Thứ Hai, 16/03/2020, 17:01 (GMT+7)
.
NỮ CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG:

Phát huy vai trò thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Trong những năm qua, cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đội ngũ nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh tiếp tục tăng nhanh về số lượng, nâng cao về chất lượng, đa dạng về cơ cấu ngành, nghề. Nữ CNVCLĐ tham gia ngày càng nhiều vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ và sản xuất công nghiệp. 

Nữ CNVCLĐ tham gia ngày càng nhiều vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp (Ảnh chụp tại Công ty cổ phần may Việt Tân,  TX. Cai Lậy).
Nữ CNVCLĐ tham gia ngày càng nhiều vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp (Ảnh chụp tại Công ty cổ phần may Việt Tân, TX. Cai Lậy).

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có 64.521 nữ công đoàn viên/79.132 nữ CNVCLĐ, tuổi đời từ 18 - 35 tuổi, chiếm trên 70%, tuổi nghề từ 5 năm đến dưới 10 năm, chiếm tỷ lệ 65%. Thực hiện Nghị quyết 6b về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (gọi tắt là Nghị quyết 6b) và Chỉ thị 03 về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (gọi tắt là Chỉ thị 03) của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình hành động và chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức triển khai thực hiện, góp phần kiện toàn, phát huy vai trò đội ngũ nữ CNVCLĐ tỉnh nhà thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

NỮ CNVCLĐ PHÁT TRIỂN VỀ MỌI MẶT

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 6b, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và tổ chức Công đoàn đã quan tâm, chăm lo tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ phát triển về mọi mặt và thúc đẩy bình đẳng giới. Trong đó, các cấp Công đoàn tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, giúp nữ CNVCLĐ phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ; tập hợp nữ CNVCLĐ vào tổ chức Công đoàn; tổ chức nhiều phong trào, hoạt động để nữ CNVCLĐ tham gia.

Thực tế từ 284/304 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho thấy đã có nhiều điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật, giúp lao động nữ làm việc trong môi trường tốt hơn, được chăm lo về vật chất và tinh thần nhiều hơn.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 6b và Chỉ thị 03 đã tác động tích cực đến nhận thức của các cấp Công đoàn và đời sống nữ CNVCLĐ. Qua đó, công tác nữ nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, Công đoàn, cơ quan, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Còn phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ sâu rộng về nội dung, lan rộng ra các thành phần kinh tế. Đặc biệt nữ công nhân, lao động ở các đơn vị doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tỷ lệ nữ CNVCLĐ đăng ký và đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” hằng năm đều tăng, năm sau luôn tăng cao hơn năm trước.

PHÓ CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH LÊ THANH TIỀN

Bên cạnh đó, một số công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài nhà nước đã làm tốt công tác giải quyết vấn đề nhà trẻ, nhà ở và hỗ trợ một phần chi phí cho lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc lao động nữ có con đi mẫu giáo. Nhiều đơn vị sử dụng lao động nữ đã có những quy chế đặc thù riêng về giới. Cụ thể, hiện có 61 doanh nghiệp hỗ trợ chi phí cho công nhân, lao động gửi con ở nhà trẻ, mẫu giáo.

Riêng Công ty TNHH ApaChe, Khu công nghiệp Long Giang, có 8 phòng vắt, trữ sữa dành cho nữ công nhân đang cho con bú, được xây dựng từ nguồn kinh phí doanh nghiệp. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH ApaChe Lê Thị Ngọc Hân cho biết, CĐCS phối hợp với doanh nghiệp trang bị phòng vắt sữa cho lao động nữ với đầy đủ tiện nghi như: Máy lạnh, tủ lạnh, máy hút sữa, bình trữ sữa, dụng cụ vệ sinh bình sữa… nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu vắt sữa cho con nhỏ khi đi làm. Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức Hội thi Cải tiến chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất trong công ty, với kết quả là lao động nữ thường đạt giải thưởng cao hằng năm. Qua đó cho thấy, quyền và lợi ích hợp pháp của nữ công nhân, lao động của công ty luôn được đảm bảo; vai trò của họ trong lao động sản xuất luôn được phát huy.

THI ĐUA “2 GIỎI”

Thời gian qua, Chỉ thị 03 gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nữ CNVCLĐ, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị.

Thông qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đã có nhiều nữ CNVCLĐ nỗ lực phấn đấu trong công tác, học tập nghiên cứu nâng cao trình độ, năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc được bổ nhiệm vào những cương vị lãnh đạo chủ chốt. Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, đã có trên 25.000 lượt nữ CNVCLĐ tham gia viết 1.534 đề tài và 14.145 sáng kiến kinh nghiệm được các cơ quan, doanh nghiệp công nhận, áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao. Qua đó, nữ CNVCLĐ tỉnh nhà ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần xóa bỏ định kiến giới.

***

Từ những kết quả trên có thể khẳng định Nghị quyết 6b và Chỉ thị 03 của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đi vào đời sống nữ CNVCLĐ tỉnh nhà, phù hợp tính chất về giới, tạo động lực cho nữ CNVCLĐ nỗ lực phấn đấu, phát huy phẩm chất, năng lực trong công cuộc đổi mới đất nước.

LÝ OANH

.
.
Liên kết hữu ích
.