Thứ Tư, 01/03/2017, 18:06 (GMT+7)
.

Làm thực phẩm độc hại phải coi là tội ác

Ngày xưa, có một nhà làm nghề buôn bán, gian tham chế ra một cái cân cán rỗng, trong đổ thủy ngân, hai đầu bịt đồng, không ai biết. Khi cân hàng bán cho người ta thì dốc cán về đằng móc, còn khi cân hàng mua của ai thì dốc cán cân về đằng quả. Như vậy một cái cân vừa nặng vừa nhẹ được, và bao giờ phần lợi cũng về mình. Buôn bán lọc lừa nên nhà ấy trở nên giàu có. Hậu quả của việc làm trên là hai đứa con trai mặt mũi khôi ngô, học hành thông thạo lần lượt lăn đùng ra chết. Qua câu chuyện cổ tích này, ông bà ta muốn cảnh báo làm ăn gian dối, lọc lừa thì phải lãnh hậu quả thảm khốc nhất, bởi ngày xưa làm ăn gian dối, lọc lừa là tội ác lớn nhất, chứ lúc đó chưa có làm thực phẩm độc hại như bây giờ.

Tại diễn đàn Quốc hội, đại biểu Trần Ngọc Vinh cảnh báo nguy cơ mất an toàn đối với sức khỏe của người dân đang ở mức trầm trọng: “Có thể nói con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ ngắn và dễ dàng thế”. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tội làm thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến giống nòi nên có thể coi đó là tội ác, cần nghiêm trị đích đáng. Mỗi ngày trên cả nước có hơn 200 người tử vong vì căn bệnh ung thư, khoảng 410 ca ung thư mới được chẩn đoán phát hiện. Trong đó, ước tính khoảng 1/3 số người mắc ung thư là do chế độ ăn uống dung nạp quá nhiều hóa chất độc hại từ thực phẩm, nước uống. Dự báo trong thời gian tới, số ca mắc bệnh ung thư và các loại bệnh nan y khác sẽ tiếp tục gia tăng nếu Việt Nam không có giải pháp kịp thời để ngăn chặn tình trạng sử dụng tràn lan, bừa bãi hóa chất trong chăn nuôi và trồng trọt cũng như sản xuất kinh doanh các mặt hàng phục vụ nhu cầu ăn uống.

Làm thực phẩm độc hại ngày nay tội ác gấp nhiều lần tội làm ăn gian dối, lọc lừa ngày xưa, thủ phạm tất phải bị trừng trị nghiêm khắc bởi hành vi “giết người” này, mặc dầu nhận thức rất rõ hành vi của mình, nhưng vì hám lợi nhuận họ đã đang tâm gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Xã hội, pháp luật ta cần đấu tranh lên án và trừng trị nghiêm khắc đối với những người làm thực phẩm độc hại. Bản thân những người đang làm ra thực phẩm độc hại (dù trực tiếp hay gián tiếp, cố ý hay vô tình) hãy đình chỉ ngay hành vi tội ác của mình.

NHƯ NGỌC

.
.
.