Thứ Hai, 08/10/2018, 21:53 (GMT+7)
.

Nguyễn Thành Đạt: Đảng viên trẻ hướng về cộng đồng

27 tuổi đời nhưng Nguyễn Thành Đạt đã có 10 năm làm thủ lĩnh Đoàn, hiện anh là Bí thư Xã đoàn Mỹ Tân, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang). Là đảng viên trẻ, Đạt luôn ý thức mình phải có trách nhiệm với xã hội, với nhân dân, nhất là đối với những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ; những cây cầu xuống cấp, hư hỏng, đi lại khó khăn… Và Đạt là nơi ấm áp, an yên để nhiều người tìm đến nhờ sự giúp đỡ.

 Nguyễn Thành Đạt (bìa phải) trong Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V-2018.
Nguyễn Thành Đạt (bìa phải) trong Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V-2018.

HƯỚNG VỀ CỘNG ĐỒNG

Cầu Hữu Nghị 1 nối liền ấp 1 và ấp 3 (xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè), mặt cầu thủng lỗ chỗ, chân cầu yếu, bề ngang nhỏ hẹp, nhiều người dân và học sinh đã té ngã khi lưu thông qua đây. Làm sao có cây cầu mới để các hộ dân trong ấp, nhất là học sinh thuận tiện trong việc đi lại? Câu hỏi ấy luôn canh cánh trong lòng người đảng viên trẻ Nguyễn Thành Đạt.

Tiếp theo đó là những ngày anh chạy đôn chạy đáo đi tìm nhà tài trợ để trình bày ý tưởng xây dựng cầu. Mà Đạt có khỏe như người khác đâu, trong một lần không may bị tai nạn, anh bị mất một chân, chân còn lại và cánh tay vẫn còn cặp inox do bị gãy.

“Là đảng viên trẻ, Nguyễn Thành Đạt luôn thể hiện tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao với công tác Đoàn. Chính vì vậy, Đạt là trung tâm đoàn kết, quy tụ thanh niên cùng tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn. Đặc biệt, Đạt luôn ý thức cao mình là một cán bộ, đảng viên nên phải hết lòng, hết sức chăm lo cho nhân dân. Từ đó, Đạt luôn hướng về cộng đồng với tinh thần đồng cảm, chia sẻ, yêu thương. Bên cạnh đó, nhờ có nhiệt huyết, làm việc với cái tâm trong sáng và tinh thần trách nhiệm cao, nên Đạt được nhiều nhà hảo tâm tin tưởng, ủng hộ”

LÊ THỊ THANH SANG, BÍ THƯ HUYỆN ĐOÀN CÁI BÈ

Khi được nhà tài trợ yêu cầu lập hồ sơ, Đạt lại chạy đi tìm người giúp vẽ bản thiết kế, bảng chiết tính kinh phí xây dựng… Thế rồi nhà tài trợ chỉ đồng ý hỗ trợ kinh phí vật tư xây cầu, còn phần tiền công thợ, Đạt phải tự lo.

Đạt lại tiếp tục đi tìm, vận động anh em thợ xây hỗ trợ miễn phí ngày công. Nhưng khi mọi người giúp đỡ xây dựng miễn phí, phần ăn uống cho công thợ anh phải lo. Thế là Đạt lại phải đi gõ cửa từng nhà để vận động xin kinh phí lo cơm nước cho thợ. Ngày 20-1-2018, cầu Hữu Nghị 1 được khởi công xây dựng, với kinh phí 175 triệu đồng (không tính công xây dựng). Và rồi đến tháng 3-2018, cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho 80 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu thuộc ấp 1 đi lại dễ dàng hơn. Nhìn những học sinh tung tăng trên chiếc cầu mới, lòng Đạt trào dâng bao nỗi niềm lâng lâng khó tả.

Do không có đèn đường nên việc đi lại vào ban đêm của người dân ấp Tân Thiện, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) gặp nhiều khó khăn, đôi khi không đảm bảo an toàn. Trước tình hình trên, một số người đã tìm đến Đạt, nhờ anh giúp đỡ để làm sao tuyến đường có đèn chiếu sáng vào ban đêm.

Đạt lại đi khảo sát, gặp chính quyền địa phương, nhân dân sống trên tuyến đường để lắng nghe nguyện vọng. Rồi Đạt mang nguyện vọng của hàng chục hộ dân sống trên tuyến đường gửi gắm, đi tìm nhà tài trợ để trình bày. Nhận được cái gật đầu của nhà tài trợ, Đạt mừng khấp khởi.

Trở về, anh lại gấp rút đi khảo sát lần 2 để có cơ sở lập hồ sơ thiết kế, chiết tính chi phí…, gửi cho nhà tài trợ. Ngày 17-2-2018 công trình được khởi công xây dựng, đến ngày 7-3-2018 công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng với 80 trụ đèn đường trên toàn tuyến dài gần 3 km, kinh phí 20 triệu đồng. Từ đó, hàng chục hộ dân ở ấp Tân Thiện ai cũng vui mừng vì đã có đèn đường chiếu sáng, việc đi lại vào ban đêm đảm bảo an toàn và thuận lợi hơn.

 Nguyễn Thành Đạt (bìa phải) trong Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V-2018.
Nguyễn Thành Đạt (thứ 2 từ trái sang) tham gia hoạt động Lễ báo công dâng Bác trong khuôn khổ Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V-2018.

