Thứ Sáu, 09/08/2019, 21:59 (GMT+7)
.

Nỗ lực chăm lo những mảnh đời bất hạnh

Hoạt động với phương châm “Sẵn sàng sẻ chia yêu thương; hạnh phúc là cho đi và sẽ còn mãi”, 16 năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh (gọi tắt là Hội Bảo trợ tỉnh) đã nỗ lực cùng Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh.

Hội thực hiện khá tốt vai trò cầu nối những tấm lòng nhân ái với những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội, là “địa chỉ đỏ” của bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi; qua đó, góp phần giúp những mảnh đời bất hạnh vơi bớt khó khăn.

Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Phan Văn Hà trao quà cho học sinh nghèo.
Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Phan Văn Hà trao quà cho học sinh nghèo.

Tiền Giang hiện có hàng ngàn mảnh đời bất hạnh được hưởng trợ cấp xã hội. Tuy nhiên, cũng có không ít bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi… không thể tự nuôi sống bản thân mà chủ yếu phải dựa vào sự cưu mang của gia đình và xã hội.

 Do đó, phát huy vai trò là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, Hội Bảo trợ tỉnh đã tích cực vận động sự chia sẻ của cộng đồng, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia công tác bảo trợ, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi từng bước cải thiện cuộc sống, vượt qua nỗi đau hòa nhập cộng đồng và cống hiến cho xã hội.

Trao quà cho học sinh nghèo, khuyết tật, mồ côi.
Trao quà cho học sinh nghèo, khuyết tật, mồ côi.

Trong nhiệm kỳ qua, những hoạt động của Hội Bảo trợ tỉnh đã nhận được sự quan tâm, động viên, khích lệ của cấp ủy, chính quyền các cấp; đồng thời, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng, với hàng ngàn bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi đã được trợ giúp bằng những nghĩa cử cao đẹp. Nổi bật có các hoạt động:

- Được sự tài trợ của Hiệp hội Doanh nhân Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, các nhà hảo tâm, Hội Bảo trợ tỉnh đã hỗ trợ mổ tim cho 106 bệnh nhân bị bệnh tim, trong đó có 22 người lớn và 84 trẻ em, với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng.

Thăm hỏi trẻ em bệnh tật.
Thăm hỏi trẻ em bệnh tật.

- Thực hiện Chương trình trao xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, Hội Bảo trợ tỉnh đã vận động trao tặng 1.272 xe lăn, 34 xe lắc và 3 xe quay tay cho người khuyết tật nghèo, tổng trị giá gần 2 tỷ đồng.

- Chương trình “Đem lại ánh sáng cho người mù nghèo do đục thủy tinh thể”, với sự vận động của Hội Bảo trợ tỉnh đã có 4.493 bệnh nhân nghèo được hội viên của Hội, các nhà hảo tâm tài trợ phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể, với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng; đồng thời, tổ chức khám sàng lọc mắt và phát thuốc miễn phí cho 1.137 bệnh nhân nghèo.

Nhiều bệnh nhân nghèo điều trị tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh đã được Hội Bảo trợ tỉnh cung cấp các suất ăn miễn phí.
Nhiều bệnh nhân nghèo điều trị tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh đã được Hội Bảo trợ tỉnh cung cấp các suất ăn miễn phí.

- Chương trình khám, chữa bệnh tại cộng đồng do Hội Bảo trợ tỉnh vận động tổ chức với 276.749 lượt người có hoàn cảnh khó khăn đã được khám bệnh, châm cứu, cấp thuốc miễn phí, tổng số tiền trên 6,3 tỷ đồng. 

- Thông qua Chương trình “Tiếp sức trẻ khuyết tật, mồ côi đến trường”, Hội Bảo trợ tỉnh đã tặng 2.649 suất học bổng và 20 xe đạp cho học sinh nghèo, khuyết tật, mồ côi nhân ngày khai giảng năm học mới hằng năm, với số tiền gần 4 tỷ đồng.

- Chương trình “Bữa cơm từ thiện” do Hội Bảo trợ tỉnh vận động hỗ trợ hơn 4,45 triệu suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại  các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, trẻ mồ côi, người cơ nhỡ… tổng trị giá trên 41,4 tỷ đồng.

Hội Bảo trợ tỉnh vận động hỗ trợ phẫu thuật mắt cho bệnh nhân nghèo.
Hội Bảo trợ tỉnh vận động hỗ trợ phẫu thuật mắt cho bệnh nhân nghèo.

- Hội Bảo trợ tỉnh triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật, trẻ mồ côi tại 7 xã xây dựng nông thôn mới của tỉnh, với số tiền trên 300 triệu đồng.

- Thăm hỏi, tặng hơn 117.677 phần quà cho người nghèo, khuyết tật, mồ côi, lang thang, cơ nhỡ… Tổng số tiền trên 34,7 tỷ đồng.

Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật nghèo.
Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật nghèo.

Cùng với đó, Hội Bảo trợ tỉnh còn tổ chức thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện - xã hội thiết thực như: Chuyển viện miễn phí cho hơn 219 lượt bệnh nhân nghèo (ở hầu hết các tuyến điều trị); hỗ trợ trực tiếp chi phí điều trị bệnh cho 403 bệnh nhân nghèo đặc biệt khó khăn; thăm và tặng 1.084 phần quà cho bệnh nhân nghèo nằm điều trị ở các bệnh viện vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm; hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa 329 căn nhà, xây nhà vệ sinh, hệ thống cung cấp nước sạch cho hộ nghèo... với tổng trị giá trên 5,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội Bảo trợ còn vận động xây dựng 25 cầu nông thôn (huyện Chợ Gạo 2 cầu, huyện Cái Bè 22 cầu và huyện Cai Lậy 1 cầu), tổng kinh phí trên 3,7 tỷ đồng.

Trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.
Trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Những kết quả mà Hội đã đạt được trong thời gian qua thực sự mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, tác động mạnh mẽ đến đời sống tình cảm của đông đảo nhân dân trong tỉnh; góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 5,87% năm 2015 xuống còn 3,41% cuối năm 2018.

P. MAI

.
.
.