Thứ Tư, 07/06/2017, 06:28 (GMT+7)
.
Chung tay chăm lo nhà ở cho công nhân

Bài 2: Nỗ lực từ chính doanh nghiệp

Bài 1: Quyết tâm của tỉnh
Bài 2: Nỗ lực từ chính doanh nghiệp
Bài cuối: Đi tìm lời giải

Bên cạnh quyết tâm tạo quỹ đất và thực hiện các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh để xây dựng nhà ở cho công nhân, thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh cũng rất nỗ lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, trong đó có việc xây dựng nhà ở cho công nhân. Chính điều này đã làm cho người lao động ngày càng gắn bó với DN nhiều hơn.

1. Công ty cổ phần Gò Đàng (GODACO) là đơn vị chuyên nuôi trồng, sản xuất, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản có quy mô tương đối lớn trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những DN đầu tiên đầu tư vào Khu công nghiệp Mỹ Tho theo chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh. Sau hơn 13 năm hình thành và phát triển, hiện nay công ty có 7 cơ sở sản xuất, chế biến (chưa kể các vùng nuôi tập trung với quy mô lớn ở tỉnh Bến Tre), trong đó Tiền Giang có 3 cơ sở, Bến Tre 3 cơ sở và Vĩnh Long 1 cơ sở. Chỉ tính số lượng công nhân đang làm việc tại 3 cơ sở của GODACO trên địa bàn Tiền Giang cũng đã lên đến 2.000 người.

Gia đình anh Nguyễn Văn Mến - chị Nguyễn Thị Hiền đang sinh sống trong khu nhà trọ công nhân của Công ty cổ phần Gò Đàng.
Gia đình anh Nguyễn Văn Mến - chị Nguyễn Thị Hiền đang sinh sống trong khu nhà trọ công nhân của Công ty cổ phần Gò Đàng.

Với số lượng công nhân rất lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như tạo điều kiện cho công nhân có “nơi ăn chốn ở”, từ năm 2011, GODACO đã có chủ trương mua một số khu đất để xây dựng nhà ở cho công nhân. Cụ thể, tháng 6-2011, GODACO đã mua lô đất 1.142 m2 thuộc xã Trung An (TP. Mỹ Tho) để xây dựng 64 phòng trọ cho công nhân. Tiếp đó, năm 2012, công ty tiếp tục mua 2 khu đất ở ấp Bình Tạo (xã Trung An), với tổng diện tích 3.688 m2 để đầu tư xây dựng tiếp 96 phòng trọ cho người lao động. Tính đến nay, trên địa bàn Tiền Giang, GODACO đã đầu tư hơn 15,6 tỷ đồng để xây dựng 160 phòng trọ cho công nhân, giải quyết chỗ ở cho khoảng 800 công nhân của công ty.

Theo lãnh đạo GODACO, đa số công nhân vào ở các khu nhà ở do công ty đầu tư xây dựng đều được miễn hoàn toàn tiền thuê nhà; chỉ trả tiền điện, nước và chi phí rác thải sinh hoạt, đã góp phần giải quyết bớt khó khăn của công nhân. Với thu nhập của cả hai vợ chồng khoảng 10 triệu đồng/tháng, anh Nguyễn Văn Mến - chị Nguyễn Thị Hiền rất vui mừng khi được GODACO xét cho vào ở trong khu nhà trọ công nhân của công ty. Chị Hiền cho biết, so với các khu nhà trọ thuê bên ngoài, nhà trọ công nhân của công ty sạch sẽ, đảm bảo an ninh hơn vì có bảo vệ thường xuyên. “Cái được nhất khi vào ở trong khu nhà do công ty xây dựng là không phải trả tiền thuê nhà, mỗi tháng chỉ tốn khoảng 200.000 - 300.000 đồng cho tiền điện, nước đã giúp công nhân tiết kiệm thêm được một khoản tiền để chăm lo cho gia đình và việc học hành của con cái” - chị Hiền cho biết.

