Thứ Sáu, 23/11/2018, 07:18 (GMT+7)
.

Đổi thay trên quê hương Nam kỳ khởi nghĩa

Đã 78 năm trôi qua từ ngày lá cờ đỏ sao vàng lần đầu tung bay tại đình Long Hưng trong cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ ngày 23-11-1940, đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Hưng (huyện Châu Thành) đồng lòng tiếp nối hào khí cha anh xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Sản xuất nông nghiệp ở xã Long Hưng ngày càng phát triển. 		Ảnh: NGÔ VĂN
Sản xuất nông nghiệp ở xã Long Hưng ngày càng phát triển. Ảnh: NGÔ VĂN

Thay đổi lớn và dễ nhận ra nhất là hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Những con đường đá lởm chởm, sình lầy trước đây đã được thay bằng những đường huyện, đường liên xã, liên ấp, cầu giao thông trải nhựa, trải dal kiên cố, với tỷ lệ cứng hóa hơn 90%; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa.

Đó là thành quả từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của chính quyền và nhân dân xã Long Hưng trong thời gian qua.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Long Hưng Nguyễn Minh Huấn, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể trong thực hiện các tiêu chí NTM phù hợp với điều kiện thực tế của xã.

Trong đó, công tác vận động người dân tham gia xây dựng NTM được chú trọng thực hiện với nhiều hình thức tuyên truyền thông qua các hội, đoàn thể. Từ đó, công tác xây dựng NTM của xã đạt nhiều kết quả phấn khởi.

Cụ thể, bộ mặt nông thôn đã có nhiều chuyển biến; điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, không còn người dân ở nhà xiêu vẹo. Các thiết chế văn hóa được UBND xã đầu tư xây dựng hoàn thiện. Kết quả, xã được công nhận đạt chuẩn văn hóa NTM vào năm 2014. Qua triển khai thực hiện xã văn hóa NTM, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển bền vững; tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn kết; truyền thống văn hóa dân tộc được phát huy.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, lãnh đạo xã Long Hưng cho biết, xã hiện có 224 ha trồng rau màu; 1.015 ha vườn cây ăn trái, với phần lớn trồng vú sữa, sa pô, ca cao... Trên địa bàn xã đã thành lập được 1 tổ hợp tác rau an toàn và 1 tổ thu mua ca cao.

Thời gian qua, UBND xã Long Hưng đẩy mạnh vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng vườn chuyên canh cây ăn trái với hơn 1.000 ha; áp dụng các mô hình sản xuất hiệu quả, trong đó tập trung cho các cây trồng có giá trị kinh tế cao. Công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật về sản xuất nông nghiệp tiếp tục được UBND xã quan tâm đẩy mạnh.

Hơn 90% các tuyến đường trên địa bàn xã Long Hưng đã được cứng hóa, khang trang.
Hơn 90% các tuyến đường trên địa bàn xã Long Hưng đã được cứng hóa, khang trang.

Trong năm 2018, xã đã tổ chức 11 cuộc chuyển giao khoa học - kỹ thuật, với 378 người dân tham gia, góp phần tăng năng suất sản xuất, hiệu quả kinh tế.

Qua phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi năm 2018, xã có 1.348 hộ đăng ký tham gia, góp phần nâng cao đời sống người dân, với thu nhập bình quân đầu người của xã đến nay đạt 40 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm còn 3%.

 Về sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trên địa bàn xã Long Hưng hiện có 9 doanh nghiệp đang hoạt động, giúp giải quyết việc làm ổn định cho 300 lao động trên địa bàn.

Về y tế, xã Long Hưng đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia theo tiêu chuẩn mới, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong xã; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%.

Số hộ dân sử dụng điện, nước sạch đạt 100%, trong đó có 87% hộ dân sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế.

Trong công tác đảm bảo môi trường nông thôn, UBND xã Long Hưng đã phối hợp với Doanh nghiệp tư nhân Thành Tài tổ chức thu gom rác trên tuyến Quốc lộ 1, huyện lộ 34, 35.

Đồng thời, UBND xã thường xuyên kiểm tra nhắc nhở và tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh để nâng cao ý thức vệ sinh môi trường của các hộ chăn nuôi, hộ
sản xuất, kinh doanh.

Theo UBND xã Long Hưng, đến nay xã đã hoàn thành 14 tiêu chí NTM. Đó là kết quả nỗ lực, chung sức của chính quyền và nhân dân  trong xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Mười (ấp Long Bình A) chia sẻ: “Nhìn thấy xã tập trung xây dựng NTM với cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hoàn thiện, tôi cảm thấy rất vui. Đặc biệt, đường xã đã được thông thoáng, không còn sình lầy, thuận tiện cho người dân buôn bán, phát triển kinh tế. Với những lợi ích được thụ hưởng, tôi và nhiều người dân trong xã sẵn sàng ủng hộ hiến đất mở rộng đường và tham gia vào xây dựng NTM do UBND xã phát động”.

Tuy nhiên, để có thể ra mắt xã NTM, xã Long Hưng vẫn còn không ít việc cần tập trung thực hiện để hoàn thiện các tiêu chí NTM như: Hợp tác xã sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả; xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; còn hơn 155 tuyến dây điện hạ thế cần được nâng cấp; môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp…

Phó Chủ tịch UBND xã Long Hưng Nguyễn Minh Huấn cho biết: “Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng NTM để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Cụ thể, UBND xã đang xây dựng kế hoạch thành lập hợp tác xã vận tải và hợp tác xã rau sạch.

Các công trình cần nguồn vốn lớn được UBND xã lập kế hoạch cụ thể để cấp trên hỗ trợ. Bên cạnh đó, UBND xã sẽ tiếp tục vận động người dân tham gia xây dựng các tiêu chí không cần vốn như: Vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan trên các tuyến đường xóm, ấp… Phấn đấu đến năm 2020, Long Hưng sẽ ra mắt xã NTM”.

PHAN THẮNG

.
.
.