Thứ Hai, 24/09/2018, 15:56 (GMT+7)
.

khi Bí thư cấp ủy là Chủ tịch UBND xã

Năm 2015, xã Tân Hương được Huyện ủy Châu Thành chọn triển khai thực hiện thí điểm mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện mô hình ở xã Tân Hương đã thể hiện hiệu quả trong quá trình lãnh đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển.

Từ khi triển khai thí điểm mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã, xã Tân Hương không ngừng phát triển.  (Ảnh: Một trường học ở xã Tân Hương đang được đầu tư xây dựng khang trang)
Từ khi triển khai thí điểm mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã, xã Tân Hương không ngừng phát triển. (Ảnh: Một trường học ở xã Tân Hương đang được đầu tư xây dựng khang trang)

Mặc dù Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã là mô hình hoàn toàn mới nhưng khi triển khai thí điểm, Đảng ủy, UBND xã Tân Hương đã lãnh đạo, điều hành thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong 3 năm qua. Hằng năm, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của xã ổn định, hoạt động có hiệu quả. Xã xây dựng và luôn giữ vững khối đại đoàn kết thống nhất trong ban chấp hành, ban thường vụ, ý thức tổ chức kỷ luật được nâng lên.

Đồng chí Dương Bảo Toàn, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết, với mô hình nhất thể hóa chức danh người đứng đầu cấp ủy kiêm Chủ tịch UBND xã đã giúp nắm bắt rõ hơn tình hình ở địa bàn; từ đó, chỉ đạo xây dựng nghị quyết, đề ra chủ trương sát thực tiễn cuộc sống.

Mô hình đã giảm được khâu truyền đạt, báo cáo, xin ý kiến, tránh đùn đẩy trách nhiệm và chấm dứt tình trạng Đảng ra nghị quyết, chính quyền từ từ triển khai.

Thành công nhất khi thực hiện mô hình chính là sự đoàn kết, thống nhất giữa Đảng và chính quyền. Việc tháo gỡ vướng mắc trong nhân dân được thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Bởi vừa là Bí thư Đảng ủy xã nắm chắc các chủ trương của Đảng, vừa là Chủ tịch UBND xã trực tiếp điều hành nhiệm vụ chuyên môn nên khi tuyên truyền, giải thích, vận động đều rõ ràng, sát thực tiễn được nhân dân đồng tình ủng hộ, thể hiện rõ ở việc huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xã hiện đã hoàn thành 14/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM. Còn lại các tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm sẽ được xã phấn đấu thực hiện đảm bảo theo đúng lộ trình ra mắt xã NTM vào năm 2019.

“Ở cương vị vừa là Bí thư Đảng ủy xã, vừa là Chủ tịch UBND xã đòi hỏi người lãnh đạo cần giữ vững nguyên tắc phát huy dân chủ trong tất cả các hoạt động, nhằm tránh tuyệt đối tính chuyên quyền mà gây nên sai phạm trong công việc cũng như dẫn đến mất đoàn kết trong nội bộ.

Mặc dù 2 chức danh do một người nắm giữ, nhưng chức năng chỉ đạo của bí thư và chức năng quản lý, điều hành của chủ tịch UBND xã cần được phân định rạch ròi để nâng cao hiệu quả trong công việc” - đồng chí Dương Bảo Toàn chia sẻ kinh nghiệm.

Theo đánh giá của Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Trần Văn Hơn, quyền hạn Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Tân Hương được thống nhất thực hiện từ một người nên việc chỉ đạo, điều hành thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn.

Đến nay, nhìn chung, hoạt động lãnh đạo, điều hành của người giữ chức vụ Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã Tân Hương đã ổn định, thể hiện được năng lực lãnh đạo, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ; huy động được sức mạnh của hệ thống chính trị để thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai thí điểm mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã ở Tân Hương cho thấy, việc thực hiện nhiệm vụ ở cả “2 vai” trọng trách nặng nề, áp lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, quản lý; thời gian tham dự các cuộc họp do cấp trên triệu tập hoặc các cuộc họp của xã cũng như xử lý các công việc cụ thể của UBND chiếm nhiều thời gian hơn nên ít có thời gian tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác của Đảng; thời gian nghiên cứu, kiểm tra, chỉ đạo và bám sát cơ sở có phần hạn chế.

Việc kiểm tra, giám sát cán bộ giữa 2 chức vụ chủ chốt khó khăn hơn vì không có sự giám sát lẫn nhau giữa bí thư và chủ tịch UBND cùng cấp. Công tác kiểm tra, giám sát cán bộ chưa chặt chẽ, có lúc có nơi chưa kiên quyết. Do thực hiện mô hình thí điểm nên xã Tân Hương vẫn còn gặp khó khăn, lúng túng về phân định chức trách, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp và phương pháp điều hành...

Theo đồng chí Dương Bảo Toàn, để khắc phục những hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành, trong thời gian tới, cấp ủy, HĐND, UBND cấp trên cần thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra quá trình thực hiện; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần làm tốt công tác giám sát.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã Tân Hương sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp củng cố đoàn kết nội bộ. Trong đó, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc trong sinh hoạt cũng như trong công tác lãnh đạo, điều hành.

Thường xuyên rà soát đánh giá, chỉnh sửa, bổ sung quy chế làm việc của đảng ủy và quy chế làm việc của UBND theo hướng cụ thể, rõ ràng; trong đó, cụ thế hóa trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm tính thống nhất, không chồng chéo, phù hợp với vị trí việc làm…

HOÀI THU

.
.
.