Thứ Tư, 13/05/2020, 12:46 (GMT+7)
.

Phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng Đảng, chính quyền

Cùng với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ (HVPN) trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội. Đặc biệt, chú trọng những vấn đề được HVPN quan tâm, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Hội LHPN huyện Cai Lậy tham gia giám sát rà soát, bình xét hộ nghèo tại xã Tân Phong.
Hội LHPN huyện Cai Lậy tham gia giám sát rà soát, bình xét hộ nghèo tại xã Tân Phong.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, Hội LHPN huyện tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động HVPN chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Các cấp Hội phát huy vai trò, trách nhiệm của phụ nữ tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn bản luật, văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp, tờ trình, nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND), kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Năm 2019 và quý I-2020, Hội LHPN huyện Cai Lậy và các Hội cơ sở đã tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng (nhiệm kỳ 2015 - 2020); Quyết định ban hành danh mục đường bộ thuộc cấp xã quản lý trên địa bàn huyện; quy chế mua sắm tài sản nhà nước; quy định nội dung thu, chi và mức chi đảm bảo hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh...

Trong các buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp và gặp gỡ lãnh đạo tỉnh, huyện về các nội dung liên quan đến Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (PAPI), HVPN đã mạnh dạn đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động của các cấp chính quyền, nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính Nhà nước, thực thi các chính sách đảm bảo an sinh xã hội.

Xác định công tác cán bộ là then chốt, Hội LHPN huyện và các Hội cơ sở thực hiện tốt vai trò tham mưu, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng công tác, cán bộ nữ, chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Trên cơ sở đó, đề xuất tăng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng, HĐND các cấp. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng (nhiệm kỳ 2015 - 2020), trong đó cấp huyện chiếm tỷ lệ 15%, cấp xã là 19,71%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND (nhiệm kỳ 2016 - 2021) cấp huyện đạt 30%, cấp xã đạt 29%. Đội ngũ cán bộ nữ có bước trưởng thành, nhiều cán bộ nữ được các cấp, các ngành và nhân dân tín nhiệm, khẳng định vị thế của phụ nữ trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị, khóa XI về quy chế giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hằng năm, Hội LHPN huyện và các Hội cơ sở thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch giám sát, phản biện xã hội. Nội dung giám sát chú trọng những vấn đề thực tiễn, đảm bảo đúng quy trình, đặc biệt là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em.

Năm 2019 và quý I-2020, Hội LHPN huyện Cai Lậy chủ trì giám sát các nội dung như: Giải quyết chế độ, chính sách cho nữ cao tuổi, phụ nữ khuyết tật; rà soát, bình xét nữ chủ hộ nghèo, hộ cận nghèo; hiệu quả đào tạo nghề cho phụ nữ nông thôn; thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới... Qua giám sát, các cấp Hội LHPN huyện Cai Lậy đối thoại với cấp ủy, chính quyền địa phương bổ sung và thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định.

Tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Hội LHPN huyện Cai Lậy phát huy vai trò của cán bộ, hội viên nòng cốt trong công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội; phối hợp trợ giúp pháp lý cho phụ nữ nông thôn. Năm 2019 và quý I-2020, Hội LHPN huyện và các Hội cơ sở đã phối hợp tổ chức 6 cuộc tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 7 trường hợp về vấn đề hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai; hòa giải thành 54 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân. Qua nắm bắt dư luận xã hội, các cấp Hội tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời, hiệu quả nhiều vấn đề bức xúc phát sinh, ổn định an ninh trật tự cơ sở.

Với hơn 45.700 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại 16 cơ sở Hội, hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã khuyến khích và phát huy quyền làm chủ, sự tham gia của phụ nữ huyện Cai Lậy trong xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật. Thông qua các kiến nghị, đề xuất và trực tiếp giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ, các cấp Hội LHPN huyện Cai Lậy thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ, khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

TRƯỜNG GIANG

.
.
Liên kết hữu ích
.