Thứ Ba, 19/06/2018, 06:05 (GMT+7)
.

Tăng cường đảm bảo ANTT ở các khu, cụm công nghiệp

Thời gian qua, Công an huyện Châu Thành đã tăng cường phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn, các doanh nghiệp đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT), góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển thuận lợi.

Huyện Châu Thành đang tăng cường đảm bảo ANTT tại các cụm, KCN.  	Ảnh: SƠN PHẠM
Huyện Châu Thành đang tăng cường đảm bảo ANTT tại các cụm, KCN. Ảnh: SƠN PHẠM

Cùng với Cụm công nghiệp Song Thuận, địa bàn huyện Châu Thành còn có khu công nghiệp (KCN) Tân Hương (diện tích 197,3 ha), với 28 công ty đầu tư tổng số vốn khoảng trên 590 triệu USD, với hơn 65 ngàn lao động làm việc.

Trong đó, có 21 công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, 7 công ty có vốn đầu tư trong nước. Theo đánh giá của UBND huyện, từ khi KCN Tân Hương đi vào hoạt động đã góp phần đẩy nhanh sự tăng trưởng, phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng tại địa phương, nâng cao đời sống người dân trong khu vực.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, trong quá trình hoạt động của các công ty đã phát sinh một số vấn đề xã hội như lãn công, ngừng việc tập thể gây ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp cũng như làm mất ANTT ở địa phương.

Theo thống kê của Công an huyện, trong những năm qua, đã xuất hiện 43 vụ với khoảng 140.000 lượt công nhân của các công ty trong KCN và doanh nghiệp trên địa bàn ngừng việc tập thể. Riêng trong năm 2017 và đầu năm 2018, có 5 vụ với khoảng 4.000 lượt công nhân ngừng việc tập thể.

Nguyên nhân chủ yếu là đòi quyền lợi kinh tế như tăng lương, chế độ phụ cấp, tiền thưởng, cải thiện chất lượng suất ăn, tăng các khoản hỗ trợ khác như xăng, xe, nhà trọ, sinh hoạt phí…

Bên cạnh đó, do giá cả biến động tăng ảnh hưởng đến đời sống của người lao động, nhưng các doanh nghiệp chưa kịp thời nắm bắt để điều chỉnh và hỗ trợ cho người lao động dẫn đến tình trạng bức xúc nên yêu cầu doanh nghiệp phải tăng lương.

Nhằm tăng cường đảm bảo ANTT tại các cụm, KCN, Ban Chỉ huy Công an huyện đã chủ động trong công tác tuyên truyền cho công nhân trong KCN các văn bản pháp luật, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để cảnh giác.

Khi xảy ra ngừng việc tập thể, lãn công của công nhân các công ty trên địa bàn huyện, Ban Chỉ huy Công an huyện kịp thời chỉ đạo, phân công lực lượng nhanh chóng đến hiện trường, tổ chức công tác nắm tình hình và triển khai phương án đảm bảo ANTT tại khu vực ngừng việc tập thể, lãn công không để phần tử xấu, kẻ địch lợi dụng kích động công nhân gây rối, đập phá công ty gây mất ANTT địa phương.

Bên cạnh đó, qua công tác nắm tình hình, xác định nguyên nhân, nội dung ngừng việc tập thể, lãn công, lực lượng nghiệp vụ Công an huyện phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện, Ban Quản lý các KCN…, cùng Ban Giám đốc, lãnh đạo Công đoàn công ty họp bàn, đề xuất hướng giải quyết phù hợp, đúng chính sách, pháp luật, đảm bảo lợi ích chính đáng cho công nhân và công ty.

Qua đó rà soát, phân loại số đối tượng cầm đầu, kích động (nếu có), để lực lượng Công an tỉnh, huyện, Công an cơ sở tổ chức đấu tranh, xử lý không để lây lan, kéo dài.

Qua phân tích, hầu hết các vụ ngừng việc tập thể, lãn công xảy ra trong thời gian vừa qua trên địa bàn huyện, đặc biệt là tại KCN Tân Hương đều xuất phát từ giá cả tăng cao, các công ty chưa điều chỉnh lương và phụ cấp hợp lý cho công nhân và đa số các vụ ngừng việc tập thể của công nhân xảy ra không gây phức tạp nhiều về ANTT.

Tuy nhiên, do không đáp ứng được yêu cầu nên một số phần tử quá khích kích động công nhân đập phá công ty, ném trứng thối vào nhân viên bảo vệ và công ty. Lực lượng Công an huyện có mặt kịp thời giải tán nên không gây thiệt hại về vật chất, con người, đảm bảo được ANTT nơi xảy ra vụ việc.

Theo dự báo, trong thời gian tới tình hình ANTT trên địa bàn huyện có thể diễn biến phức tạp, nhất là trong tình hình giá cả tăng cao như hiện nay.

Trong khi đó, với thu nhập của công nhân không đủ trang trải cuộc sống nên không loại trừ khả năng một số phần tử xấu lợi dụng sơ hở trong quản lý của các công ty kích động công nhân tham gia ngừng việc tập thể, lãn công đòi yêu sách gây phức tạp tình hình ANTT.

Để hạn chế và giải quyết tình hình này, Đại tá Ngô Xuân Tư, Trưởng Công an huyện đề nghị các ngành chức năng và các công ty, doanh nghiệp phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình kịp thời về hoạt động của các công ty và những dấu hiệu của các vụ việc ngừng việc tập thể, lãn công để Công an huyện chủ động hơn nữa trong công tác phòng ngừa đảm bảo ANTT tại địa phương.

P. LONG

.
.
Liên kết hữu ích
.