Thứ Sáu, 03/04/2020, 10:35 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu lực kể từ ngày 1-4 đã được người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm.

NGƯỜI DÂN HẠN CHẾ RA ĐƯỜNG

Ghi nhận vào chiều 1-4, các tuyến đường chính của TP. Mỹ Tho như: Ấp Bắc, Lý Thường Kiệt, Lê Thị Hồng Gấm… vắng vẻ so với mọi khi, lượng phương tiện di chuyển giảm nhiều so với ngày thường. Khi ra đường hay đến các nơi công cộng, người dân đều chấp hành tốt việc mang khẩu trang để bảo vệ sức khỏe.

Người dân, cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Người dân, cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Mặt khác, hầu hết các cơ sở kinh doanh ăn uống, làm đẹp… trên địa bàn TP. Mỹ Tho đều đã ngưng hoạt động. Một số quán còn hoạt động nhưng số lượng người ra vào cũng rất hạn chế, có nơi chỉ bán cho khách mang về.

Bà Nguyễn Thị Lâm (phường 1, TP. Mỹ Tho) cho biết, bà rất ủng hộ và hoan nghênh việc tạm dừng tụ tập đông người, hạn chế ra đường. Đây là chủ trương rất cần thiết, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đến sức khỏe người dân. Dù hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng, nhưng bà cũng ủng hộ và chấp hành để bảo vệ sức khỏe của người thân trong gia đình và mọi người xung quanh.

Có thể nói, việc khuyến cáo người dân hạn chế ra đường trong vòng 2 tuần đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng của người dân. Anh Lê Minh Trí (phường 10, TP. Mỹ Tho) cho biết, anh rất đồng tình và ủng hộ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Điều này sẽ góp phần giảm nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

“Sau 14 ngày, mọi việc sẽ trở lại bình thường. Nếu người dân cứ ra đường thì nguy cơ dịch bệnh sẽ tiếp tục kéo dài. Để chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gia đình tôi hạn chế ra đường, chỉ ra đường trong những trường hợp cần thiết như mua thực phẩm” - anh Trí cho biết thêm.

Còn bà Cao Thị Lý (cùng ngụ phường 10) chia sẻ: “Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ như vậy là người dân mình phải chấp hành để tránh dịch bệnh lây lan. Đây là hành động hợp lý trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Gia đình tôi chỉ ra đường để mua thực phẩm cần thiết, chứ bây giờ ra đường cũng hơi ngại”.

HÀNG HÓA DỒI DÀO

Thời điểm này, các cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ khác đều đã tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống… vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo nhu cầu thực phẩm thiết yếu cho người dân. Ghi nhận vào chiều 1-4, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích… trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường, nguồn hàng dồi dào. Tuy nhiên, sức mua có phần hạn chế so với ngày thường do người dân hạn chế ra đường.

Ghi nhận tại Trung tâm Thương mại dịch vụ Go! Mỹ Tho, các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, đường, sữa, mì gói, rau, quả, thịt… đều khá dồi dào, không xuất hiện tình trạng người dân đổ xô đi mua thực phẩm để dự trữ.

Còn tại Co.opmart Mỹ Tho, hàng hóa được bày bán rất dồi dào, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu không lo thiếu hàng. Bà Phạm Đức Phương, Phó Giám đốc Co.opmart Mỹ Tho cho biết, siêu thị đã tăng cường truyền thông về việc đặt hàng qua điện thoại, Zalo, Facebook, Email của đơn vị. Hiện số lượng khách hàng đặt hàng bằng hình thức này tăng khoảng 3 - 4 lần so với trước đây. Có một số khách mua hàng hóa nhiều hơn so với ngày thường chứ không phải mua để dự trữ.

“Đơn vị khuyến cáo là hệ thống siêu thị đảm bảo cung ứng hàng hóa đủ cho khách hàng nên người dân yên tâm mua sắm, không nên mua trữ nhiều, ảnh hướng đến tâm lý chung của người dân, dễ xảy ra tình trạng đầu cơ, ảnh hưởng đến giá hàng hóa” - bà Phương cho biết thêm.

Còn tại Co.opmart Gò Công, hàng hóa, đặc biệt là các nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, đường, bột ngọt, mì gói, nước mắm, thịt, cá… được cung ứng đầy đủ. Bên cạnh đó, các mặt hàng như: Nước rửa tay khô, khẩu trang… cũng được siêu thị đảm bảo. Mỗi ngày, siêu thị nhập hàng từ 2 - 3 xe 16 tấn.

Theo ông Phạm Chí Công, Giám đốc Co.opmart Gò Công, trong chiều 31-3 và sáng 1-4, sau khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, sức mua tại siêu thị tăng gấp đôi so với ngày thường. Người dân khi đến siêu thị cũng mua hàng nhiều hơn so với ngày thường. Đến chiều 1-4, khách đến siêu thị vắng dần, sức mua trở lại bình thường do người dân hạn chế ra đường.\

“Ngày thường, một người đi siêu thị mua hàng thì thường có 2 - 3 người đi theo, nhưng hiện chỉ có một người đến mua hàng” - ông Công thông tin thêm.

M. THÀNH - C. THẮNG

.
.
.