, MT.

NGUYỄN TRÍ DŨNG

.
.
.