Thứ Tư, 17/10/2018, 16:56 (GMT+7)
.

Nâng chất hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh được thành lập vào năm 2008. Từ khi thành lập đến nay, với chức năng và nhiệm vụ được giao, Hội đã xây dựng hệ thống tổ chức vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần tích cực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng (NTD).

Hội BVQLNTD tỉnh nâng chất hoạt động để BVQLNTD ngày càng tốt hơn.
Hội BVQLNTD tỉnh nâng chất hoạt động để BVQLNTD ngày càng tốt hơn.

Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, Hội BVQLNTD tỉnh luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ, triển khai hiệu quả các hoạt động. Trong đó, Hội luôn chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức của NTD. Hội đã phối hợp với các ngành chức năng, các hội, đoàn thể của tỉnh tổ chức tuyên truyền các Luật, Nghị định, văn bản có liên quan đến NTD, với 13.507 cuộc và trên 1 triệu lượt người tham dự. Đặc biệt là triển khai Luật BVQLNTD; Nghị định 99 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BVQLNTD; Nghị định 185 và Nghị định 124 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và BVQLNTD; Thông báo Kết luận 264 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các sở, ngành của tỉnh như: Sở Công thương, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo 389/TG... tổ chức nhiều cuộc hội thảo về đảm bảo an toàn thực phẩm, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng mở các chuyên mục, chuyên trang về BVQLNTD. Ngoài ra, Hội thành lập 16 Chi hội khối cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và 2 Câu lạc bộ tiêu dùng (Câu lạc bộ Nữ tiêu dùng và Câu lạc bộ Nông dân tiêu dùng) nhằm hướng dẫn, giúp đỡ hội viên và NTD trong bảo vệ quyền lợi khi mua sắm hàng hóa. Đồng thời, Văn phòng Tư vấn tiêu dùng và giải quyết khiếu nại của Hội thường xuyên tư vấn cho NTD về quyền và trách nhiệm của NTD trong việc bảo hành hàng hóa, cũng như hướng dẫn thủ tục để NTD liên hệ khiếu nại khi cần thiết.

Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp Hội BVQLNTD của tỉnh phát triển mới 588 hội viên, nâng toàn tỉnh có 2.160 hội viên. Cơ cấu tổ chức Hội gồm: Văn phòng Tỉnh Hội; Văn phòng Tư vấn tiêu dùng và giải quyết khiếu nại; 5 Tiểu ban (tuyên truyền giáo dục; pháp chế; tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa; thị trường; kiểm tra); 16 Chi hội khối cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; 2 Câu lạc bộ tiêu dùng; 151 Tổ hòa giải; 11 Hội BVQLNTD huyện, thành, thị.
 

Về công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại của NTD, trong 5 năm (2013 - 2018), Hội BVQLNTD tỉnh tiếp nhận 131 đơn thư khiếu nại của NTD. Trong đó, Hội tổ chức hòa giải thành công 128 trường hợp khiếu nại. Phần lớn NTD khiếu nại sản phẩm hàng hóa không đúng chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, bảo hành hàng hóa không đúng theo phiếu bảo hành, hàng hóa bị lỗi kỹ thuật... Các doanh nghiệp đã đổi hàng hóa mới, thu hồi hoặc trả lại tiền mua cho NTD với trị giá hàng hóa 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội BVQLNTD tỉnh còn thành lập 151 Tổ hòa giải ở các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh để giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của NTD. Riêng Hội BVQLNTD các huyện, thành, thị đã tư vấn 172 trường hợp NTD có những thắc mắc, khiếu nại về an toàn thực phẩm, đo lường, chất lượng hàng hóa… Sau khi được tư vấn, đa số NTD đều tự thương lượng với các tiểu thương hay doanh nghiệp để được giải quyết thỏa đáng.

Trong hoạt động, Hội BVQLNTD tỉnh còn phát huy vai trò làm “cầu nối” giữa doanh nghiệp với NTD. Nhất là trong các trường hợp phát sinh tranh chấp, khiếu nại, Hội luôn là “trung gian” hòa giải hài hòa lợi ích của các bên theo đúng quy định của pháp luật, vừa đảm bảo quyền lợi NTD, vừa bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính. Với vai trò, chức năng, Hội cũng đã cung cấp thông tin, tài liệu về các hành vi vi phạm đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện, xử lý. Hội còn xây dựng 14 kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể; đồng thời, thiết lập danh bạ điện thoại phối hợp liên ngành trong công tác BVQLNTD, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi gian lận thương mại và xâm hại quyền lợi của NTD.

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội BVQLNTD tỉnh tiếp tục đề ra một số nhiệm vụ; trong đó, trọng tâm là công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về BVQLNTD. Các cấp Hội tiếp tục triển khai, quán triệt các Luật, Nghị định, văn bản có liên quan đến NTD; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Vệ sinh an toàn thực phẩm, vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”… Hội tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, quan tâm phát triển hội viên; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giúp NTD phân biệt hàng thật - hàng giả, các hành vi gian lận thương mại; thường xuyên phối hợp với các ban, ngành chức năng của tỉnh trong công tác kiểm tra hàng hóa nhằm BVQLNTD; đồng thời, thực hiện tốt công tác hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn, hòa giải, giải quyết khiếu nại của NTD. Hội sẽ tiếp tục đề xuất một số cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho Hội hoạt động ngày càng hiệu quả, thực sự là chỗ dựa tin cậy
cho NTD.

                             PHƯƠNG NGHI

.
.
.