Thứ Hai, 15/10/2018, 20:13 (GMT+7)
.

Tân Lập 2 trên đường đi lên xã nông thôn mới

Sau thời gian triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tân Lập 2 (huyện Tân Phước) đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Hiện tại, hệ thống chính trị và nhân dân trong xã đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí để kịp ra mắt xã NTM vào cuối năm nay.

Diện mạo xã Tân Lập 2 đã “thay da đổi thịt” nhờ xây dựng NTM.
Diện mạo xã Tân Lập 2 đã “thay da đổi thịt” nhờ xây dựng NTM.

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Ngay từ khi bắt tay xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (BCĐ) xã Tân Lập 2 đã xác định: Muốn xây dựng NTM thành công, cán bộ lãnh đạo phải chuẩn mực, đi đầu, tiên phong, phải đáp ứng được các yêu cầu về NTM.

Vì vậy, 5 năm qua UBND xã đã đưa 182 lượt cán bộ trong BCĐ, Ban Quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã tham gia tập huấn do tỉnh, huyện tổ chức. Qua đó giúp cho cán bộ hiểu biết và nâng cao nhận thức, kỹ năng quản lý, tổ chức thực hiện, giám sát, tuyên truyền, vận động trong quá trình xây dựng NTM.

Trong công tác xây dựng NTM, xã xác định vai trò quan trọng của nhân dân, luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu và phải có sự ủng hộ của nhân dân thì xây dựng NTM mới thành công. Vì vậy, BCĐ xã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền.

Theo đó, BCĐ xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động nhân dân ở khu dân cư thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”, phát hành hơn 552 cuốn tài liệu, 1.000 tờ bướm, tổ chức 30 cuộc họp dân tuyên truyền với 1.200 lượt người dự.

Từ đó, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM diễn ra sâu rộng trong nhân dân và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong xã.

Nhằm nâng cao cuộc sống nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác. Đồng thời, xã nỗ lực giúp người dân cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập.

Theo đó, xã liên kết với Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ giống khóm Queen cho 80 hộ, với 50.000 cây khóm giống.

Xã liên kết xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như: Liên kết với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện xây dựng mô hình liên kết chăn nuôi bò (10 hộ); liên kết cùng Hội Nông dân huyện xây dựng các mô hình chăn nuôi bò, với số tiền hỗ trợ 300 triệu đồng cho 30 hộ…

Kết quả, các mô hình sản xuất trên đã đạt được hiệu quả kinh tế cao và đã được phổ biến, nhân rộng trong nhân dân.

Song song với việc xây dựng các mô hình sản xuất, Đảng ủy, UBND xã còn tập trung củng cố Hợp tác xã Nông nghiệp Quyết Thắng.

Đồng thời, xã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật được 51 cuộc, với 875 nông dân tham dự, liên kết với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Dạy nghề tỉnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức 15 lớp dạy nghề như: Chăn nuôi bò, chăn nuôi heo, may, đan lát, nấu ăn, nhân giống cây trồng, kỹ thuật trồng cây kiểng, kỹ thuật nuôi cá sặc rằn, kỹ thuật trồng nấm bào ngư, kỹ thuật trồng thanh long, thu hút 375 học viên tham gia.

Sau thời gian triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với phương châm “Cán bộ gương mẫu đi tiên phong, luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu”, đến nay diện mạo xã Tân Lập 2 đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều công trình mới, khang trang được xây dựng, đời sống vật chất của người dân ngày càng được nâng lên.

Cụ thể, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41 triệu đồng/năm. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã đã có sự chuyển biến tích cực. Nếu như năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 9,9% thì đến nay đã giảm xuống còn 3,83%.

NỖ LỰC VỀ ĐÍCH

Chủ tịch UBND xã Tân Lập 2 Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, đến nay xã Tân Lập 2 đã hoàn thành 16/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới, còn 3 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông, Cơ sở vật chất văn hóa, Hệ thống chính trị và Tiếp cận pháp luật. Kết quả trên có được là nhờ sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân trong xã.

Xã Tân Lập 2 đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại để kịp ra mắt xã NTM vào cuối năm nay. Hiện tại, xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể hoàn thiện các tiêu chí còn lại để kịp ra mắt xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Theo đó, để hoàn thành tiêu chí Giao thông, BCĐ xã đã đề nghị nhà thầu khẩn trương thi công các công trình đang thực hiện như đường Bắc kinh 3 (đoạn từ UBND xã đến kinh Năng gồm đường và cầu), quy mô đường dài 2,218 km, mặt đường rộng 3,5 m, cầu dài 21 m, rộng 4 m, với tổng kinh phí trên 9 tỷ đồng (hoàn thành đạt 50%) và đường Đông kinh Xáng Đồn (đoạn từ UBND xã đến kinh Nguyễn Văn Tiếp), quy mô đường dài 2,7 km, mặt đường rộng 3 m, kinh phí 5,5 tỷ đồng.

Đối với tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, hiện xã chưa đạt chỉ tiêu về nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng, sân thể thao phục vụ sinh hoạt, văn hóa, thể thao toàn xã và chỉ tiêu tỷ lệ ấp có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng.

Đối với các chỉ tiêu này, xã đang đề nghị nhà thầu khẩn trương thi công nhanh công trình Nhà văn hóa đa năng xã (diện tích 322 m2), trụ sở ấp văn hóa Tân Phong (quy mô 153,62 m2) và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm nay.

Tiêu chí còn lại là Hệ thống chính trị và Tiếp cận pháp luật, hiện tại xã đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của tiêu chí này. Riêng đối với chỉ tiêu Đảng bộ, chính quyền xã đạt trong sạch vững mạnh phải chờ đến cuối năm mới xét công nhận. BCĐ xã đang rất quyết tâm không để xảy ra vi phạm trong Đảng bộ, chính quyền xã từ nay đến cuối năm.

QUỐC TUẤN

.
.
.