Thứ Năm, 28/05/2020, 08:12 (GMT+7)
.

Xã Hòa Định: Đổi thay từ giao thông nông thôn

Thời gian qua, diện mạo xã Hòa Định (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) có nhiều đổi thay, nhất là hệ thống giao thông nông thôn. Sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2019, Hòa Định đang tiếp tục duy trì nâng chất các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, trong đó ưu tiên các nguồn vốn tập trung nâng chất tiêu chí Giao thông.

Tuyến đường dal Hòa Thới - An Cư hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân.
Tuyến đường dal Hòa Thới - An Cư hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân.

Giao thông được xã xác định là tiêu chí “đòn bẩy” trong xây dựng NTM, phát triển kinh tế - xã hội của xã. Chính vì vậy, trong năm 2019, để hoàn thành tiêu chí Giao thông, xã Hòa Định tranh thủ nguồn vốn ngân sách và nhân dân tự nguyện đóng góp thi công các đường giao thông trọng điểm như các tuyến đường: Bắc Xuân Hòa, Hòa Lạc Trung, Hòa Thới - An Cư, với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng. Nhờ vậy, xã sớm hoàn thành tiêu chí Giao thông trong xây dựng NTM.

Khi ấy, toàn xã có 6 tuyến đường với chiều dài trên 13 km được láng nhựa và trải bê tông đạt tiêu chuẩn (đạt 100%); 17 tuyến đường ấp, với chiều dài trên 18 km được láng nhựa và trải đá cấp phối đạt chuẩn.

Ngoài ra, xã có 7 tuyến đường dân sinh (đường ngõ, xóm) sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Bà Trần Thị Ảnh (ấp Hòa Lạc Trung) cho biết, trước đây đường ấp Hòa Lạc Trung nhỏ hẹp, đi lại rất khó khăn, nhờ xây dựng NTM, xã đã đầu tư láng nhựa tuyến đường này vào đầu năm 2019, từ đó diện mạo nông thôn trong ấp thay đổi hẳn lên. Người dân trong ấp ai nấy cũng vui mừng.

Còn anh Nguyễn Ngọc Đời rất phấn khởi khi tuyến đường Ông Tường trước nhà được đầu tư xây dựng bê tông. Từ con đường mòn nhỏ, được chính quyền nâng cấp, con đường được mở rộng 2,5 m vừa thuận lợi, an toàn trong đi lại, vừa góp phần tiêu thụ nông sản của người dân dễ dàng.

Hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao, ngoài việc tập trung nâng chất các tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, Thu nhập, Hộ nghèo..., xã Hòa Định đang tiếp tục đầu tư xây dựng và duy tu nhiều tuyến đường nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Cụ thể, những tháng đầu năm 2020, xã khẩn trương đầu tư láng nhựa tuyến đường Long Định dài trên 1.400 m, trải đá 0x4 đường Chồi Mồi dài trên 1.200 m (ấp Nhơn Hòa) và duy tu láng nhựa đường Mỹ Thạnh - Hòa Thới dài gần 1.500 m, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Nhờ tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, chủ động tranh thủ nguồn lực ngân sách địa phương, lồng ghép với các chương trình, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp và đặc biệt là nguồn lực trong nhân dân để xây dựng giao thông nông thôn, từ đó kết cấu hạ tầng giao thông của xã phát triển mạnh so với thời kỳ trước, rất nhiều công trình giao thông nông thôn được xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và được bảo trì thường xuyên.

Những tuyến đường lầy lội, nắng bụi mưa bùn trước đây được thay thế bằng những con đường nhựa, bê tông khang trang, sạch đẹp. Đây là tiền đề quan trọng đưa kinh tế xã Hòa Định tiếp tục phát triển, đời sống người dân từng bước được nâng cao hơn nữa để từ đó họ có điều kiện chung tay cùng chính quyền hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất.

NGỌC XUYÊN

.
.
.