.

Chi hội từ thiện Hồng Lạc: Đồng hành cùng người dân vùng hạn, mặn

Cập nhật: 16:24, 02/05/2020 (GMT+7)

Nhằm góp phần hỗ trợ người dân vùng hạn, mặn về nguồn nước sinh hoạt, hơn 1 tháng qua, Chi hội từ thiện Hồng Lạc (xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) vận động các nhà hảo tâm cung cấp nước ngọt miễn phí cho người dân ở một số xã thuộc 3 huyện: Gò Công Tây, Gò Công Đông và Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Theo bà Ngô Thị Kim Chi, Phó Chi hội trưởng Chi hội từ thiện Hồng Lạc (gọi tắt là Chi hội), từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, thực hiện chủ trương cách ly và giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chi hội đã cắt giảm các hoạt động phát cơm từ thiện tại các bệnh viện, mà tập trung nguồn lực kết hợp vận động thêm nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ nước ngọt cho người dân vùng hạn, mặn Gò Công.

Chi hội cấp phát nước ngọt miễn phí cho các hộ dân ấp 6, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông.
Chi hội cấp phát nước ngọt miễn phí cho các hộ dân ấp 6, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông.

HƯỚNG VỀ BÀ CON VÙNG HẠN, MẶN

Lúc đầu, qua vận động, chủ nhà trọ Châu Minh (Khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành) nhận tài trợ nước ngọt mỗi ngày nhưng Chi hội phải thuê xe tải vận chuyển nước từ nhà trọ đến các điểm cấp phát. Sau đó, nhận thấy việc làm đầy ý nghĩa của Chi hội, Công ty TNHH Đại Phước Thành (xã Tân Hương, huyện Châu Thành) và một số nhà xe chuyên vận chuyển thanh long ở huyện Chợ Gạo cũng tình nguyện góp sức hỗ trợ Chi hội phương tiện vận chuyển nước ngọt miễn phí.

Riêng chị Nguyễn Thị Thủy, chủ vựa gạo ở xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, ngoài hỗ trợ Chi hội phương tiện vận chuyển, chị còn cho mượn bồn chứa nước và vận động một số nhà tài trợ ở tỉnh Tây Ninh, Bình Dương… hỗ trợ phương tiện vận chuyển miễn phí để tăng chuyến vào những lúc cao điểm.   

Dọc các tuyến tỉnh lộ thường có nhiều đoàn từ thiện với những xe tải trọng lớn chở nước ngọt hỗ trợ cho bà con. Trong khi đó, một số hộ nằm sâu trong những xóm ấp thì khó có thể tiếp cận được nguồn nước hỗ trợ này. Với mong muốn người dân nào ở vùng hạn, mặn cũng có nước ngọt sử dụng, Chi hội bố trí xe có tải trọng vừa và nhỏ để có thể mang nước vào tận xóm ấp phục vụ bà con. Đối với một số tuyến đường quá hẹp, xe chở nước không vào được, các thành viên Chi hội phải bơm nước, sang bồn, chuyển xe để mang nước ngọt đến tận nhà cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Với tấm lòng hướng về người dân vùng hạn, mặn, nhiều lúc nhận được yêu cầu từ chính quyền các địa phương, nhiều thành viên Chi hội cùng người điều khiển phương tiện phải làm việc, vận hành trong đêm… Chúng tôi vẫn còn nhớ, dưới cái nắng gay gắt trong những ngày tháng 3, một số “bác tài” dù phải gồng mình tăng chuyến nhưng lượng nước ngọt vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Không để bà con chưa nhận được nước phải thất vọng, dù đã gần 10 giờ đêm, nhưng tài xế Nguyễn Văn Chiêu (xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo) vẫn quyết định từ huyện Gò Công Đông quay về xã Tân Hương (đường xa gần 60 km) chở thêm 5 m3 nước để đủ phân phát cho bà con.

NHỮNG CAN NƯỚC NGHĨA TÌNH

Tính từ ngày 24-3 đến cuối tháng 4-2020, Chi hội đã tổ chức cấp phát trên 1.000 m3 nước ngọt và hơn 2.000 bình nước uống miễn phí cho người dân ở các xã Long Bình, Bình Tân, Yên Luông (huyện Gò Công Tây); Tân Thành, Tân Phước, Kiểng Phước, Gia Thuận, Vàm Láng và thị trấn Tân Hòa (huyện Gò Công Đông); cùng một số xã thuộc huyện Tân Phú Đông. 

Dưới cái nắng như thiêu đốt, những chuyến xe của Chi hội không chỉ chở nước ngọt, mà còn mang cả tình yêu thương, mang những giọt nước nghĩa tình đến với bà con vùng hạn, mặn. Nhận được 3 can nước (90 lít) do Chi hội cấp phát, một hộ dân ở xã Bình Tân (huyện Gò Công Tây) vui mừng cho biết: “Mấy tháng nay, 4 nhân khẩu nhà tôi chủ yếu nhờ vào nguồn nước ngọt được cấp phát miễn phí từ các đơn vị tài trợ. Nhận được những can nước nghĩa tình càng nhắc nhở chúng tôi phải sử dụng sao cho tiết kiệm, hiệu quả. Theo đó, nước vo gạo được tôi tích trữ lại để dùng rửa chén hoặc cho gà, vịt uống; nước rửa rau sau đó được dùng để tưới cây, kiểng...”.

Còn bà Nguyễn Thị Măng (ấp 9, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông) chia sẻ: “Mấy năm trước, vào cao điểm mùa nắng nóng nhưng ao nhà tôi vẫn còn nước; còn năm nay, kinh, ao đều trơ đáy. Nguồn nước máy từ trạm nước Gia Thuận cũng cạn khô, trời thì vẫn chưa mưa… Nhờ có nguồn nước do Chi hội cấp phát mà cuộc sống, sinh hoạt của gia đình tôi đỡ phần vất vả hơn trong mùa hạn, mặn khắc nghiệt”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phước Huỳnh Thị Kim Dung cho biết, Tân Phước là xã ven biển, tiếp giáp với sông Vàm Cỏ và sông Soài Rạp nên bị ảnh hưởng nặng nề của hạn, mặn. Nhiều hộ dân trong xã hiện vẫn chưa có nước máy sử dụng, các kinh dẫn nước ngọt trong đê cũng đã khô đáy, vòi công cộng thì tạm đóng từ ngày 1-4-2020 vì dịch bệnh Covid-19. Hơn 1 tháng nay, xã tiếp nhận hơn 10 đơn vị tài trợ nước ngọt miễn phí; trong đó, Chi hội cấp phát nước liên tục 7 ngày trong tuần. Hội LHPN cùng các ban, ngành, đoàn thể xã phân công cán bộ, hội viên phối hợp chặt chẽ với đơn vị tài trợ trong cấp phát nước ngọt nhằm đảm bảo cho hộ dân nào trong xã cũng có nước ngọt sử dụng.

YẾN HUỲNH

.
.
.