Thứ Ba, 06/08/2019, 09:44 (GMT+7)
.

Về một xã cù lao chuyển mình đi tới

“Để cùng chung tay với chính quyền trong xây dựng nông thôn mới (NTM), gia đình tôi chủ động làm cỏ, vệ sinh sạch sẽ phần đường trước nhà, tích cực tham gia các phong trào do xã phát động” - bà Nguyễn Thị Cúc (ấp Thới Thạnh) chia sẻ.

Du lịch là lợi thế của xã Thới Sơn, giúp người dân nâng cao thu nhập.
Du lịch là lợi thế của xã Thới Sơn, giúp người dân nâng cao thu nhập.

DIỆN MẠO MỚI

Theo bà Cúc, từ khi xã bắt tay vào xây dựng NTM, bộ mặt của xã từng bước thay đổi rõ rệt. Đèn đường luôn được chiếu sáng vào ban đêm, nhiều tuyến đường đã được bê tông, nhựa hóa, cầu tạm được thay thế bằng cầu bê tông giúp người dân đi lại dễ dàng, từ đó an ninh, trật tự được đảm bảo.

Còn theo anh Nguyễn Nhật Tôn (ấp Thới Thuận), từ khi xã xây dựng NTM, nhà người dân được xây dựng khang trang hơn, mức sống từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Cũng theo anh Tôn, chủ trương của Đảng ủy xã là phát động Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM) rộng rãi trong nhân dân, mỗi gia đình thực hiện 1 tiêu chí.

Phát huy vai trò của người dân trong xây dựng NTM, gia đình anh thấy việc không đổ rác bừa bãi ra kinh, mương, tuyến đường gây ô nhiễm môi trường, phát quang bụi rậm trước nhà, trồng cây xanh là rất hữu ích và hợp lý nên đã cùng tham gia thực hiện.

Anh Tôn chia sẻ: “Tôi nhận thấy điểm nổi bật trong xây dựng NTM tại xã là cơ sở hạ tầng đã được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu của người dân. Cụ thể, trước đây con, em chúng tôi học tập ở ngôi trường không đạt chuẩn. Từ khi thực hiện xây dựng NTM, trường tiểu học và mẫu giáo của xã đã được xây dựng đạt chuẩn và chuẩn bị đưa vào sử dụng với cơ sở vật chất khang trang, đủ các phòng chức năng giống như các trường điểm của TP. Mỹ Tho. Nhìn chung, tôi và người dân trong xã ai nấy đều phấn khởi khi xã xây dựng NTM”.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã Thới Sơn, đến thời điểm này xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM. Đối với tiêu chí Giao thông, đây là tiêu chí được xác định sẽ tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội của xã. Do đó, xã Thới Sơn rất quan tâm thực hiện tiêu chí này.

Theo đó, đến nay xã có 100% đường cấp xã, 71,07% đường ấp, 55,01% đường dân sinh đã được đầu tư đạt chuẩn và 100% đường không lầy lội vào mùa mưa.

Bên cạnh đó, hệ thống điện trung, hạ thế cũng đã được đầu tư và vận hành, đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật an toàn và hiện toàn xã có 100% hộ sử dụng điện an toàn.

Song song với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, lĩnh vực văn hóa để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân cũng được xã rất quan tâm đầu tư.

Theo đó, Nhà Văn hóa xã được xây dựng mới trong năm 2018, đưa vào sử dụng năm 2019, đạt chuẩn theo quy định. Song song đó, các điểm vui chơi, giải trí và thể thao của xã, Nhà Văn hóa các ấp đã được đầu tư khá khang trang, đạt chuẩn theo quy định.

Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giám sát tình hình dịch bệnh và kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm được xã thường xuyên thực hiện. Trạm Y tế xã Thới Sơn được công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã vào năm 2014 và được tái công nhận vào ngày 28-3-2019. Hiện toàn xã có 85,56% người dân tham gia bảo hiểm y tế...

KHI NGƯỜI DÂN ĐỒNG THUẬN

Đó là những kết quả nổi bật mà Thới Sơn đạt được trong quá trình xây dựng NTM. Để đạt được những kết quả trên, theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã Thới Sơn, trước hết là sự gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện 19 tiêu chí NTM như tham gia hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu để xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Qua đó làm cho phong trào xây dựng NTM sôi nổi, liên tục, có hiệu quả thiết thực.

Để Chương trình xây dựng NTM lan tỏa trong nhân dân, công tác tuyên truyền, vận động được xã xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhằm tạo sự đồng tình, tích cực hưởng ứng trong nhân dân. Bởi người dân là chủ thể thực hiện và là người thụ hưởng trong xây dựng NTM.

Đồng thời, xã phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, trong đó nội lực của cộng đồng nhân dân là chính, chính quyền đóng vai trò quản lý, hỗ trợ và hướng dẫn tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng NTM, xã còn thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Các công trình trước khi thực hiện đều bàn bạc và công khai minh bạch sau khi thực hiện xong...

Thới Sơn sắp “ra mắt” xã đạt chuẩn NTM, đây là niềm vui, tự hào, là thành quả phấn đấu, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà.

Để hoàn thiện và nâng chất xã NTM, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thới Sơn sẽ quyết tâm giữ vững danh hiệu này; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đầu tư nâng chất mức độ đạt 19 tiêu chí NTM ngày càng bền vững...

L. OANH - M. THÀNH

.
.
.