Chủ trương xây dựng nhà ở cho công nhân của GODACO vẫn chưa dừng lại. Ông Lê Sơn Tùng, Phó Tổng Giám đốc GODACO cho rằng, công ty rất muốn đáp ứng đầy đủ nhu cầu về nhà ở cho công nhân của công ty. Do đó, công ty đã mua thêm một khu đất với diện tích khoảng 1.500 m2 nhưng trong quá trình triển khai thực hiện gặp một số vướng mắc liên quan đến vấn đề miễn, giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất. Đây là “cái khó” mà GODACO đang gặp phải và cần tỉnh hỗ trợ tháo gỡ để công ty chăm lo tốt hơn đời sống công nhân, nhất là vấn đề về nhà ở.

2. Cùng với GODACO, từ năm 2008, Công ty cổ phần Hùng Vương (Khu công nghiệp Mỹ Tho) cũng đã đầu tư khoảng 10 tỷ đồng để mua đất và xây dựng khu nhà ở cho công nhân khá tiện nghi tại ấp Bình Tạo (xã Trung An). Khu nhà của công ty có 4 lầu với 40 phòng và hiện đã có gần 150 công nhân của công ty vào ở. Được biết, công nhân vào đây ở cũng được miễn hoàn toàn tiền thuê nhà, chỉ tốn khoảng 200.000 - 300.000 đồng/người/tháng cho tiền điện, nước, rác thải… Bà Nguyễn Thị Hồng Thư, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Hùng Vương cho rằng, việc công ty đầu tư mua đất, xây nhà ở cho công nhân vẫn chưa đáp ứng được tất cả nhu cầu về nhà ở của công nhân nhưng đã tạo cho họ sự phấn khởi. Bởi công ty đã góp phần tạo điều kiện cho công nhân có chỗ ở ổn định để an tâm làm việc và tiết kiệm trong chi tiêu, nhất là không phải tốn khoản tiền thuê nhà. Ngược lại, việc đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân cũng giúp cho công ty giữ chân được người lao động, giúp họ an tâm sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

Thực tế vừa qua cho thấy, trên địa bàn tỉnh đã có GODACO, Công ty cổ phần Hùng Vương, Công ty Vạn Đức Tiền Giang, Công ty TNHH Tân Phước (khu nhà ở Minh Hưng), Công ty TNHH Long Uyên... tự bỏ ra kinh phí để mua đất, xây dựng nhà ở cho công nhân của đơn vị mình. Theo thống kê sơ bộ, tổng số phòng trọ mà các DN tự đầu tư xây dựng vào khoảng 370 phòng, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 1.390 công nhân. Thế nhưng, nếu so với số lượng công nhân hiện đang làm việc tại các DN và nhu cầu thực tế về nhà ở của công nhân thì con số về phòng trọ như thế cũng còn khá khiêm tốn.   

Công bằng mà nói, nhu cầu nhà ở cho công nhân không chỉ của chính người lao động mà ở cả các DN có số lượng lao động tương đối lớn. Bởi giải quyết được vấn đề nhà ở cho công nhân cũng là giải pháp giữ chân người lao động, giúp DN ổn định sản xuất. Tuy nhiên, điểm “nghẽn” hiện nay phần lớn liên quan đến nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhà ở. Ông Nguyễn Tấn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Hoan Vinh (huyện Châu Thành) cho biết, hiện tại cũng có nhiều công nhân của công ty gặp khó khăn. Để góp phần chăm lo cuộc sống người lao động, nếu công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì công ty hỗ trợ tiền nhà trọ, tiền xăng đi lại. Khi thực hiện chủ trương này, công ty cũng nhận được tình cảm của người lao động, nên cố gắng trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó mức lương bình quân của người lao động cũng tăng (hiện bình quân từ  6,5 - 7 triệu đồng/tháng). Công ty cũng cố gắng tăng thêm thu nhập để góp phần giải quyết những khó khăn của công nhân.

“Thực tế, công ty cũng muốn xây dựng nhà trọ cho công nhân với khoảng 50 - 100 phòng ở gần công ty nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động an tâm sản xuất. Hiện tại, công ty đã mua được một lô đất với diện tích khoảng 1.000 m2, dự kiến xây dựng nhà trọ cho công nhân nhưng đang vướng chi phí đầu tư, xây dựng tương đối lớn nên mong có những gói tín dụng với lãi suất ưu đãi hoặc Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng”- ông Thanh cho biết.

HỮU NGHỊ - PHƯƠNG ANH
(Còn tiếp)

.
.
.