Thứ Tư, 13/05/2020, 21:00 (GMT+7)
.

Khởi sắc ở một xã vùng sâu

Mỹ Lợi B là xã vùng sâu vùng xa của huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, trước đây đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Qua thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Mỹ Lợi B có nhiều đổi mới.

Về xã Mỹ Lợi B hôm nay, chạy xe bon bon trên những tuyến đường trải nhựa thẳng tắp, chúng tôi thực sự ấn tượng trước sự chuyển mình vươn lên mạnh mẽ của xã vùng sâu vùng xa này.

Thời gian qua, người dân xã Mỹ Lợi B nỗ lực sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập.
Thời gian qua, người dân xã Mỹ Lợi B nỗ lực sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập.

ĐỔI THAY

Chủ tịch UBND xã Mỹ Lợi B Trần Nhựt Khoa cho biết, so với 10 năm trước đây, diện mạo của xã Mỹ Lợi B hôm nay đã thay đổi rất nhiều. Điện, đường, trường, trạm… được đầu tư, nâng cấp khang trang, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Có được kết quả trên là nhờ ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động, qua đó người dân đồng tình, ủng hộ, tham gia cùng chính quyền xây dựng NTM. Qua các buổi tuyên truyền, vận động, đi thực tế tại các địa bàn, người dân đã hiểu hơn về ý nghĩa của xây dựng NTM là để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Là xã vùng sâu vùng xa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nên trong quá trình xây dựng NTM, xã đặc biệt quan tâm đến cải thiện thu nhập của người dân, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Để làm được điều này, xã đã tiến hành vận động người dân đẩy mạnh sản xuất; thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; phát triển và củng cố các hợp tác xã; đẩy mạnh sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của xã; mạnh dạn mở rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập. Kết quả, đến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 46 triệu đồng/năm; hộ nghèo của xã giảm xuống còn 3,83%...

Cùng với đó, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường cũng rất được xã quan tâm. Nhờ đó, đến nay cảnh quan môi trường trên địa bàn đã thông thoáng, sạch đẹp hơn nhiều so với trước. Toàn xã có 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 94% hộ thực hiện chăn nuôi an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, không phát sinh mùi hôi. Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định.

Công tác chăm sóc sức khỏe cũng được xã quan tâm nâng chất, từ đó tạo sự hài lòng, tin tưởng đối với người dân. Qua đó, người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế. Đến nay, toàn xã có 85,8% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Cơ sở vật chất trường lớp cũng được đầu tư, nâng cấp đáp ứng dần nhu cầu dạy và học…

NỖ LỰC “VỀ ĐÍCH” NTM

Hiện xã Mỹ Lợi B đã hoàn thành 14 tiêu chí NTM, còn 5 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông, Điện, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa và Tổ chức sản xuất. Hiện tại, xã đang cố gắng hoàn thiện các tiêu chí này.

Với tiêu chí Giao thông, xã đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng, nâng cấp 3 tuyến đường cấp xã và xây dựng mới 2 tuyến đường ấp. Theo đánh giá, đến thời điểm này, hầu hết các công trình đường giao thông đã hoàn thành trên 50%, có tuyến đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc.

Với tiêu chí Trường học, Trường Mầm non Mỹ Lợi B đã được triển khai đầu tư xây dựng mới, với kinh phí gần 22 tỷ đồng. Còn với tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, xã đang xây dựng Nhà văn hóa ấp Hưng Lợi, Lợi Thuận và Mỹ Thạnh.

Còn tiêu chí Tổ chức sản xuất, xã đã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Lợi B, với 162 thành viên hoạt động trên 3 lĩnh vực chính là tiêu thụ lúa, cấp nước sinh hoạt và phân, thuốc bảo vệ thực vật.

Đối với tiêu chí Điện, dù tiêu chí này do ngành Điện chịu trách nhiệm, nhưng xã cũng thường xuyên đôn đốc ngành Điện thi công các hạng mục theo khảo sát để nâng cấp hệ thống điện trên địa bàn xã.

Đồng chí Trần Nhựt Khoa cho biết, đối với 5 tiêu chí chưa đạt, xã đang cố gắng hoàn thiện trong thời gian sớm nhất để hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào trước tháng 10-2020.

ĐỖ PHI

.
.
.