Thứ Hai, 11/05/2020, 15:13 (GMT+7)
.
HỘI NGƯỜI CAO TUỔI TP. MỸ THO:

Chăm sóc sức khỏe để người cao tuổi phát huy vai trò gương mẫu

Hội Người cao tuổi (NCT) TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang là một trong những đơn vị xuất sắc toàn diện của tỉnh. Thời gian qua, các cấp Hội đã nỗ lực thực hiện các phong trào Hội, góp phần rất lớn trong công tác chăm sóc NCT, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố.

Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội NCT TP. Mỹ Tho chú trọng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong mỗi cán bộ,
hội viên.

Khám sức khỏe định kỳ cho NCT là việc làm cần thiết.
Khám sức khỏe định kỳ cho NCT là việc làm cần thiết.

NHỮNG TẤM GƯƠNG SÁNG

Thông qua các cuộc sinh hoạt, họp lệ, hội thảo…, các cấp Hội lồng ghép việc tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kể chuyện tấm gương của Bác gắn với 5 nội dung của phong trào thi đua “Tuổi cao nêu gương sáng”… nhằm tạo chuyển biến và nâng cao nhận thức trong các tầng lớp NCT và các tổ chức, cá nhân NCT trong cộng đồng.

Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trên tất cả lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và thật sự là cây cao bóng cả, tỏa bóng mát cho gia đình, xã hội.

Phó Chủ tịch Hội NCT TP. Mỹ Tho Nguyễn Tất Ái cho biết, NCT ở các phường, xã với uy tín, kinh nghiệm, đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở cơ sở; được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và là một trong những chỗ dựa tin cậy.

Nổi bật của phong trào “Nêu gương sáng” là phát triển kinh tế, góp phần xóa khó giảm nghèo. Hiện thành phố có hàng ngàn NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất, chủ các trang trại, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Nhiều hội viên NCT đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau bằng nhiều hình thức. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có khoảng 2.000 lượt NCT nghèo được trợ vốn hàng tỷ đồng.

Hội NCT các xã, phường còn giúp nhau bằng nhiều hình thức như góp vốn xoay vòng, trợ vốn cho hội viên nghèo, hỗ trợ ngày công và cây, con giống, giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Các cấp Hội NCT thành phố còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động văn hóa, xã hội, khuyến học, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; duy trì các mô hình, câu lạc bộ như ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo; gia đình văn hóa an toàn; liên thế hệ tự giúp nhau; dưỡng sinh; văn nghệ; thơ…

Hội NCT phường, xã còn tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, khu phố, ấp văn hóa; tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội; giáo dục, cảm hóa các đối tượng tại cộng đồng; tham gia các cuộc hòa giải, các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần xây dựng mối đoàn kết trong khu dân cư.

Tại gia đình, NCT thường xuyên quan tâm, dạy bảo con cháu sống có ích cho gia đình và xã hội, nêu gương sáng về tinh thần cần cù lao động, xây dựng dòng họ hiếu học, tích cực động viên con cháu tham gia xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ gia đình hội viên NCT đạt gia đình văn hóa trên 98%. Đây là những đóng góp lớn của NCT vào thành tích hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh của TP. Mỹ Tho.

CHĂM SÓC SỨC KHỎE HỘI VIÊN

Để NCT sống vui, sống khỏe, phát huy vai trò gương mẫu trong gia đình và xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe NCT được TP. Mỹ Tho quan tâm.

Số liệu cuối năm 2019, toàn thành phố có gần 25.900 NCT. Khi bước vào giai đoạn này, hầu hết NCT đều có mắc một số vấn đề về sức khỏe. Từ đó, chăm sóc sức khỏe là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội NCT thành phố.

Tại các chi, tổ hội luôn chú trọng vận động hội viên luyện tập thể dục, thực hiện thói quen sinh hoạt có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, 14 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đang hoạt động tại các xã, phường là mô hình rất ý nghĩa đối với công tác chăm sóc NCT. Các xã Mỹ Phong, Tân Mỹ Chánh, Thới Sơn và phường 9 là những nơi có hoạt động của câu lạc bộ mạnh mẽ nhất.

Song song đó, Hội NCT còn phối hợp tốt với Trung tâm Y tế thành phố lập danh sách, sổ theo dõi sức khỏe NCT. Trong việc thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe NCT, toàn thành phố có khoảng 3.800 người từ 80 tuổi trở lên, đây là đối tượng chăm sóc của đề án, Hội đã làm nòng cốt vận động hội viên khám sức khỏe định kỳ.

Theo ông Nguyễn Tất Ái, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT là công tác rất có ý nghĩa, nhất là trong điều kiện già hóa dân số. Việc NCT được chăm sóc sức khỏe tốt sẽ giúp các cụ kéo dài thời gian sống khỏe mạnh để tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội, góp phần giảm gánh nặng cho xã hội và gia đình.

Do đó, ông Nguyễn Tất Ái cho rằng, cùng với hoạt động chăm sóc sức khỏe hội viên của Hội thì Đề án Chăm sóc sức khỏe NCT cần mở rộng thêm đối tượng. Khám sức khỏe cho người bước vào tuổi 60 là quan trọng. Với kết quả khám sức khỏe, NCT biết được tình trạng sức khỏe bản thân để có hướng điều trị kịp thời, vì vậy hiệu quả điều trị tốt hơn; đồng thời, việc thay đổi thói quen sinh hoạt làm lợi cho sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật cũng sẽ có ý nghĩa hơn.

MAI HÀ

.
.
.