Thứ Năm, 26/07/2018, 14:26 (GMT+7)
.

Còn đó những con đường "đau khổ"

Thời gian qua, công tác sửa chữa nâng cấp các tuyến đường giao thông đã được chính quyền và cơ quan chức năng các cấp quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều tuyến đường đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc.

Người điều khiển xe gắn máy phải lấn làn dành cho ô tô vì vũng nước đọng trên QL1.
Người điều khiển xe gắn máy phải lấn làn dành cho ô tô vì vũng nước đọng trên QL1.

Huyện lộ 62, đoạn từ tỉnh lộ 868 dẫn vào UBND xã Long Trung (huyện Cai Lậy), hai bên đường có các trụ sở trạm y tế, trường học, chợ, nhiều nhà dân...; thế nhưng đoạn đường này đã bị hư hỏng, với nhiều “ổ gà”, nhiều đoạn bị “dặm vá”, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại khu vực này. Mỗi khi xe tải chạy qua là bụi tung lên mù mịt, khiến các hộ dân hai bên đường “sống chung với bụi”, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Nguyễn Minh Chánh, người dân sống dọc tuyến đường này cho biết: “Do có nhiều xe tải vận chuyển hàng hóa ra vào, nên đoạn đường này mau xuống cấp, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mịt mù.

Trước Tết Nguyên đán 2018, chính quyền địa phương đã cho dặm đá một số đoạn của con đường, nhưng vẫn chưa thể khắc phục tình trạng trên...”.

Nước mưa ngập đường ở TX. Cai Lậy gây khó khăn  và nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Nước mưa ngập đường ở TX. Cai Lậy gây khó khăn và nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Cũng trên địa bàn huyện Cai Lậy, đường tỉnh 865, đoạn qua ấp Long Phước, xã Mỹ Phước Tây (gần Trạm Xăng dầu Thuận Thành TG1) xuất hiện rất nhiều “ổ gà”, “ổ voi” gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông. Đây là đoạn đường có mật độ giao thông rất cao vào buổi sáng và buổi chiều, do có nhiều xe đưa rước công nhân qua lại.

Ông Nguyễn Văn Cu cho biết: “Đoạn đường này đã được dặm vá nhiều lần, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã bị xuống cấp, nhiều “ổ gà”, “ổ voi” bị đọng nước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông...”.

Người dân lưu thông trên huyện lộ 62 (xã Long Trung,  huyện Cai Lậy) phải chịu cảnh bụi tung mịt mù.
Người dân lưu thông trên huyện lộ 62 (xã Long Trung, huyện Cai Lậy) phải chịu cảnh bụi tung mịt mù.

Tương tự, khoảng gần 3 năm nay, người dân sống dọc tuyến huyện lộ 34, đoạn qua ấp Long Lợi, xã Long Hưng, huyện Châu Thành (từ QL1A đi vào cổng chào xã Long Hưng) gặp rất nhiều khó khăn do bụi mịt mù.

Theo ghi nhận của PV, dù chỉ dài khoảng 1 km, nhưng tuyến đường này bị sụt lún rất nặng, có đoạn lún sâu gần 1 gang tay. Mỗi khi có xe qua lại thì bụi tung mịt mù, nhiều người dân phải xịt nước mặt đường cả ngày để hạn chế bụi.

Theo Chủ tịch UBND xã Long Hưng Nguyễn Văn Lợi: “Đoạn đường trên bị hư hỏng nặng là do có nhiều doanh nghiệp kinh doanh vật tư nông nghiệp và xay xát gạo chở hàng ra vào, làm đường mau bị sụt lún.

Ngày 19-6 vừa qua, Phòng Kinh tế huyện Châu Thành đã mời các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây đến làm việc và cho làm cam kết sẽ thi công sửa chữa lại đoạn đường này trong tháng 7”.

Phần nhựa hai bên mép đường tỉnh 867 đã bị bể, ăn sâu  vào tim đường, mỗi khi có xe tải đi qua phải né tránh nhau,  rất dễ gây TNGT.
Phần nhựa hai bên mép đường tỉnh 867 đã bị bể, ăn sâu vào tim đường, mỗi khi có xe tải đi qua phải né tránh nhau, rất dễ gây TNGT.

Đường tỉnh 867 (huyện Tân Phước), đoạn từ cầu Trương Văn Sanh đến Cầu Tràm Mù dài hơn 3 km cũng đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Phần nhựa hai bên mép đường có tình trạng bể, ăn sâu vào tim đường, có đoạn ăn sâu gần 1 m làm lòng đường bị thu hẹp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT. 

Do phần lòng đường còn rất hẹp, nên các phương tiện lưu thông ngược chiều khó tránh né nhau, nhất là đối với xe máy khi gặp phải xe tải chạy chiều ngược lại.

Đường tỉnh 865, đoạn qua ấp Long Phước, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy đã xuống cấp, gây khó khăn cho người  và phương tiện tham gia giao thông.
Đường tỉnh 865, đoạn qua ấp Long Phước, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy đã xuống cấp, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, trên tuyến Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang, đã xảy ra 68 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 39 người chết và bị thương 37 người.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra TNGT là do hạ tầng giao thông quá tải, chưa được cải thiện toàn diện. Cụ thể, hệ thống biến báo giao thông bị mất khá nhiều, vạch kẻ đường bị mờ, dải phân cách bị bong tróc hết sơn…, ảnh hưởng rất lớn đến người điều khiển phương tiện.

Ngoài ra, hệ thống cống thoát nước ở hai bên đường có nơi bị tắc nghẽn, làm đọng nước mưa, dẫn đến tình trạng người điều khiển xe gắn máy lấn ra làn đường ô tô, dẫn đến TNGT...

Được biết, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã nhiều lần kiến nghị Bộ GT-VT có giải pháp khắc phục những bất cập về hạ tầng trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang, nhằm giảm nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến TNGT, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.    

 P.LONG

CAO THẮNG - VĂN THẢO

.
.
.