Thứ Tư, 22/08/2018, 16:29 (GMT+7)
.

Hãy giúp cô học trò nghèo vững bước đến trường

Về thăm em Thái Thị Cẩm Ngân (ấp Phú An, xã Phú Quý, TX. Cai Lậy), đang là học sinh lớp 10 Trường THPT Tứ Kiệt, chúng tôi thật sự xót xa cho những khó khăn mà cô học trò nghèo này đang phải đối mặt. Ngân mất cha từ khi mới 1 tuổi. Em với 2 người anh lớn lên cùng mẹ và bà nội trong ngôi nhà trống trơn, đã xuống cấp trầm trọng, với cột xiêu vẹo, vách mục rách... “Mỗi khi trời mưa to, gió lớn là em phập phồng lo sợ nhà bị sập, rồi không biết chỗ đâu mà ở” - Cẩm Ngân lo lắng chia sẻ.

Căn nhà trống trước sau với nỗi lo không biết chừng nào sập.
Em Thái Thị Cẩm Ngân bên mẹ và bà nội trong căn nhà đã xuống cấp trầm trọng.

Dù nỗi lo sợ nhà sập đã theo Cẩm Ngân từ hơn mười mấy năm qua nhưng mong ước về một ngôi nhà lành lặn đối với gia đình em đã gần như quá sức. Bởi nguồn thu nhập của gia đình Cẩm Ngân rất bấp bênh. Vì không nghề nghiệp ổn định nên 2 người anh của em phải đi làm mướn ở xa, với tiền kiếm được cũng chỉ đủ nuôi sống bản thân. Còn mẹ em tuổi đã lớn, sức khỏe kém lại phải chăm sóc bà nội già yếu, đau bệnh thường xuyên nên cũng không thể làm được nhiều việc để có tiền.

Do đó, Cẩm Ngân thường tranh thủ những tháng nghỉ hè để đi tìm việc làm thêm, phụ giúp gia đình. Ngay trong mùa hè vừa qua, em phải đi làm thêm ở một quán trà sữa ở phường 1 (TX. Cai Lậy) từ 8 giờ cho đến tận 22 giờ mỗi ngày. Theo dự tính của Cẩm Ngân, số tiền kiếm được từ đi làm thêm sẽ được em sử dụng vào việc mua sắm, trang trải cho chuyện học hành trong đầu năm học mới.

Tuy nhiên, vào thời điểm sắp nhập học, bà nội em lại bị té gãy chân. Vì vậy, số tiền ít ỏi mà Cẩm Ngân kiếm được đã phải dồn hết vào việc điều trị cho bà nội. “Khi sắp vào học mà em không có tiền mua sắm sách giáo khoa, dụng cụ học tập và cả áo dài nên em xin mẹ nghỉ học. Nhưng được mẹ, thầy cô, bạn bè động viên, hỗ trợ nên em vẫn đang tiếp tục được đi học. Nhưng không biết trong thời gian tới sẽ xoay sở thế nào!?” - Cẩm Ngân cho biết.

Những âu lo về hoàn cảnh gia đình khó khăn cùng niềm khao khát vươn lên bằng “con chữ” luôn canh cánh trong lòng của cô học trò nhỏ trong những tháng ngày đầu cấp học THPT. Bởi thực tế, con đường đến trường của Cẩm Ngân hiện gặp nhiều khó khăn, thì ước muốn có được căn nhà lành lặn càng trở nên mong manh. Do đó, hơn bao giờ hết, Cẩm Ngân cần lắm sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, của những tấm lòng hảo tâm để em có thể vững bước đến trường và có cuộc sống tốt hơn.

BẢO LAM

.
.
.