Thứ Bảy, 29/02/2020, 21:09 (GMT+7)
.
CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, DOANH NGHIỆP:

Đẩy mạnh xây dựng đạt chuẩn văn hóa

Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” nói chung và phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa (gọi tắt là Phong trào) nói riêng được các cấp Công đoàn cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh Tiền Giang chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả. Qua đó, góp phần phát huy vai trò, nâng chất hoạt động của tổ chức Công đoàn; xây dựng nếp sống văn minh lành mạnh, đời sống văn hóa tinh thần phong phú, tốt đẹp…

Các hội thi về xây dựng văn hóa đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên được tổ chức.
Các hội thi về xây dựng văn hóa đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên được tổ chức.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), các văn bản chỉ đạo của trung ương và địa phương, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã phối hợp chặt chẽ với Sở VH-TT&DL triển khai sâu rộng Phong trào trong toàn tỉnh.

TRIỂN KHAI NHIỀU HOẠT ĐỘNG

 

“Việc xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNVCLĐ; đồng thời, tạo điều kiện cho CNVCLĐ hưởng thụ văn hóa, văn nghệ cũng như tham gia các hoạt động thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó, các chính sách xã hội, hoạt động nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện, tạo sự lan tỏa; qua đó góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”… của dân tộc”.

 
PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VH-TT&DL LÊ VĂN DŨNG

Để Phong trào ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào “TDĐKXDĐSVH” tỉnh tham mưu xây dựng hướng dẫn quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ bình xét và công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa để triển khai tới các cấp Công đoàn và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong toàn tỉnh.

Hằng năm, các cấp Công đoàn của tỉnh xây dựng kế hoạch, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của CNVCLĐ về sự cần thiết cũng như lợi ích thiết thực của Phong trào.

Đồng thời, lồng ghép Phong trào với các phong trào thi đua mang tính đặc thù riêng của từng cơ quan, đơn vị như: Phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các phong trào “Thi đua dạy tốt - học tốt”, “Thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành Giáo dục và Đào tạo; phong trào “Lương y như từ mẫu” của ngành Y tế; khối cơ quan hành chính sự nghiệp với phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở; đơn vị doanh nghiệp sản xuất kinh doanh với các phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nguyên vật liệu”…

Bên cạnh đó, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đều được duy trì phát triển tốt từ tỉnh đến cơ sở, có nhiều khởi sắc. Hằng năm, thông qua các ngày lễ, kỷ niệm lịch sử của đất nước, dân tộc, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Cụ thể như Chương trình văn nghệ “Đón tết cùng công nhân” ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ; Hội thi Nét đẹp Công nhân; các giải thể thao truyền thống: Bóng chuyền, cầu lông, bóng đá mini… thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Từ đó, Phong trào trở thành một trong những phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi, tác động tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ

Theo LĐLĐ tỉnh và Sở VH-TT&DL, để Phong trào ngày càng phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tổ chức thực hiện tốt các tiêu chí cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa gắn với thực hiện Kế hoạch 190 ngày 28-6-2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025 và Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”. 

Bên cạnh đó, cấp ủy cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn Ban Vận động xây dựng đời sống văn hóa, nhất là vai trò của các thành viên thường trực trong việc tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện Phong trào; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm đảm bảo Phong trào đi vào chiều sâu, tạo sự đồng thuận hưởng ứng cao của cán bộ, CNVCLĐ trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Công đoàn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo động lực cho CNVCLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao..

Theo Ban Chỉ đạo Phong trào “TDĐKXDĐSVH” tỉnh, từ năm 2000 đến nay, Phong trào đã có bước phát triển về số lượng lẫn chất lượng. Nếu như năm 2000, toàn tỉnh có 438/681 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng đạt chuẩn văn hóa và chỉ có 64% trong số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký là đạt chuẩn văn hóa; đến cuối năm 2019, trong 1.411 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh đăng ký xây dựng đạt chuẩn văn hóa, thì có 1.390 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 98,51%. Bên cạnh đó, tỉnh còn có trên 1.000 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa liên tục 5 năm (2015 - 2019) được đề nghị công nhận lại theo quy định.

NGUYỄN MINH PHÚC

.
.
Liên kết hữu ích
.