Chuyện của Đạt đi xây cầu, lắp đèn đường chiếu sáng… nhanh chóng lan tỏa khắp nơi. Được người quen giới thiệu, anh Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ấp Tân Hiệp, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau cũng liên hệ với Đạt để nhờ anh giúp đỡ, xây cầu, vì mấy chục hộ dân trong ấp phải kết phao làm bè để đi lại do không có cầu giao thông.

Đạt lại khăn gói xuống Cái Nước để khảo sát, đi gõ cửa tìm các nhà tài trợ, rồi lập bản vẽ, bảng chiết tính kinh phí… Đến ngày 18-3-2018, chiếc cầu mơ ước của hàng chục hộ dân ở ấp Tân Hiệp đã hoàn thành, chiều dài 36 m, ngang 2 m, kinh phí 157 triệu đồng.

Rồi nhiều trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học… cũng tìm đến Đạt với ánh mắt ẩn chứa bao nỗi niềm trắc ẩn, khiến Đạt không nguôi trăn trở. Thế là anh lại mang những ánh mắt ấy đi tìm các nhà hảo tâm. Từ đó, nhiều trường hợp đã được nhận đỡ đầu hằng tháng, vượt qua được khó khăn để tiếp tục đến trường.

Không chỉ có xây cầu, lắp đèn đường, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mà Đạt còn đi vận động để khoan giếng giúp cho người dân nông thôn có nước sạch để sinh hoạt; tặng quà cho người khuyết tật, người già neo đơn, các hoàn cảnh khó khăn, xây nhà tình thương… Tính đến nay, Đạt đã vận động được hàng trăm suất quà, học bổng; sửa chữa, nâng cấp, xây mới 2 căn nhà tình thương; khoan 8 giếng tặng cho người nghèo; sửa chữa, nâng cấp, xây mới 3 cây cầu…, tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Chi phí thực hiện các phần việc thiện nguyện có thể tính được, nhưng cái công và tấm lòng của đảng viên trẻ Nguyễn Thành Đạt thì không thể nào đong đếm hết. Đó không chỉ là trách nhiệm chăm lo cho nhân dân của một đảng viên trẻ, mà đó còn là nhiệt huyết, là tinh thần trách nhiệm, là tấm lòng trong sáng với sự đồng cảm, sẻ chia sâu sắc của một thanh niên đối với xã hội.

10 NĂM LÀM THỦ LĨNH THANH NIÊN

Dù chỉ mới 27 tuổi đời nhưng Đạt đã có thâm niên 10 năm làm thủ lĩnh thanh niên. Đạt bắt đầu làm Bí thư Đoàn từ năm học lớp 10, sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, anh về xã nhà công tác và tiếp tục được tín nhiệm, bầu làm Bí thư Xã đoàn từ năm 2014 đến nay. Các tập thể, đơn vị Đoàn nơi Đạt phụ trách đều là tập thể đoàn kết, bởi anh luôn là trung tâm đoàn kết, từ đó quy tụ được đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng các hoạt động, phong trào do anh phát động.

Trong 4 năm làm Bí thư Xã đoàn Mỹ Tân, nhiều công trình, phần việc thanh niên đã để lại dấu ấn, mang “thương hiệu” của người Bí thư Xã đoàn tràn đầy nhiệt huyết với công tác Đoàn, nhất là các chương trình từ thiện xã hội như xây cầu, làm đường, tặng quà, phát cơm miễn phí…; góp vốn xoay vòng hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp; chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên; hướng dẫn kỹ năng sống cho học sinh…

Nguyễn Thành Đạt (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng các thanh niên tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V-2018.
Nguyễn Thành Đạt (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng các thanh niên tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V-2018.

Nhờ Đạt chia sẻ kinh nghiệm trong lãnh đạo thực hiện công tác Đoàn ở cơ sở, anh trả lời ngắn gọn, là thủ lĩnh thanh niên thì phải gương mẫu đi đầu; luôn sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Với sự cống hiến của bản thân cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, năm 2014 Đạt tiếp nối truyền thống gia đình, được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Đạt chia sẻ, mình phấn đấu vào Đảng để được cống hiến nhiều hơn. Ba của Đạt cũng là đảng viên. Hình ảnh người cha gương mẫu chính là tấm gương để Đạt phấn đấu noi theo.

Trong suốt 10 năm đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh thanh niên, các đơn vị Đoàn nơi anh đảm nhiệm vai trò “nhạc trưởng” đều nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp.

Trước kia Xã đoàn Mỹ Tân chưa phải là đơn vị nổi bật, từ ngày Đạt giữ vai trò “thủ lĩnh” thì phong trào thanh, thiếu niên ở xã thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Cái Bè đã có nhiều khởi sắc, nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, Ủy ban nhân dân huyện…

Cụ thể, trong năm 2017, Xã đoàn Mỹ Tân được nhận Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên năm 2017; Giấy khen của Ủy ban nhân dân huyện Cái Bè về đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên nhiệm kỳ 2012 - 2017; Giấy khen đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Tháng Thanh niên của Huyện đoàn…

Riêng cá nhân Đạt cũng nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp. Đặc biệt vào tháng 5-2018, Đạt là 1 trong 5 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của tỉnh được Trung ương đoàn tuyên dương, trao Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V-2018.

Đây là những thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, công tác, rèn luyện; đại diện tiêu biểu trong tập thể thanh niên ở các địa phương, đơn vị, thực sự là những tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có đóng góp xứng đáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, có uy tín và ảnh hưởng tích cực trong thanh thiếu nhi và xã hội.

THIÊN AN

.
.
.