.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Oanh - Nhà công tác xã hội nổi tiếng

Cập nhật: 10:44, 26/03/2017 (GMT+7)

Nói đến nghề Công tác xã hội ở Việt Nam, chúng ta tưởng nhớ đến Thạc sĩ Nguyễn Thị Oanh. Bà là nhà công tác xã hội nổi tiếng của Việt Nam, là người phụ nữ đầu tiên lấy bằng Thạc sĩ ngành Phát triển cộng đồng tại Philippines và đưa ngành học này về Việt Nam. Bà là người tích cực hoạt động xã hội, giúp đỡ người nghèo.

Bà Nguyễn Thị Oanh sinh ngày 25-12-1931, là người con của quê hương Gò Công. Bà theo đạo Công giáo và có tên Thánh là Lucia Nguyễn Thị Oanh. Bà tốt nghiệp cử nhân Xã hội học năm 1955 tại Hoa Kỳ, sau đó học thạc sĩ về Phát triển cộng đồng tại Philippines. Về lại Sài Gòn vào thập niên 60, bà hoạt động trước tiên trong các hội đoàn Công giáo tại Việt Nam và là Trưởng phòng Học vụ của Trường Quốc gia Công tác xã hội Sài Gòn (1971 - 1973).

Sau năm 1975, bà tham gia Hội Trí thức yêu nước, Hội Tâm lý, có vai trò quan trọng trong việc thành lập Nhóm Nghiên cứu công tác xã hội, tiền thân của Trung tâm Nghiên cứu - Tư vấn Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng hiện nay. Trong những năm 1989 - 1990, bà thành lập Nhóm Công tác xã hội tại TP. Hồ Chí Minh. Từ năm 1992, bà đã tiên phong thành lập Khoa Phụ nữ học (tiền thân của Khoa Xã hội học) tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, từ đó hình thành nên những thế hệ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ Xã hội học mới và đã xây dựng được thế hệ kế thừa đầy tâm huyết như: Trần Thị Nên, Đỗ Văn Bình, Huỳnh Ngọc Tuyết, Bùi Thị Xuyến, Nguyễn Thị Ngọc...

Bà không có gia đình riêng, tích cực hoạt động xã hội, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, tập trung đông đảo trẻ em, phụ nữ nghèo lại để dạy họ làm nghề thủ công và nhận những sản phẩm ấy bán ra thị trường. Bà thành lập Trung tâm Tư vấn nghiên cứu Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng (năm 1989) tại TP. Hồ Chí Minh trong hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, bà còn thành lập thêm Hội quán Đến Với Nhau để những người làm công tác xã hội vì cộng đồng có nơi chốn để trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ công việc của nhau.

Bà còn là nhà giáo mẫu mực, tâm huyết, đã góp công đào tạo nhiều thế hệ giảng viên, nhân viên Công tác xã hội, Phát triển cộng đồng cho các trường đại học. Nhiều học trò của bà đã trở thành những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực công tác xã hội, tâm lý, giáo dục hiện nay. Bà cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về kỹ năng sống như: Bộ sách Tư vấn tâm lý học đường, Làm việc theo nhóm, Hạnh phúc - phải lựa chọn, Công tác xã hội đại cương... Với vai trò là một nhà tư vấn tâm lý, bà thường làm cố vấn cho nhiều chương trình, dự án và trong các buổi tọa đàm, thảo luận về kỹ năng sống, về hành vi xã hội.

Bà là 1 trong 50 người trên thế giới được Tổ chức Bánh Mì Thế Giới trao tặng danh hiệu Anh hùng đời thường năm 2008. Bà mất ngày 1-5-2009 tại tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh.

SƠN HỒ

.
.
.