Thứ Hai, 06/03/2017, 21:29 (GMT+7)
.

Nỗ lực giảm nghèo ở một huyện nghèo.

Ngày 30-4-2017 tới đây, huyện Tân Phú Đông tròn 9 năm thành lập. Qua ngần ấy năm, nhiều người ở phương xa có dịp về cù lao Lợi Quan đều có chung nhận xét là kinh tế - xã hội huyện Tân Phú Đông đã có nhiều thay đổi, mức sống người dân đã cao hơn trước, nhiều hộ không còn nỗi lo “cơm áo, gạo tiền”, vươn lên thoát nghèo. Kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ từ sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền huyện đối với công tác an sinh xã hội trong những năm qua.

Bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước tặng quà hộ nghèo huyện Tân Phú Đông.
Bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước tặng quà hộ nghèo huyện Tân Phú Đông.

Cụ thể, Huyện ủy Tân Phú Đông đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/HU về “Chương trình Xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm và thực hiện các chính sách an sinh xã hội” để nhằm góp phần ổn định đời sống nhân dân. Trên cơ sở đó, UBND huyện Tân Phú Đông ban hành Kế hoạch 09/KH-UBND về thực hiện công tác trên. Còn về phía xã, Đảng ủy và UBND các xã cũng đều đề ra nghị quyết lãnh đạo và ban hành kế hoạch thực hiện các chính sách an sinh xã hội bằng những việc làm thiết thực. Theo đó, hằng năm, hộ nghèo ở huyện đều được cấp phát thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) đúng thời gian quy định, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Chỉ tính từ năm 2011 - 2016, huyện Tân Phú Đông đã cấp phát cho người nghèo hơn 83.000 thẻ BHYT và 7.600 thẻ BHYT cho người cận nghèo. Hằng năm, huyện còn thực hiện chính sách miễn giảm học phí cho con em hộ nghèo đúng chủ trương và đúng đối tượng theo từng năm học. Thực hiện chủ trương về hỗ trợ vốn vay cho học sinh, sinh viên, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho học sinh, sinh viên nghèo trên địa bàn huyện với tổng dư nợ đến nay đạt trên 11,5 tỷ đồng; chi tiền hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49 và 74-NĐ/CP của Chính phủ trong các năm với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Thực hiện chủ trương hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ, huyện còn thường xuyên vận động các nhà tài trợ xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết… tặng hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Theo đó, đến nay, toàn huyện đã thực hiện được 884 căn nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, 137 căn nhà đại đoàn kết, mái ấm biên cương 25 căn, mái ấm nghĩa tình 15 căn và 68 căn nhà tình nghĩa, qua đó góp phần đáng kể giải quyết tình trạng khó khăn về nhà ở của nhiều gia đình chính sách và hộ nghèo của huyện.

Một điều đáng ghi nhận nữa là mỗi năm vào các dịp tết, lễ kỷ niệm lớn, các cấp ủy Đảng, chính quyền và mặt trận, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đều quan tâm vận động tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo. Tuy đời sống người dân, kinh tế chưa hết khó khăn ở vùng đất khắc nghiệt, nhưng hoạt động an sinh xã hội ngày càng đi vào nền nếp. Không chỉ vậy, huyện còn vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng hộ nghèo ở huyện gần 200 hồ chứa nước, hỗ trợ sinh kế hàng trăm con gia súc phát triển chăn nuôi hộ gia đình và tổ chức 16 lớp dạy nghề cho lao động nghèo; hỗ trợ thực hiện các dự án của Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo của Chính phủ. 68 hộ nghèo ở huyện được hỗ trợ nuôi dê sinh sản sau các lớp dạy nghề đã cho thấy sự quan tâm nỗ lực của các cấp, các ngành huyện cù lao cũng như sự tham gia, hưởng ứng của người dân. 

Một khi nói đến chính sách an sinh xã hội trên huyện cù lao thì không thể không nói đến chính sách hỗ trợ vốn, nhằm tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao mức sống người dân.

Cũng tính trong giai đoạn 2011 - 2016, các ban, ngành, đoàn thể huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội hỗ trợ vốn vay cho hộ nghèo, hộ cận nghèo (tổng dư nợ trên 99 tỷ đồng). Người dân còn được các ngành chức năng phối hợp với chính quyền cơ sở thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật phục vụ sản xuất cho hộ nghèo ứng dụng vào sản xuất để tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho lao động nghèo khu vực nông thôn. Bình quân mỗi năm, trên địa bàn huyện có hơn 500 lao động nghèo được giúp đỡ việc làm với các ngành nghề truyền thống tiểu thủ công nghiệp như đan lục bình, ghế nhựa, bó chổi… Các ngành nghề nêu trên đều duy trì hoạt động sản xuất ổn định, đã giúp nhiều hộ dân có thêm thu nhập, từng bước nâng cao mức sống gia đình.

Thông qua các hoạt động trên, trong năm 2016, toàn huyện có 653 hộ được giúp đỡ thoát nghèo, chiếm tỷ lệ 5,7% so với tổng số hộ nghèo của huyện, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 37% và hộ cận nghèo 4,7%. Kết quả đã khẳng định tính hiệu quả, thiết thực của chính sách an sinh xã hội, góp phần giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện phát triển sản xuất, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên vùng đất cù lao.

HỮU DƯ

.
.
.