Thứ Sáu, 24/08/2018, 12:58 (GMT+7)
.
DỰ ÁN NÂNG CẤP ĐÔ THỊ TP. MỸ THO:

Tạo thêm điểm nhấn cho đô thị trung tâm

Chính thức triển khai từ năm 2012, đến nay Dự án Nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho (gọi là Dự án Nâng cấp đô thị  TP. Mỹ Tho - Dự án) do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ đang khẩn trương thực hiện giai đoạn 2.

Theo Ban Quản lý Dự án, các đơn vị thi công đang dồn sức thi công các công trình từ nguồn kinh phí tiết kiệm của Dự án và dự kiến Dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12 tới.

Các đơn vị thi công đang dồn sức thi công các hạng mục còn lại để kịp hoàn thành Dự án vào tháng 12 tới.
Các đơn vị thi công đang dồn sức thi công các hạng mục còn lại để kịp hoàn thành Dự án vào tháng 12 tới.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ

Hiện Ban Quản lý Dự án đang triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Dự án. Theo đó, giai đoạn 2 của Dự án có 6 gói thầu với 13 công trình và đến nay đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng (LIA 1, LIA 2, LIA 3, LIA 4, LIA 7, LIA 8, LIA 9, LIA 15, LIA 16, LIA 13B, LIA 17, đường khu phố 12, kè sông Tiền). Hiện giai đoạn 2 của Dự án đã hoàn thành theo hợp đồng 4/6 gói xây lắp, 2 gói còn lại đang thi công.

Trong đó, đối với gói thầu MT-PW-1.10a Xây dựng cơ sở hạ tầng cho LIA 13B - phường 3 (khu tái định cư kinh Xáng Cụt) và hệ thống thoát nước khu phố 5, 6 - phường 3 (phần khối lượng đấu thầu lại), nhà thầu đang thi công hoàn thiện phần san nền, bó vỉa với khối lượng công việc đạt 11%.

Còn gói thầu MT-PW-2.3 Xây dựng kè sông Tiền - phường 2 đang thi công cọc xi măng đất loại 10 m (đạt 1.412/2.454 cọc), cọc xi măng đất loại 17 m (đạt 104/1.508 cọc); đồng thời, đang thi công hệ dầm, rọ đá và sàn bê tông cốt thép, thi công đường kết nối, với khối lượng công việc đã thực hiện đạt 73%.

Ngoài ra, giai đoạn 2 còn bổ sung thêm 8 gói thầu xây lắp sử dụng từ nguồn vốn kết dư của Dự án và 8 gói thầu này cũng đang được các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án Lê Kim Phương cho biết: “Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đô thị của tỉnh Tiền Giang nói chung và TP. Mỹ Tho nói riêng, nên lãnh đạo tỉnh cũng như các cơ quan liên quan rất quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ việc triển khai Dự án.

Ban Quản lý Dự án đã tổ chức thực hiện Dự án cơ bản đúng kế hoạch, tiến độ đề ra. Đặc biệt, công tác giải ngân nguồn vốn luôn được UBND tỉnh ưu tiên.

Cụ thể, trong quá trình triển khai Dự án, nguồn vốn đối ứng phát sinh tăng so với Dự án phê duyệt ban đầu, nhưng đã được lãnh đạo UBND tỉnh xem xét bố trí kịp thời theo tiến độ giải phóng mặt bằng của Dự án”.

Theo Công ty cổ phần Xây dựng và Tư vấn thiết kế Liên Minh (đơn vị đề xuất ý tưởng xây dựng điểm nhấn kè sông Tiền), công trình nghệ thuật công cộng điểm nhấn cảnh quan kè sông Tiền thể hiện hình ảnh một TP. Mỹ Tho mênh mang sông nước, có sự phát triển âm thầm nhưng bền bỉ và phóng khoáng. Với phong cách kiến trúc điêu khắc hiện đại, mỗi góc nhìn sẽ đem lại một hiệu quả thị giác khác biệt tạo ấn tượng vừa hiện thực, vừa hư ảo cho đô thị trung tâm tỉnh.
 

