Thứ Năm, 01/11/2018, 09:25 (GMT+7)
.

Công đoàn với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Sức khỏe là tài sản quý nhất của con người. Thế nhưng, nhiều người lao động (NLĐ) phải thường xuyên đối mặt với rủi ro sức khoẻ vì “miếng cơm, manh áo”. Do đó, việc hạn chế tối đa những nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng NLĐ luôn được Đảng, Nhà nước và các cấp Công đoàn (CĐ) đặc biệt quan tâm.

NLĐ làm việc ở các DN đã có ý thức hơn về công tác đảm bảo ATVSLĐ.
NLĐ làm việc ở các DN đã có ý thức hơn về công tác đảm bảo ATVSLĐ.

VẪN CÒN NHIỀU BẤT CẬP

Toàn tỉnh hiện có gần 5.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, thu hút trên 100 ngàn NLĐ trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Những năm qua, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có nhiều chuyển biến tích cực.

Thực tế kiểm tra cho thấy, phần lớn các DN đều chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Công tác đảm bảo ATVSLĐ tại DN được quan tâm hơn. Qua đó, cơ bản đảm bảo an toàn, sức khỏe cho NLĐ tại nơi làm việc.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác ATVSLĐ trong DN, cơ sở sản xuất vẫn còn những bất cập. Một số DN chạy theo lợi nhuận, chưa thật sự quan tâm đến công tác ATVSLĐ nên những yếu tố rủi ro, nguy hiểm, độc hại vẫn còn đe dọa sức khỏe, tính mạng NLĐ. Các ngành nghề thường xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) như: Xay xát, xây dựng, điện…

Bên cạnh đó, tình trạng NLĐ chưa chấp hành đầy đủ các quy định về ATVSLĐ vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân là do trình độ, tay nghề của một bộ phận NLĐ chưa thích ứng với công nghệ, kỹ thuật hiện đại. Nhận thức của không ít NLĐ về ATVSLĐ còn hạn chế.

Do đó, chỉ một phút lơ là, mất cảnh giác thì tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, gây ảnh hưởng không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần, sức khỏe, thậm chí là tính mạng NLĐ.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ TNLĐ. Số người bị TNLĐ là 24 người, trong đó có 10 người chết và 14 người bị thương nặng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 27 vụ TNLĐ, với 27 người bị TNLĐ; trong đó có 7 người chết và 20 người bị thương nặng.

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA CÁC CẤP CÔNG ĐOÀN

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, ngoài những trường hợp TNLĐ thống kê được, trên thực tế, số vụ TNLĐ xảy ra có khả năng cao hơn.

Tình hình khai báo TNLĐ và báo cáo định kỳ TNLĐ chưa được nhiều DN quan tâm, nhất là các vụ TNLĐ nặng làm từ 2 người bị thương trở lên và TNLĐ chết người.

Từ đó, dẫn đến việc điều tra TNLĐ chậm, không khách quan. Chính vì vậy, bên cạnh cơ quan chức năng, các cấp CĐ của tỉnh phải phát huy vai trò bảo vệ NLĐ, góp phần đưa pháp luật về ATVSLĐ đi vào cuộc sống.

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác ATVSLĐ - Phòng chống cháy nổ (PCCN) cho người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ; tham gia các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo hộ lao động (BHLĐ) trong các cơ quan, đơn vị, DN; đồng thời, phối hợp điều tra các vụ TNLĐ để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Đặc biệt các cấp CĐ đã tích cực vận động NLĐ tham gia làm công tác BHLĐ thông qua việc tổ chức và đẩy mạnh hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tổ chức tốt phong trào thi đua xanh - sạch - đẹp, Hội thi ATVSLĐ - PCCN hằng năm, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATVSLĐ… Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của NLĐ và NSDLĐ về công tác BHLĐ, cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn cho NLĐ.

Trong những năm qua, hầu hết các vụ TNLĐ xảy ra trên địa bàn tỉnh đều có đại diện của LĐLĐ tỉnh tham gia điều tra. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã tham gia điều tra TNLĐ tại 4 đơn vị, DN.

Trong quá trình điều tra TNLĐ, với chức năng của tổ chức CĐ là bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ cùng với các ngành chức năng tìm ra nguyên nhân gây ra TNLĐ để đưa ra hình thức xử lý các vi phạm theo đúng quy định pháp luật; đồng thời, đảm bảo các chế độ, chính sách cho NLĐ bị TNLĐ.

Hạn chế, giảm thiểu TNLĐ, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó có vai trò của các cấp CĐ. Do đó, thời gian tới, các cấp CĐ trong tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về đảm bảo ATVSLĐ để NLĐ cũng như NSDLĐ nâng cao nhận thức về công tác này; tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra về ATVSLĐ - PCCN; bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ làm công tác ATVSLĐ...

Khuyến khích DN quan tâm đầu tư cho công tác BHLĐ cũng như trang thiết bị máy móc hiện đại, triển khai áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học về BHLĐ vào sản xuất kinh doanh… để tạo môi trường làm việc tốt hơn cho NLĐ, nhằm hạn chế những vụ TNLĐ xảy ra.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.