Thứ Bảy, 24/11/2018, 10:01 (GMT+7)
.

Qui định mới về giá điện: Người thuê nhà phấn khởi nhưng băn khoăn

Thông tư 25/2018 của Bộ Công thương về thực hiện giá bán điện đã chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định chi tiết về áp giá bán điện đối với người cho thuê nhà và người thuê nhà, làm cho người thuê nhà, phòng trọ phấn khởi. Dù vậy, họ vẫn còn không ít băn khoăn.

Khu nhà trọ 616, phường 5, TP. Mỹ Tho hiện đang thu tiền điện với giá 4.000 đồng/kWh
Khu nhà trọ 616, phường 5, TP. Mỹ Tho hiện đang thu tiền điện với giá 4.000 đồng/kWh

 TRẢ TIỀN ĐIỆN GIÁ CAO

Bạn T.T.N., sinh viên năm 2 Trường Đại học Tiền Giang đang thuê phòng trọ tại nhà trọ Văn Minh thuộc ấp Ngãi Thuận, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, cho biết: “Mỗi phòng trọ đều có gắn công tơ điện riêng và chủ nhà trọ quy định giá điện 3.500 đồng/kWh. Giá điện quá cao nên chúng em chủ yếu sử dụng điện để nấu cơm và quạt máy vào buổi tối, vậy mà mỗi tháng cũng trả tiền điện gần 200.000 đồng. Số tiền này cộng với tiền nước, nhà trọ, Wifi thì không phải nhỏ đối với sinh viên”.

Gặp chị T. tại nhà trọ 616 thuộc phường 5, TP. Mỹ Tho (hiện nhà trọ này có 61 phòng cho thuê và gần 90% là sinh viên thuê) và được chị cho biết, hiện chủ nhà trọ của chị bán điện cho người thuê phòng trọ 4.000 đồng/kWh. Người thuê trọ đã nhiều lần đề nghị chủ nhà trọ giảm giá bán điện nhưng không được.

Cùng tình trạng trên, chị Linh, công nhân ở Khu công nghiệp Tân Hương, cho biết: “Chủ nhà trọ thu giá điện cao, cộng thêm tiền nước, tiền Wifi, tiền phòng trọ nên sau khi lãnh lương (gần 6 triệu đồng/tháng) không còn bao nhiêu. Nhưng rất khó tìm được những nhà trọ có giá điện rẻ hơn” - chị T. bức xúc.

Theo Thông tư 25/2018 của Bộ Công thương, nếu chủ nhà trọ mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, nhưng thu tiền cao hơn so với quy định trên thì sẽ bị xử phạt hành chính. Mức tiền phạt dao động khoảng 7 - 10 triệu đồng theo Nghị định 34/2013 của Chính phủ.

Theo khảo sát của phóng viên tại nhà trọ Trần Phạm Minh Khải (180, khu phố 3, ấp Chợ, xã Trung An, TP. Mỹ Tho), với mức thu đúng giá điện gần 2.000 đồng/kWh, 131 nhân khẩu trong nhà trọ này mỗi tháng trả khoảng 5,5 triệu đồng cho 3.200 kWh sử dụng.

Như vậy tại những nhà trọ có trên 200 người thuê, mức thu giá điện 4.000 đồng/kWh thì chủ nhà trọ hưởng lợi từ chênh lệch giá điện so với quy định có thể trên 5 triệu đồng. Đó là chưa kể công tơ điện gắn tại các phòng trọ có chính xác hay không?

CÁCH TÍNH MỚI CÓ LỢI CHO NGƯỜI THUÊ TRỌ

Theo quy định cách tính giá điện mới của Thông tư 25/2018, người thuê nhà (bên thuê nhà không phải là hộ gia đình) có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú, chủ nhà trọ trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà); trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không kê khai số lượng người sử dụng điện để được hưởng cách tính mới, ngành Điện áp mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 (giá 1.858 đồng/kWh từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ).

Đặc biệt, đối với trường hợp chủ nhà trọ kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện, bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn và áp dụng 4 người thành một hộ sử dụng điện thì mức giá khởi điểm 1.549 đồng/kWh và cao nhất 2.701 đồng/kWh.

Trưởng phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Tiền Giang Nguyễn Công Bình cho biết, cách tính giá điện theo Thông tư 25/2018 góp phần đơn giản hóa trong việc thực hiện, dễ dàng trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như của người dân trong việc thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà.

Thế nhưng, nếu chủ nhà trọ thực hiện kê khai không đúng số người sử dụng điện để cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt nhiều hơn thực tế hoặc được áp một mức giá điện sinh hoạt của bậc 3 (1.858 đồng/kWh chưa bao gồm VAT) nhưng lại thu tiền điện với giá từ 3.500 đồng/kWh đến 5.000 đồng/kWh thì phía Công ty Điện lực có quyền yêu cầu bồi thường và phạt vi phạm hợp đồng theo quy định tại Thông tư 27/2013 của Bộ Công thương.

Còn người dân phát hiện các trường hợp bán điện không đúng theo giá quy định có thể liên hệ Tổng đài 19001006 hoặc 19009000 để ngành Điện lực phối hợp cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra và xử lý kịp thời

Để đảm bảo thực hiện giá điện đúng theo quy định mới trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã chỉ đạo các huyện, thị, thành triển khai các biện pháp tuyên truyền và hướng dẫn việc thực hiện giá bán điện cho các chủ nhà trọ; đồng thời, thực hiện niêm yết công khai biểu giá bán điện tại các khu nhà cho thuê, tại các điểm tập trung dân cư, nơi tiếp dân của UBND huyện, thành, thị, xã, phường và các khu công nghiệp.

Đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, Điện lực Tiền Giang giám sát việc đảm bảo cho người thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt đúng quy định.

Bên cạnh đó, Sở Công thương lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà trên địa bàn quản lý để hạn chế trường hợp chủ nhà trọ lợi dụng chính sách giá bán điện trên để thu lợi (chỉ được thu giá cao hơn 10% do tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung).

Sở Công thương cũng đề nghị các cấp chính quyền địa phương quản lý các khu phòng thuê trọ xuống tận nơi phổ biến, thậm chí in ra giấy dán ở các khu nhà trọ.

Dù rất phấn khởi sau quy định mới về mức thu giá điện đối với người cho thuê phòng, nhà, trọ cùng với chế tài khi vi phạm, nhưng sinh viên, công nhân, người lao động thuê nhà, phòng trọ cũng chưa hết lo lắng.

“Không biết thời gian tới, chủ nhà trọ có thực sự tính giá điện theo quy định mới hay không, hay tính giá điện thấp rồi lại tăng tiền thuê phòng, nhà trọ lên thì cũng như không”. Đó là tâm trạng của rất nhiều người đang thuê phòng, nhà trọ.

BẢO LAM

.
.
.