Theo Ban Quản lý Dự án, tính đến tháng 7-2018, Dự án giải ngân trên 25 triệu USD vốn vay ưu đãi IDA thuộc WB, đạt 70,26%. Vốn đối ứng từ Trung ương và địa phương giải ngân trên 489,3 tỷ đồng, đạt 92,38%.

Năm 2018, Ban Quản lý Dự án được giao kế hoạch vốn nước ngoài 92,388 tỷ đồng, trong khi nhu cầu giải ngân khối lượng hoàn thành 406,475 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án, công tác giải ngân nguồn vốn luôn được UBND tỉnh ưu tiên tạm ứng cho Dự án để hoàn thành đúng tiến độ đề ra vào tháng 12 tới.

Đặc biệt, Dự án chú trọng đến các công trình hạ tầng xã hội, mở rộng và nâng cấp những hẻm ở khu vực dân có thu nhập thấp, nên được lãnh đạo tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo, quản lý việc thực hiện thi công các gói thầu, để đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với việc kiên quyết xử lý nghiêm đối với những nhà thầu thiếu năng lực, giai đoạn 2 của Dự án được thực hiện đạt yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Mỹ Tho Nguyễn Trọng Hữu đánh giá: “Có thể nói, thời gian qua UBND thành phố, Ban Quản lý Dự án đã tập trung chỉ đạo, quản lý việc thực hiện thi công các gói thầu, thường xuyên thực hiện việc họp giao ban hằng tuần, tháng và kiểm tra hiện trường để đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế. Nhờ vậy, giai đoạn 2 của Dự án đến nay cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch”.

TẠO ĐIỂM NHẤN

Với vai trò là đô thị trung tâm, những năm qua tỉnh và TP. Mỹ Tho đã dành nhiều nguồn vốn ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng; đồng thời, tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương để đầu tư hoàn thành những công trình đóng vai trò thúc đẩy kinh tế của cả vùng phát triển.

Dự án là một trong những công trình có ý nghĩa trên. Và thực tế những công trình đã và đang thực hiện thuộc Dự án đã cho thấy diện mạo mới của đô thị trung tâm tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi về sự thay đổi của Mỹ Tho, cô Thu Trang, sống ở đường dọc bờ kè sông Tiền, chia sẻ: “Diện mạo TP. Mỹ Tho đã có nhiều thay đổi, nhiều công trình mới được Nhà nước đầu tư làm cho thành phố đẹp hơn. Khu vực này giờ như được “khoác chiếc áo mới” lộng lẫy hơn”.

Mỹ Tho không chỉ thay đổi thông qua nhiều công trình xây dựng quy mô, bộ mặt đô thị cũng ngày càng “sáng” hơn khi lãnh đạo TP. Mỹ Tho quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống chiếu sáng đô thị.

Đến nay, hệ thống đèn chiếu sáng tại các tuyến đường thuộc thành phố và các tuyến quốc lộ đã được đầu tư thay thế bằng các loại đèn phù hợp.

Ban Quản lý Dự án cũng cho biết thêm, bên cạnh thực hiện các công trình thuộc giai đoạn 2 của Dự án, Ban Quản lý Dự án cũng đồng thời thực hiện 14 gói thầu xây lắp (37 công trình) từ nguồn vốn kết dư của Dự án. Đến nay, 22 công trình của 6 gói thầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 15 công trình của 8 gói thầu đang thi công.

Trong 8 gói thầu này có gói thầu MT-PW-2.4b Xây dựng điểm nhấn kè sông Tiền - phường 2 và gói thầu MT-PW-2.4c Chiếu sáng nghệ thuật kè sông Tiền - phường 1, 2, 4, 6. Khi 2 gói thầu này hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn độc đáo cho bộ mặt đô thị Mỹ Tho.

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.