Thứ Hai, 04/06/2018, 20:45 (GMT+7)
.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi ếch Thái

Trái ngược với nhiều thanh niên không thích làm nông do vất vả nhưng hiệu quả kinh tế lại không cao, anh Nguyễn Thanh Tân (ấp Thạnh Hiệp, xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo) lại từ bỏ công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh với mức lương khá cao, về quê lập nghiệp với mô hình nuôi ếch Thái.

Anh Tân đang cho ếch ăn.
Anh Tân đang cho ếch ăn.

Trước khi quyết định từ bỏ công việc ở TP. Hồ Chí Minh, anh trăn trở rất nhiều trong việc chọn mô hình sản xuất nào cho thu nhập ổn định. Sau khi tham quan mô hình nuôi ếch Thái ở xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho), anh Tân quyết định áp dụng mô hình này vào sản xuất, vì thích hợp với thổ nhưỡng của địa phương lại dễ nuôi, ít rủi ro, nhất là diện tích nuôi không nhiều.

Anh Tân cho biết, nuôi ếch thịt sau 3 tháng là có thể xuất ao, trọng lượng trung bình 4 - 6 con/kg, với giá bán trung bình 45.000 đồng/kg, người nuôi lãi 20 triệu đồng/tấn ếch thương phẩm.

Dù vậy, nuôi ếch cũng cần am hiểu một số kỹ thuật chăm sóc nhất định. Theo đó, để ếch phát triển tốt, người nuôi phải chú ý khâu vệ sinh ao nuôi, trước khi cho ếch ăn phải thay nước trong ao; chú ý các loại bệnh thường gặp như sình bụng, gan thận mủ để có biện pháp phòng bị kịp thời.

Hiện tại, anh Tân có đàn ếch thịt lên đến 3.000 con chuẩn bị xuất bán. Anh cho biết, đàn ếch phát triển tốt có thể cho trọng lượng đạt gần 500 kg thịt, ước lợi nhuận gần 10 triệu đồng.

Nhận thấy hiệu quả mô hình nuôi ếch Thái, 2 năm trở lại đây, ngoài cung cấp ếch thịt, anh Tân còn mạnh dạn đầu tư nuôi ếch giống cung cấp cho người dân địa phương. Hiện tại, anh Tân có 12 vèo nuôi ếch giống (diện tích trung bình 10 m2/vèo).

Theo anh Tân, để nuôi ếch giống đạt hiệu quả, người nuôi phải chú ý đến dự báo thời tiết. Lúc trời nắng mới cho ếch bố mẹ tự sinh sản, sau đó vớt ếch bố mẹ ra để trứng tự nở.

Thời gian trứng nở trong vòng 24 giờ và sau 3 ngày, anh mới bắt đầu cho ếch con ăn. Ếch con nuôi trong khoảng thời gian từ 35 - 40 ngày là có thể bán cho người nuôi. Giá ếch giống hiện tại từ 800 đồng đến 1.000 đồng/con, trung bình mỗi con, anh lãi 500 đồng.

Với số lượng ếch giống xuất bán mỗi đợt hiện nay từ 5.000 - 10.000 con, anh thu lãi khoảng 2,5 đến 5 triệu đồng. Từ hiệu quả của mô hình, hiện nay anh Tân đang hỗ trợ về ao  nuôi, kỹ thuật chăn nuôi và cung cấp con giống cho 15 hộ dân trong xã thực hiện mô hình nuôi ếch thịt cải thiện kinh tế gia đình.

NGỌC XUYÊN

.
.
.