Chủ Nhật, 01/03/2020, 09:02 (GMT+7)
.

Xã Đồng Thạnh: Khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở

Thời gian qua, hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở (Trung tâm Văn hóa - thể thao (VH-TT), nhà văn hóa, sân chơi thể thao) xã Đồng Thạnh (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) được tăng cường đầu tư, từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất. Cùng với đó, lãnh đạo địa phương quan tâm chỉ đạo đổi mới các hình thức hoạt động, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Xã Đồng Thạnh thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại các thiết chế văn hóa của xã.
Xã Đồng Thạnh thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại các thiết chế văn hóa của xã.

Xác định việc đầu tư, xây dựng, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở là rất cần thiết, không chỉ nâng chất các danh hiệu văn hóa, mà còn nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Đồng Thạnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp quản lý, khai thác tốt công năng của các thiết chế văn hóa xã, ấp. Cùng với đó, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các khu thể thao, khu vui chơi, giải trí công cộng trong khu vực nhà văn hóa, Trung tâm VH-TT xã. Đặc biệt, UBND xã tự nghiên cứu, tạo nguồn vốn mà không ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhờ đó, số lượng cũng như chất lượng hoạt động của các thiết chế văn hóa xã Đồng Thạnh không ngừng phát triển.

Giám đốc Trung tâm VH-TT xã Đồng Thạnh Nguyễn Thị Trung Tuyến cho biết, xã có một Trung tâm VH-TT, với 5 phòng chức năng; một Nhà văn hóa được trang bị tương đối đầy đủ về bàn, ghế, quạt, hệ thống âm thanh, ánh sáng… tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các cuộc hội họp, hội thi, hoạt động văn hóa văn nghệ, sinh hoạt đờn ca tài tử, các câu lạc bộ cầu lông, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc… Cụ thể, trong năm 2019, tại Nhà văn hóa xã, UBND xã Đồng Thạnh đã tổ chức hội thi, 8 cuộc giao lưu đờn ca tài tử, với sự tham gia của các Câu lạc bộ đờn ca tài tử của 6 ấp. Đặc biệt Nhà văn hóa xã cũng là nơi để UBND xã tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, mừng Đảng - mừng Xuân phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân.vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm.

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có 1 sân bóng đá lớn phục vụ nhu cầu thi đấu thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe của người dân trên địa bàn xã. Ngoài ra, tại Trung tâm VH-TT xã có 2 sân bóng chuyền được nâng cấp tạo thành khu tập thể thao thường xuyên của thanh, thiếu niên xã nhà. Xã còn có khu vui chơi dành cho trẻ em, thường xuyên thu hút đông đảo các em đến vui chơi. 6/6 ấp của xã đều có trụ sở ấp văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao và hội họp cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thạnh Nguyễn Phúc Bình cho biết: “Đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa đã khó khăn, thì việc phát huy công năng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, xã đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò của văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với cuộc sống hiện nay để mọi người dân hiểu và tích cực tham gia. Xã tăng cường thành lập và củng cố các đội văn nghệ, câu lạc bộ thể thao xã, ấp; thường xuyên tổ chức và hỗ trợ kinh phí để các ấp tổ chức các giải thi đấu thể thao, buổi giao lưu văn hóa văn nghệ đảm bảo mọi người dân đều được thụ hưởng trên tinh thần sử dụng cơ sở vật chất an toàn, ổn định, lâu bền. Nhờ vậy, các thiết chế văn hóa trên địa bàn xã ngày càng phát huy hiệu quả, đưa phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao của xã từng bước phát triển”.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Thị Trung Tuyến, hiện nay, do kinh phí hạn chế nên việc khai thác, sử dụng một số thiết chế văn hóa của xã chỉ dừng lại ở việc tổ chức hội họp là chủ yếu, chưa tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Do đó, UBND xã đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xã nghiên cứu tăng cường xã hội hóa trong đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa; đổi mới, đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân xã nhà.

DÂN AN

.
.
.